Top

Văn phòng cho thuê tại TPHCM: Tăng tốc giao dịch

Cập nhật 16/01/2012 10:10


Tòa nhà Bitexco Financial Tower
Các giao dịch thành công gần đây chủ yếu là do khách thuê đang tận dụng cơ hội để nâng cấp văn phòng hiện tại với chi phí thuê tăng thêm ít.

Theo ghi nhận của của Kinght Frank, tình hình hoạt động của thị văn phòng cho thuê khá tốt trong quý cuối năm 2011, đặc biệt ở phân khúc văn phòng hạng A. Quý 4/2011 có vẻ là khoảng thời gian bận rộn đối với cả khách thuê và chủ cho thuê với nhiều hoạt động và giao dịch hơn

Theo đó, Bitexco Financial Tower, Kumho Asiana Plaza và Vincom Center đã đều có những giao dịch đáng chú ý với tổng diện tích sàn cho thuê lên đến 5.000m2. Có thông tin cho rằng quý 1 và quý 2/2012 sẽ có những giao dịch lớn khác đang được tăng tốc.

Theo ông Colin Luff, Giám Đốc bộ phận Định giá và tư vấn của công ty Knight Frank Việt Nam, lý do chính cho các giao dịch thành công gần đây là do các khách thuê đang tận dụng cơ hội để nâng cấp văn phòng hiện tại với chi phí thuê tăng thêm không đáng kể, thậm chí bằng không.

Trái với nhận định là cung đang vượt quá cầu ở phân khúc văn phòng hạng A, Bitexco Financial Tower có tỉ lệ trống chỉ còn 50% và sẽ sớm chỉ còn trống những diện tích nhỏ (dưới 1.000m2) ở các tầng cao của tòa nhà.

Trong khi đó thị trường văn phòng hạng B đang chịu một số áp lực từ thị trường văn phòng hạng A, tuy nhiên, các văn phòng hạng B tại quận 1 vẫn duy trì tỉ lệ lấp đầy và giá thuê ổn định. Trong bối cảnh thị trường thế giới vẫn ảm đạm, nhiều công ty sẽ chọn cho mình hình ảnh khiêm tốn hơn với khách hàng và chọn thuê ở những văn phòng ở mức độ sang trọng vừa phải.

Ở các khu vực ngoài trung tâm, nhu cầu văn phòng cho thuê kém, giá thuê giảm đáng kể do các chủ đầu tư đang cố gắng thu hút những khách thuê có ngân sách hạn chế. Điều này rất dễ nhận ra ở quận 7, Petroland vừa cung cấp thêm 20.000 m2 văn phòng cho thuê với giá từ 215.000-365.000 VND/m2 (chưa bao gồm thuế và phí dịch vụ).

Dự báo trong năm tới, sẽ có nhiều giao dịch ở khu vực quận 1 do khách thuê đang có nhiều sự lựa chọn và cơ hội để nâng cấp, giảm chi phí hoặc cả hai.

Các khu vực ngoài trung tâm sẽ phải tiếp tục gắng sức để thu hút thêm khách khuê và giữ chân khách thuê hiện tại bằng cách hạ giá thuê.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT