Top

Văn phòng cho thuê: Bội thực nguồn cung

Cập nhật 28/08/2011 10:45

Theo nhận định của các công ty nghiên cứu, tư vấn bất động sản năm 2011-2014, nguồn cung văn phòng Hà Nội đạt 3 triệu m2. Riêng năm 2011 có thêm 240 ngàn m2 diện tích văn phòng A và B tương đương mới gần một nửa nguồn cung hiện tại.

Sau giai đoạn sốt giá năm 2008, khi giá thuê văn phòng được nâng lên cao do nguồn cung còn hạn chế đã có nhiều nhà đầu tư hi vọng mong muốn tìm kiếm lợi nhuận từ phân khúc này dẫn đến nhiều dự án được triển khai đầu tư. Tuy nhiên, bắt đầu từ giữa năm 2010 đến nay, nguồn cung văn phòng tăng đáng kể dẫn tới cạnh tranh cao giữa các chủ đầu tư.

Cuối quý 4/2010 nguồn cung văn phòng chứng khiến hiện tượng tăng mạnh và xu hướng này vẫn duy trì đến năm 2011 với sự xuất hiện tòa tháp Keangnam, EVN Tower và hàng loạt dự án khác … khiến diện tích văn phòng trống tăng lên. Điều này đã và đang tạo áp lực khiến giá thuê giảm xuống do thừa nguồn cung trên thị trường.

Tính đến quý I/2011, 16 tòa nhà hạng A tại Hà Nội với tổng diện tích cho thuê khoảng 204 ngàn m2. Trong quý II/2011 không có tòa nhà hạng A nào được đưa ra trên thị trường nhưng kết quả kinh doanh vẫn khởi sắc với tỷ lệ lấp đầy tăng 7,74 điểm phần trăm, giá thuê trung bình tăng 3,4 USD/m2/tháng so với quý I.Đây là mức tăng lớn nhất sau 6 tháng liên tiếp, khi thị trường phá mốc 90% và 40 USD.

Hạng B có kết quả kinh doanh tốt hơn hạng A với giá thuê trung bình 26 USD/m2/tháng và tỷ lệ lấp đầy là 87%. Tuy nhiên sang đến quý II, hạng B kinh doanh kém hơn hạng A, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê giảm xuống 83,6% và 21,5 USD/tháng.

Theo nhận định của công ty Colliers - một trong những công ty chuyên tư vấn bất động sản, trong giai đoạn 2011-2014, một lượng lớn nguồn cung mới sẽ xuất hiện và làm tăng tổng diện tích lên ba lần đạt 3 triệu m2 sau năm 2014. Riêng năm 2011 có thêm 240 ngàn m2 diện tích văn phòng A và B tương đương mới gần một nửa nguồn cung hiện tại.

Hiện giá phần lớn chào thuê từ các công ty cần diện tích nhỏ hơn 250m2. Tuy nhiên, một số công ty thuê diện tích lớn đang xuất hiện tại Hà Nội. Những khách thuê và nhà đầu tư này đang tích cực tìm kiếm địa điểm và do vậy chủ đầu tư tòa nhà có thể nhận được rất nhiều yêu cầu về diện tích trên 500m2. Cũng có khả năng một số khách thuê sẽ tận dụng lợi thế của giá cho thuê cạnh tranh ở các tòa nhà cùng hạng hoặc hạng cao hơn cũng như sẽ đồng ý đánh đổi vị trí và sự thuận tiện để chuyển tới các quận phía Tây với giá rẻ hơn. Nhìn chung, các chủ đầu tư vẫn kỳ vọng vào 6 tháng cuối năm sẽ tăng sức cầu.

Theo bà Anna Lomas - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và định giá công ty Colliers, các chủ đầu tư cần đưa ra chiến lược tiếp thị, các chiêu thức kích cầu tốt hơn để có thể hút khách.

Một xu hướng phổ biến nữa được nhắc tới trước đó là bán sàn. Các chủ đầu tư vẫn lưu tâm đến chiến lược này bởi bán sàn rút ngắn thời gian thu hồi vốn và chủ đầu tư không phải chịu biến động về giá khi giá thuê văn phòng giảm xuống mức thấp trên thị trường. Tuy nhiên, bất cập chủ đầu tư phải chịu thiệt thòi trong ngắn hạn khi giá thuê ngắn hạn do nhà đầu tư thứ cấp đưa ra thường thấp hơn nhiều so với chủ đầu tư, khiến mức độ cạnh tranh cao hơn.

Ngoài ra, không chịu ảnh hưởng giá thuê giảm khi thị trường giảm xuống cũng có nghĩa là chủ đầu tư không được hưởng lợi khi thị trường phục hồi. Bên cạnh đó, với tòa nhà mới, chủ đầu tư có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh nhờ tập trung vào chất lượng, tạo môi trường hoạt động hấp dẫn tại các văn phòng cho thuê…

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia