Top

Văn phòng hạng A năm 2011: Đối mặt với thừa

Cập nhật 11/12/2010 09:10

“Các chủ đầu tư ở phân khúc hạng A sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi các văn phòng cho thuê trong thời gian tới bị sức ép giảm giá trước sự ra đời của các tòa nhà hạng A” - đó là nhận định của ông Marc Townsend - Tổng giám đốc Cty TNHH CB Richard Ellis (CBRE) trong cuộc trao đổi cùng phóng viên.

Theo ông Marc Townsend, tỷ lệ trống của tất cả các văn phòng hạng A hiện vào khoảng 30%, trong đó, phần lớn các tòa nhà hạng A cũ đều được lấp đầy hoặc có tỷ lệ trống dưới 10%. Như vậy, con số diện tích còn trống thực tế tại các tòa nhà hạng A mới ra thị trường là rất lớn.

* Vậy có nghĩa sẽ có nhiều làn sóng trái chiều từ thị trường văn phòng, thưa ông?


Hiện đang có những làn sóng trái chiều của thị trường văn phòng cho thuê. Trong khi, giá cho thuê văn phòng hạng A tại TP HCM giảm 2,2% do sự cạnh tranh mạnh mẽ của phân cấp văn phòng cho thuê hạng B. Mức giá cho thuê trung bình hiện nay ở phân cấp văn phòng cho thuê hạng A là 36,7 USD/m2.

Không có nguồn cung mới trên thị trường trong quý này, tỷ lệ văn phòng hạng A đang trống tại thị trường Tp HCM giảm nhẹ xuống 29,7% so với mức 31,9% trong quý trước. Tổng diện tích còn trống hiện nay là hơn 46.500 m2, chủ yếu tọa lạc ở Vincom Center do tòa nhà này mới hoàn thành trong quý II.

* Tính chung thị trường Hà Nội và TP HCM thì nguồn cung này như thế nào?


Tính chung thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng hơn 6.510 m2 văn phòng hạng A đang cho thuê. Trong đó, nguồn cung tại các tòa cao ốc, Diamond Plaza, Kumho Asiana Plaza và Centec Tower chiếm phần lớn thị phần của thị trường Hồ Chí Minh. Diamond Plaza là tòa nhà duy nhất không còn diện tích trống trên tổng số 8 cao ốc hạng A hiện nay của thị trường thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian CBRE thực hiện khảo sát quý III này.

* Liệu giá văn phòng hạng A có giảm do nguồn cung dồi dào, thưa ông?


Với mức giá thuê có xu hướng giảm khoảng 3% so với thời điểm quý II/2010, hiện giá thuê các cao ốc hạng A trung bình khoảng 57 USD/m2/tháng, thị trường văn phòng sẽ đối diên với nguồn cung khá dồi dào vì thế giá cả, chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố cạnh tranh mà các chủ đầu tư đưa ra để thu hút khách hàng.

* Xin cảm ơn ông !

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp