Top

Tỷ trọng vốn FDI vào bất động sản chiếm trên 27%

Cập nhật 18/07/2018 14:10

Tỷ trọng nguồn vốn rót vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với 5,54 tỷ USD, chiếm 27,2% tổng lượng FDI đầu tư vào Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng giá trị góp vốn FDI của nhà đầu tư nước ngoài trong quý I và II/2018 đạt 20,33 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, tỷ trọng nguồn vốn rót vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với 5,54 tỷ USD, chiếm 27,2% tổng lượng FDI đầu tư vào Việt Nam.

Tỷ trọng nguồn vốn FDI rót vào bất động sản chiếm trên 27% tổng lượng đầu tư FDI vào Việt Nam. Ảnh minh họa: Tràng Dương/TTXVN

Các chuyên gia bất động sản nhận định, nguồn vốn FDI tăng chứng tỏ những tín hiệu tích cực đến với thị trường. Cách đây khoảng 10 năm, mặc dù số vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản cũng lớn nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng FDI chung rót vào Việt Nam.

Việc bất động sản Việt Nam thu hút được đầu tư từ nước ngoài được kỳ vọng sẽ giúp chuẩn hóa thị trường, tạo ra những giá trị theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần nâng tầm thị trường bất động sản Việt Nam. Trước mắt, nguồn hàng bất động sản cũng sẽ dồi dào, phong phú và đa dạng hơn trước.

Những dự án đáng chú ý và là điểm nhấn của 2 quý đầu năm là Tập đoàn Sumitomo, cùng với các đối tác trong nước như BRG, đã được UBND Thành phố Hà Nội trao giấy chứng nhận đầu tư xây dựng thành phố thông minh tại huyện Đông Anh với vốn đầu tư 4,13 tỷ USD.

Tập đoàn Lotte cũng cam kết đầu tư 600 triệu USD vào dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của CBRE nhận xét, việc tăng tỷ trọng FDI vào bất động sản chứng tỏ các nhà đầu tư rất quan tâm đến thị trường Việt Nam với nhiều kỳ vọng.

Những năm gần đây, thị trường bất động sản đã mở cửa hơn rất nhiều với nhà đầu tư nước ngoài, kể cả người nước ngoài mua nhà lẻ. Cùng với lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam gia tăng nhanh, Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thị trường.

Đặc biệt, thông qua các thương vụ IPO, phát hành trái phiếu quốc tế…, Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Theo phân tích của bà Nguyễn Hoài An, khoảng 10 năm trước, các nhà đầu tư quốc tế đã bắt đầu quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam nhưng chủ yếu rót tiền vào casino chứ không hẳn là lĩnh vực cốt lõi.

Trong khi đó, giai đoạn hiện nay, các nhà đầu tư ngoại đã quan tâm mật thiết đến nhu cầu ở và tiêu dùng… Đây mới thực sự là nhu cầu lâu dài và mang tính bền vững của thị trường. Chính điều này cũng làm nên sự khác biệt trong thu hút FDI vào thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018./.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN