Top

Văn phòng cho thuê: Thị trường thuộc về “thượng đế”

Cập nhật 12/04/2013 14:15

Cushman & Wakefield vừa đưa ra dự báo về thị trường văn phòng cho thuê ở hai khu vực Hà Nội và TP HCM, theo đó diễn biến thị trường đang có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, nếu nhìn cả trong ngắn hạn và dài hạn thị trường vẫn thuộc về khách thuê.

Khảo sát của Cushman & Wakefield cho thấy, thị trường văn phòng Hà Nội trong quý 1 năm 2013 khá ổn định về giá chào thuê và hoạt động cho thuê. Tỉ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A đạt 72% trong quý này, giảm 4% so với quý trước nhưng lại tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó văn phòng hạng B đạt tỉ lệ lấp đầy khoảng 78%, không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 2% so với quý trước.

Sở dĩ diện tích văn phòng hạng A tăng là do dự án văn phòng hạng A – Corner Stone đã gia nhập thị trường quý này nên tổng nguồn cung văn phòng hạng A tăng xấp xỉ 330.000 m2 – tăng 9% so với quý trước. Tổng nguồn cung văn phòng hạng B khoảng 557.000 m2 – không thay đổi so với quý 4/2012.

Từ những phân tích trên, các chuyên gia Cushman & Wakefield dự báo, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi trong vòng ba năm tới, với tổng nguồn cung dự báo tăng gấp đôi trong thời gian sắp tới. Với nguồn dư cung, giá chào thuê dự đoán sẽ rất cạnh tranh và thị trường Hà Nội vẫn thuộc về khách thuê cả về ngắn hạn và dài hạn.

Thị trường văn phòng TP HCM, kể từ đầu năm 2013 có xu hướng tiếp diễn của 2012. Các Cty đa quốc gia vẫn có xu hướng dịch chuyển văn phòng về khu vực trung tâm vì giá thuê khu vực này có xu hướng giảm nhẹ. Cụ thể, trong quý I, có 4 toà nhà văn phòng hạng B vừa đi vào hoạt động, trong đó có một tòa nhà trở lại thị trường sau một thời gian tạm ngưng. Nguồn cung mới này đã đẩy tổng cung hạng B đạt gần 618.000 m2 từ 46 toà nhà, tăng khoảng 7% so với quý trước.

Trong thời gian tới, dự kiến cả nguồn cung hạng A và B đều tăng mạnh trong ngắn và trung hạn, tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm và cận trung tâm. Dù rằng một số dự án cao ốc văn phòng đang trì hoãn tiến độ xây dựng do vấn đề tài chính, nhưng nguồn cung vẫn được kỳ vọng sẽ ổn định. Giá thuê được dự đoán sẽ ổn định trong năm 2013.


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn Doanh nghiệp