Top

Tư vấn luật: Trường hợp nào xin phép xây dựng?

Cập nhật 19/04/2012 15:45

Để xây dựng căn nhà được như ý, nhiều khi chủ nhà phải thay đổi nhiều chi tiết vượt ra ngoài giấy phép xây dựng và bị phạt. Chi tiết nào được tự ý xây thêm, chi tiết nào muốn xây thêm thì buộc phải điều chỉnh giấy phép?

Ông Quách Hồng Tuyến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN:

* Trong thiết kế cấp phép phần giếng trời là 12m2 x 3 tầng. Tôi không làm giếng trời mà làm phòng chức năng có được không và có bị vi phạm không? Xin cám ơn (khanh hoai, 35 tuổi, hoadhkt@...).

- Ông Quách Hồng Tuyến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:

Phần diện tích làm giếng trời (12m2 x 3 tầng) nếu được chừa trống để đảm bảo mật độ xây dựng cho công trình thì khi bà xây dựng phòng chức năng tại vị trí này phải bố trí giếng trời tại vị trí khác để đảm bảo mật độ xây dựng cho công trình. Trường hợp, phần diện tích giếng trời nêu trên không ảnh hưởng đến mật độ xây dựng công trình thì bà có thể lấp đi và không bị coi là vi phạm.

* Tầng hầm công trình được phép mở rộng đến ranh đất công trình được giao chưa ?(Nguyen Huy, 35 tuổi, realct@...com)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Tầng hầm công trình hiện nay theo quy định được mở rộng đến ranh đất công trình được giao, đồng thời việc mở rộng này phải không ảnh hưởng tới phần ngầm hạ tầng kỹ thuật của khu vực, chủ đầu tư và nhà thầu phải có biện pháp thi công đảm bảo an toàn, không gây sụt lở và nguy hiểm cho công trình lân cận.

* Xin chào ông Tuyến! Tôi tên Thanh, xin cho tôi hỏi trong trường hợp nào mình mới xin giấy phép xây dựng (cho nhà ở) và thời gian cấp phép là trong bao lâu theo quy định? Xin cảm ơn! (Nguyễn Thanh Thanh, 26 tuổi, thinkpink262@...com)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Đối với công trình nhà ở riêng lẻ khi chị cần xây dựng mới hoặc sửa chữa có thay đổi ảnh hưởng đến kết cấu của công trình thì phải xin phép xây dựng và thời gian cấp giấy phép theo quy định là 15 ngày làm việc. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép là UBND cấp quận huyện nơi có căn nhà tọa lạc.

* Tôi có miếng đất diện tích 97m2, khi xin giấy phép xây dựng thì mật độ xây dựng cho phép là bao nhiêu? Xây trong diện tích cho phép, có phải chừa lộ giới không? Nếu có khoảng cách là bao nhiêu (đường nội bộ 6m). Xin cám ơn (Nguyễn Thị Xuân Hoàng, 44 tuổi, xuanhoanghn@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Về nguyên tắc với diện tích trên, bà được xây dựng khoảng 85% trên diện tích phù hợp quy hoạch (trừ lộ giới, khoảng lùi công trình nếu có).

* Xin cho biết những chi tiết nào không có trong giấy phép xây dựng mà không bị phạt? Xin cho biết những thông tư nào hướng dẫn chi tiết về những quy định này? (Nguyễn Thị Xuân Hoàng, 44 tuổi, xuanhoanghn@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Về nguyên tắc những chi tiết nào không được ghi trong nội dung Giấy phép xây dựng thì không bị phạt.

Các Thông tư hướng dẫn quy dịnh này: Thông tư 24/2009/TT-BXD ngày 22-7-2009 hướng dẫn thực hiện Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009. Hoặc bà có thể tham khảo tại website http://www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn/ của Sở Xây dựng TP.HCM - Mục Văn bản pháp quy về các quy định liên quan.

* Việc xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, những trường hợp nào thuộc diện không phải xin cấp giấy phép xây dựng? (Nguyễn Thanh Ngoan, 34 tuổi, ngthanhngoan@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Đối với nhà ở riêng lẻ dọc các tuyến đường hiện hữu từ 12m trở lên tại các huyện ngoại thành không thuộc điểm dân cư tập trung, thuộc khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, tỷ lệ 1/500, nằm ngoài phạm vi 100m tính từ tim đường hiện hữu về mỗi bên thì được miễn Giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư thực hiện việc đăng ký xây dựng tại UBND xã theo quy định.

* Tôi có xây căn nhà cấp 4 ở quận 12 vào năm 2003 không xin phép xây dựng. Nhà cao 3m, nay tôi muốn năng thêm 1m để làm gác lửng thì xin phép ở đâu, thủ tục như thế nào? (nguyen van ngai, 42 tuổi, ngai.nguyen@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Do nội dung ông hỏi không rõ về nguồn gốc đất có hợp pháp không, có phù hợp với quy hoạch chung không. Do vậy về nguyên tắc tôi có thể trao đổi để ông tham khảo như sau:

- Nếu ông xây dựng nhà cấp 4 vào năm 2003 và công trình này được tồn tại theo Quyết định 39/2005/QĐ-TTg ngày 28-2-2005 của Thủ tướng Chính phủ thì nay muốn xây dựng lại, ông liên hệ với UBND quận 12 để xin phép xây dựng. Thủ tục gồm: đơn xin phép xây dựng, bản sao chủ quyền nhà (nếu có), 02 bộ bản vẽ xin phép xây dựng.

Bà Dương Hoàng Xuân Thủy (phải) và bà Nguyễn Thị Kim Dung (trái) - chuyên viên Sở Xây dựng - Ảnh: Thanh Đạm

* Nền nhà tôi bị lún do nền đất yếu, nay tôi muốn sửa chữa đổ thêm đất và lót lại gạch, không nâng thêm chiều cao, có cần phải xin thay đổi giấy phép không? Có cần báo với phường không? (Lê Bá Phán, 46 tuổi, phanlbtn@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Công trình nêu trên theo quy định không phải xin cấp giấy phép xây dựng (nhưng phải đăng ký xây dựng, sửa chữa, cải tạo) được áp dụng theo Điểm g, Khoản 1, Điều 4, Quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM ban hành kèm theo Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND thành phố: “Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình; công trình nâng nền, nâng gác, nâng mái phù hợp tiêu chuẩn xây dựng; xây dựng lại tường bao che bị hư hỏng theo nguyên trạng; công trình gia cố, cải tạo chống nghiêng, lún, nứt không làm thay đổi quy mô diện tích, không ảnh hưởng đến kết cấu”.

Do đó, Ông/Bà phải đến UBND phường - xã, thị trấn nơi tọa lạc công trình để thực hiện việc đăng ký việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình để UBND phường - xã, thị trấn kiểm tra, theo dõi thi công.

* Tôi có miếng đất với tổng điện tích 320 m2, trong đó có 40 m2 thổ cư, vậy tôi có thể xây dựng nhà với diện tích lớn hơn 40 m2 thổ cư không, và khi xây dựng có cần phải xin giấy phép xây dựng không, và thủ tục xin giấy phép như thế nào? (Ho Tuyet Trinh, 30 tuổi,...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Để xây dựng nhà ở với diện tích lớn hơn 40 m2 đất thổ cư, Bà cần lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với phần diện tích đất ở phù hợp với nhu cầu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, làm cơ sở để lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định.

* Xin hỏi ông Quách Hồng Tuyến, làm sao để dẹp được tình trạng cò xin GPXD (5 triệu đồng/GPXD) ở một số phường trên địa bàn Q.7 hiện nay cho dân nhờ. Mong ông thẳng thắn trả lời để dân bớt khổ(JanJiDuan, 41 tuổi, chongao@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: "Tình trạng cò" mà ông đề cập có thể hiểu theo 2 cách:

Cách 1: "cò" là chức năng "dịch vụ" được pháp luật công nhận thông qua việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các công ty tư vấn, có thể thay mặt chủ đầu tư (nếu được ủy quyền) để liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện một số thủ tục hành chính. Đây là do nhu cầu và quyền của chủ đầu tư.

Cách 2: Do người làm thủ tục cấp GPXD tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ép buộc chủ đầu tư phải thông qua "cò" để thực hiện là hành vi trái quy định của pháp luật. Để góp phần chấn chỉnh việc này, đề nghị ông cung cấp thông tin cho UBND quận 7 hoặc gửi về Sở Xây dựng TP.HCM, để chúng tôi có cơ sở dẹp bỏ tình trạng "cò" này.

* Nhà tôi có sổ hồng, một trệt một lầu, sàn bê tông cốt thép, nhưng trên lầu tôi chỉ xây phía sau còn phía trước làm sân thượng. Nay tôi muốn xây phòng lợp tôn lên phần sân thượng phía trước. Vậy tôi có cần xin giấy phép xây dựng không? (Trần Quốc Phú, 35 tuổi, phu_tnc@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc xây phòng, lợp tôn trên sân thượng phải phù hợp quy hoạch xây dựng được duyệt và đảm bảo chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng theo đúng quy định. Với trường hợp của ông thì phải lập thủ tục xin phép xây dựng.

* Dựa trên quy chuẩn nào để xác định chiều cao cho phép xây dựng? Tại sao cùng một khu phố mà có nhà không hạn chế chiều cao còn có nhà lại bị hạn chế? Giấy phép xin xây nhà 3 tầng nhưng lúc xây dựng không đúng thì có phải xin lại giấy phép không? (Thành, 30 tuổi, lgiathanh@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc xác định chiều cao công trình dựa trên quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch đô thị và quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Riêng đối với nhà liên kế trong đô thị hiện hữu trên địa bàn TP.HCM thì chiều cao công trình được quy định tại Điều 8, Quyết định 135/2007/QĐ-UB ngày 8-12-2007 và Quyết định 45/2009/QĐ-UB ngày 3-7-2009 về sửa đổi Quyết định 135/2007/QĐ-UB.

Trên cơ sở đó, việc xác định chiều cao nhà dựa trên diện đất xây dựng, số tầng cao và chiều rộng lộ giới, vì vậy trên cùng một khu phố sẽ có chiều cao nhà khác nhau.

Giấy phép xin xây nhà 3 tầng nhưng xây dựng không đúng theo giấy phép là vi phạm xây dựng, ngoài việc bị xử lý vi phạm xây dựng thì phải tạm dừng thi công để xin điều chỉnh giấy phép, trường hợp xây dựng có thay đổi thiết kế không làm ảnh hưởng đến các chỉ tiêu xây dựng công trình được quy định trong giấy phép xây dựng (cụ thể: mật độ xây dựng; chỉ giới xây dựng công trình; số tầng cao, chiều cao công trình; diện tích xây dựng (tầng một), tổng diện tích sàn xây dựng công trình) thì không phải xin điều chỉnh giấy phép.

* Tôi mua căn hẻm Q.Tân Phú. Nhà này có GPXD xây 3,5 tấm (còn thời hạn).

1. Bây giờ tôi muốn xây 2,5 tấm thì chỉ cần đổi chủ đầu tư thôi đúng không? Nếu không đổi có được không?

2. Bản vẽ cấp phép không cho xây ban công, vì hẻm hiện tại 3m6. Sau qui hoạch sẽ là 5m. Nhưng tôi muốn xây bancon rồi xin phép tồn tại tạm thời cũng như chấp nhận phá bỏ nếu nhà nước yêu cầu thì có được không? Khi đó hoàn công có bị phạt gì không? Mức phạt như thế nào? Chân thành cảm ơn (Mr. Tư Sún, 52 tuổi, mr.tusun@....).


- Ông Quách Hồng Tuyến:

1. Giấy phép xây dựng phải đúng tên chủ đầu tư. Do vậy, trước khi xây dựng nhà ông phải đổi tên trên Giấy phép xây dựng. Nếu muốn xây dựng thấp hơn giấy phép thì ông không cần thay đổi giấy phép.

2. Theo quy định, nếu chiều rộng lộ giới nhỏ hơn 6m thì công trình không được phép đưa ban công ra trên không gian lộ giới để đảm bảo thông thoáng chiếu sáng tự nhiên cho công trình. Nếu ông xây dựng không phép hoặc sai phép so với thiết kế được duyệt kèm Giấy phép xây dựng thì sẽ bị xử lý vi phạm xây dựng theo đúng quy định tại Nghị định 23 ngày 27-2-2009.

* Tôi đã xin giấy phép xây dựng nhà 2 tầng + chuồng cu. Nay muốn tầng 3 lợp tôn, có cần thay đổi giấy phép xây dựng không? Xin cám ơn (Nguyễn Như Minh, 58 tuổi, nguyennhuminh60@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Khi có nhu cầu điều chỉnh thiết kế xây dựng công trình khác với nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp về: vị trí xây dựng công trình, cốt nền xây dựng công trình; các chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng; diện tích xây dựng; tổng diện tích sàn; chiều cao công trình; số tầng (đối với công trình dân dụng) và những nội dung khác được ghi trong giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi thi công xây dựng công trình theo nội dung điều chỉnh.

Như vậy, đối với công trình của ông/bà cần phải xin phép điều chỉnh giấy phép xây dựng.

* Sửa chữa bếp trên nền cũ có phải xin giấy phép không? Nền đất thuộc đất có chủ quyền, đất thổ cư, thuộc vùng qui hoạch khu dân cư, đã ở từ năm 1990. (Trần Đức Hùng, 62 tuổi, 18, Trần Anh Tông, P.Thắng Nhất, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc sửa chửa bếp trên nền nhà cũ nếu không làm thay đổi kết cấu của ngôi nhà thì không phải xin phép xây dựng. Tuy nhiên, trước khi thi công xây dựng ông phải thông báo đến UBND phường, xã nơi ông xây dựng để được theo dõi và quản lý về xây dựng theo đúng quy định. Trường hợp nhà của ông/bà ở Thành phố Vũng Tàu, đề nghị bà liên hệ UBND Phường để được hướng dẫn cụ thể.

* Nhà bị ngập nặng nên tôi muốn nâng nền nhà lên cao 40cm, tiện thể tôi sơn lại cái nhà, làm hàng rào... thì có cần xin phép không?(Thanh Phong, 38 tuổi, giomuathu@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc đăng ký xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình nâng nền chống ngập, chống dột phù hợp tiêu chuẩn xây dựng và không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình thì không phải xin cấp giấy phép xây dựng. Ông (bà) cần liên hệ UBND phường - xã để đăng ký sửa chữa, cải tạo theo đúng quy định.

Việc xây dựng hàng rào phải đảm bảo trong ranh đất có chủ quyền, do đó, chủ đầu tư lập thủ tục xin phép xây dựng theo đúng quy định.

* Năm 2010 tôi có mua lô đất ở quận 9 (đã sang tên, đất thổ cư 100% diện tích 93m2). Lô đất này nằm trên tuyến đường dự phóng thuộc quy hoạch khu dân cư Tân Phú - Long Thạnh Mỹ quận 9 đã phê duyệt quy hoạch 1/2000 vào năm 1999 và chưa có quyết định thu hồi đất.

Vậy xin cho tôi hỏi: Quy hoạch này có thực hiện không. Tôi có được xin giấy phép xậy dựng tạm với qui mô là nhà cấp 4, tường gach mái tôn với diện tích 70 m2 được không? Xin cảm ơn. Trân trọng kính chào!(Trần Quang Lĩnh, 30 tuổi, quanglinh121@...)


- Ông Quách Hồng Tuyến: Để biết thông tin về quy hoạch đường dự phóng có thực hiện hay không, ông cần liên hệ với UBND quận 9 để có trả lời theo đúng chức năng.

Trong thời gian chưa thực hiện quy hoạch, chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được xem xét, cấp giấy phép xây dựng tạm theo quy định tại Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP.

* Nhà cấp 4 muốn nâng nền, nâng mái, thay tôn có phải xin phép không? Nếu có phải làm thủ tục gì?(Nguyễn Thế Nghĩa, 1963 tuổi, thenghia@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Nhà cấp 4 muốn nâng nền, nâng mái, thay tôn thì không phải xin phép xây dựng theo Điểm g Điều 4 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND thành phố. Trước khi khởi công, chủ đầu tư thực hiện đăng ký việc sửa chữa, cải tạo công trình (theo mẫu số 4 của phụ lục 2 ban hành kèm theo quyết định này) tại UBND phường -xã, thị trấn nơi toa lạc công trình để được kiểm tra, theo dõi thi công.

* Nhà cấp 4 muốn nâng nền, nâng mái, thay tôn có phải xin phép không? Nếu có phải làm thủ tục gì?(Nguyễn Thế Nghĩa, 1963 tuổi, thenghia@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Nhà cấp 4 muốn nâng nền, nâng mái, thay tôn thì không phải xin phép xây dựng theo Điểm g Điều 4 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND thành phố. Trước khi khởi công, chủ đầu tư thực hiện đăng ký việc sửa chữa, cải tạo công trình (theo mẫu số 4 của phụ lục 2 ban hành kèm theo quyết định này) tại UBND phường -xã, thị trấn nơi toa lạc công trình để được kiểm tra, theo dõi thi công.

* Cho hỏi thủ tục xin giấy phép xây dựng gồm giấy tờ gì khi chưa có sổ đỏ. Vì ông nội tôi để lại cho ba, rồi ba để lại cho tôi, nhưng chưa làm sồ đỏ. Hiện giờ ba tôi đứng tên và không có tranh chấp, vậy tôi có thể xin phép xây dựng được không? Thời gian bao lâu? (LA ĐỨC TUYÊN, 32 tuổi, DUCTUYEN_DASG@...)


- Ông Quách Hồng Tuyến: Thủ tục xin phép xây dựng đối với nhà chưa có giấy tờ gồm: Đơn xin phép xây dựng, 2 bộ bản vẽ, tờ tường trình và cam kết về quá trình sử dụng và không có tranh chấp được UBND phường - xã xác nhận; đất phải phù hợp mục đích sử dụng là đất ở.

Thời gian xin phép xây dựng là 15 ngày, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

* Trước hết xin cảm ơn các chuyên viên tư vấn. Câu hỏi của tôi như sau: Sân mặt tiền đường nhà tôi có xây dựng 1 phòng 4mx4m dùng để cho con tôi vui chơi. Nay tôi muốn mở rộng phòng thêm 2mx4m thì tôi phải làm thủ tục đơn gì để hợp lệ. Xin cảm ơn (Trần Tuyết Sơn, 34 tuổi, sostamsos@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc xây dựng nhà ở phải phù hợp về quy hoạch và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở và phải lập hồ sơ xin phép xây dựng. Ông liên hệ UBND quận, huyện để được xem xét, giải quyết theo quy định.

* Bản vẽ cấp phép xây dựng có chừa ô thông thoáng, nhưng khi thi công tôi thay đổi vị trí và số lượng ô thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo diện tích thông thoáng theo đúng giấy phép. Trường hợp của tôi có cần điều chỉnh giấy phép không? (huynhvanxuan, 35 tuổi, ktshuynhvanxuan@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc thay đổi vị trí các ô thông thoáng trong nhà ở riêng lẻ nhưng vẫn đảm bảo diện tích ô thông thoáng, không làm tăng mật độ xây dựng đã được quy định thì không cần phải điều chỉnh GPXD, chủ đầu tư được quyền quyết định điều chỉnh và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình theo đúng quy định của pháp luật.

* Nhà tôi xây dựng năm 2008 trên đất nông nghiệp nay bị xuống cấp, vậy tôi có thể xin phép xây dựng tạm được không, nếu được thì làm thủ tục như thế nào? (Nguyễn Văn Cần, 35 tuổi, coccan@....)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc cấp giấy phép xây dựng (tạm hay chính thức) đều phải phù hợp với mục đích sử dụng đất được quy định tại điều 11 - Luật Đất đai.

Trường hợp khu đất của ông có mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp; Do đó, để được cấp được cấp giấy phép xây dựng nhà trên phần đất này, ông cần phải liên hệ Phòng Tài nguyên Môi trường quận nơi có khu đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất là đất ở theo đúng quy định.

* Sửa chữa nhà trên sân thượng làm một phòng nhỏ có cần xin giấy phép không? (Lương Thị Kim Cúc, 56 tuổi, lươngthikimcuc@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc sửa chữa nêu trên sẽ ảnh hưởng đến kiến trúc, kết cấu của căn nhà nên phải xin cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Bà cần liên hệ với UBND quận-huyện nơi căn nhà tọa lạc để được xem xét, giải quyết cấp giấy phép xây dựng theo đúng thẩm quyền.

* Xin cho hỏi: Không gian bên ngoài và lưới trục định vị có phải bắt buộc làm theo giấy phép xây dựng? phần không gian khác bên trong nhà chủ đầu tư có được tự ý thay đổi không? Cảm ơn! (Hoàng Đức Long, 52 tuổi, hoanglonghcmcity@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Công trình xây dựng phải đảm bảo trong ranh đất có chủ quyền và đúng nội dung Giấy phép xây dựng đã được cấp. Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình thì không phải xin cấp giấy phép xây dựng, các nội dung khác về bố cục nội thất bên trong căn nhà như: Vị trí ô thông tầng, cầu thang, nhà vệ sinh, vách ngăn,… do chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế tự chịu trách nhiệm, cơ quan cấp phép xây dựng không xét trong quá trình cấp Giấy phép xây dựng.

* Giấy phép xây dựng tôi xin có diện tích 5x20m, vì không đủ kinh phí nên nay tôi xây dụng là 5x17m, như vậy có sai giấy phép và bị phạt không? (Tùng Quang, 46 tuổi, phanlb@...)


- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc ông xây dựng thực tế là 5mx17m so với diện tích đã được cấp giấy phép xây dựng 5x20m thì không bị coi là sai Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, nếu trường hợp nhà ông thuộc khu quy hoạch có 1/500, có quy chế kiến trúc thì xây dựng như ông trình bày là sai phép và bị xử lý vi phạm hành chính.

* Tôi xin giấy phép xây dựng ở một quận vùng ven. Trong hồ sơ, UBND quận yêu cầu thêm các loại giấy tờ như bản vẽ hiện trạng vị trí nhà, hợp đồng mua bán… trong khi quy định của quyết định về cấp giấy phép xây dựng không yêu cầu. Vậy có cách nào thống nhất các thủ tục hồ sơ để người dân không bị các quận huyện đòi hỏi thêm những giấy tờ ngoài quy định như vậy? (Trần Anh Tuấn, 34 tuổi, anhtuananh tuan38@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Các thành phần về hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng đã được quy định tại Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP và được áp dụng thống nhất trên địa bàn TP.HCM. Đơn vị nào đòi hỏi ngoài quy định này là làm sai quy định của pháp luật.

* Căn nhà của tôi xây dựng năm 1965 được cấp sổ hồng năm 2002 công nhận 2 tầng. Do trước đây tầng 2 để làm sân thượng, nay tôi muốn đổ cột và xây tường để làm mái che chống đột thì có phải xin phép xây dựng không? (Lê Trương Kim Ngân, 35 tuổi, thaosdl227@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Theo trường hợp bà trình bày vẫn thuộc trường hợp phải xin phép xây dựng.

* Tôi có miếng đất 200 m2 định xây chung cư mini thì cần thủ tục thế nào? (LÊ HỒNG ÂU, 30 tuổi, AUKS1984@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Theo quy định của pháp luật không có khái niệm về chung cư mini, đối với trường hợp của ông thì có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tại UBND quận, thành phần hồ sơ gồm: đơn xin phép xây dựng, giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất, 2 bộ bản vẽ xin phép xây dựng.

Lưu ý: trường hợp này, các căn hộ phải được thiết kế theo dạng căn hộ khép kín, đảm bảo điều kiện về vệ sinh, thông thoáng, chổ để xe cũng như phân chia diện tích sử dụng chung riêng.

* Thủ tục xin phép xây dựng nhà ở tư nhân được quy định như thế nào? có điểm gì mới, có gây khó khăn gì cho người chưa có nhà? (tran van chung, 36 tuổi, xdchungha@...)


- Ông Quách Hồng Tuyến:

Thành phần hồ sơ để làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ gồm :

1. Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (01 bộ bản chính)

2. Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất quy định.

3. Bản vẽ thiết kế xin phép xây dựng công trình (02 bộ bản chính):

Đối với nhà ở riêng lẻ trong đô thịbản vẽ thiết kế xin phép xây dựng bao gồm các thành phần sau:

- Tổng mặt bằng công trình trên lô đất, tỷ lệ 1/200 hoặc tỷ lệ 1/500; kèm theo họa đồ vị trí công trình có thể hiện số lô, ranh thửa đất và ranh lộ giới;

- Mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt điển hình của công trình, tỷ lệ 1/100 hoặc tỷ lệ 1/200;

- Mặt bằng, mặt cắt móng công trình; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải, tỷ lệ 1/100 hoặc tỷ lệ 1/200.

Thẩm quyền cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ được phân cấp ở các UBND quận, huyện. Nhà nước luôn khuyến khích, tạo điều kiên để người dân tạo lập nhà ở phù hợp với các quy định của pháp luật.

* Nhà tôi diện tích 37,3m2, 2 mặt tiền. Xây dựng được tối đa bao nhiêu tấm? Xây dựng hết diện tích đất không? Vạt gốc bao nhiêu mét? Thông thoáng bao nhiêu? Cám ơn ông? (VÕ THỊ XUÂN, 35 tuổi, nunuhoahong@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Do ông không nêu cụ thể lộ giới hẻm nên tôi có thể trả lời chung để ông tham khảo như sau:

Tầng cao công trình sẽ phụ thuộc vào lộ giới đường và hẻm tiếp giáp với nhà, diện tích xây dựng nhà là 100% diện tích đất. Vạt góc giao lộ phụ thuộc vào lộ giới đường và hẻm.

* Tôi đã có giấy phép xây dựng nhưng cửa chính ra vào có cột điện (hẻm 3m), nay tôi đã liên hệ điện lực di dời và phương án di dời cách mép góc đất trong hẻm 1m nhưng một số hộ dân xung quanh không đồng ý. Nay tôi chuyển cửa chính sang hẻm phụ 2,5m có phải xin điều chỉnh giấy phép không? Nếu hộ trước cửa hẻm phụ không đồng ý thì sao? (Nguyễn Quang Huy, 27 tuổi, huynguyenkhcb@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Trường hợp, về quy hoạch hẻm thuộc thẩm quyền của UBND cấp quận. Đối với việc trổ cửa, căn cứ theo mục 7.4.2 - Quy chuẩn xây dựng Việt Nam có quy định đối với cánh cửa: Ở độ cao từ mặt hè lên 2,5m các cánh cửa (trừ cửa thoát nạn nhà công cộng) trong quá trình mở cửa ra, đóng vào không được có vị trí nào vượt quá đường đỏ.

Việc xem xét cho phép mở cửa ra hẻm công cộng do cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng giải quyết theo quy định và phải phù hợp với quy hoạch hẻm đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt

* Tôi có căn nhà 2 tầng lầu diện tích 3,5x15. Tuy nhiên, lầu 2 chỉ thiết kế 1 phòng nhỏ 3,5x 4m ở ngay cầu thang, phần trước và phần sau tầng lầu này là sân thượng. Nay, tôi muốn cải tạo phần sau của sân thượng thành một phòng nữa. Liệu tôi có phải xin phép xây dựng và thủ tục sẽ như thế nào? (Lê Thanh Hòa, 33 tuổi tuổi, tukytq@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Trường hợp của ông phải xin phép xây dựng, đề nghị ông liên hệ UBND quận (huyện) nơi căn nhà tọa lạc để lập thủ tục xin phép xây dựng theo quy định tại Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND thành phố. Thành phần hồ sơn xin phép xây dựng gồm: đơn xin phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, 02 bộ bản vẽ xin phép xây dựng.

* Chào ông Quách Hồng Tuyến. Cho tôi hỏi hiện trạng nhà tôi là nhà có gác cây diện tích đất 41m2, do mưa ngập tràn vô nhà nên tôi muốn nâng nền nhà sẵn làm nhà 1 tầng 1 lửng, đổ tấm giả nhưng tường xung quanh nhà không đập và không làm móng lại. Như vậy có xin giấy phép xây dựng không ạ? Nếu có thì xin ở đâu, thời gian có giấy phép là bao nhiêu ngày? Và phí xin giấy phép? Xin cám ơn (Nguyễn Thị Thanh Trúc, 44 tuổi, thanhtruc0593@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc sửa chữa, cải tạo có làm thay đổi kết cấu thì phải xin phép xây dựng tại UBND quận, huyện nơi công trình tọa lạc. Thời gian cấp GPXD không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, lệ phí xin giấy phép nhà ở là 50.000đ

* Hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở thuộc khu vực đô thị (nhà cấp 4) trên nền cũ cần các loại giấy tờ gì? Bản vẽ thiết kế xây dựng do cá nhân tự thiết kế có được chấp nhận không? Xin cảm ơn. (Bùi Anh Tuấn, 26 tuổi, buianhtuansaga@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến:

Thành phần hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo quy định gồm:

1. Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (01 bộ bản chính)

2. Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất quy định

3. Bản vẽ thiết kế xin phép xây dựng công trình (02 bộ bản chính):

Đối với nhà ở riêng lẻ trong đô thị:

- Tổng mặt bằng công trình trên lô đất, tỷ lệ 1/200 hoặc tỷ lệ 1/500; kèm theo họa đồ vị trí công trình có thể hiện số lô, ranh thửa đất và ranh lộ giới;

- Mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt điển hình của công trình, tỷ lệ 1/100 hoặc tỷ lệ 1/200;

- Mặt bằng, mặt cắt móng công trình; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải, tỷ lệ 1/100 hoặc tỷ lệ 1/200.

Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ được phân cấp tại UBND quận huyện nơi căn nhà tọa lạc. Đối với nhà ở riêng lẻ có quy mô nhỏ hơn 250m2 và thấp hơn 3 tầng thì cá nhân, hộ gia đình được tự tổ chức thiết kế nhưng phải phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.

* Tôi có mua lại căn nhà của người khác, có giấy hồng năm 2009 (mẫu cũ) ngoài ra không có giấy tờ gì khác. Tôi muốn thay đổi kết cấu các phòng trong nhà thì cần có thủ tục gì không? (Hoàng Nam, 33 tuổi, hoangnamsivc@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến:

Việc sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình nhà ở của anh và phù hợp tiêu chuẩn xây dựng thì không phải xin giấy phép xây dựng.

* Hiện trạng nhà tôi có diện tích 2,8 x16m2. Tôi xin giấy phép xây dựng thì UBND quận 10 trả lời do chiều ngang đất nhà tôi nhỏ hơn 3m nên chỉ cho sửa chữa nguyên trạng chứ không cho xây dựng. Nếu tôi mua thêm 0,1m đất chiều ngang của nhà bên cạnh (tức chiều ngang nhà được 2,9m) thì có được xây dựng không? (Húng Lìu, 35 tuổi, Hungvinhthe@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc hướng dẫn của UBND quận 10 là đúng quy định. Trường hợp ông mua thêm 0,1 m thì vẫn chưa đủ điều kiện chiều ngang 3m thì vẫn chỉ được xây dựng hoặc sửa chữa theo nguyên trạng.

* Gần đây, có rất nhiều trường hợp cao ốc xây dựng sai phép, bị xử phạt rồi lại được điều chỉnh giấy phép xây dựng, tồn tại phần xây dựng sai. Rồi phần lớn nhà xây dựng sai phép ở Phú Mỹ Hưng cũng được tồn tại. Như vậy, quy định pháp luật về giấy phép xây dựng có nghiêm? Các chủ đầu tư có “lờn thuốc” vì cứ xây sai rồi thế nào cũng được tồn tại? Ông Phó Giám đốc sở nghĩ sao về việc này? (Tuy Hùng, 50 tuổi, hungtuyhoa@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Về nguyên tắc, việc xây dựng sai phép phải bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật; việc điều chỉnh giấy phép xây dựng phải đảm bảo các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch, phù hợp Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và các quy định về kiến trúc cảnh quan đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Do đó, đối với phần xây dựng sai phép mà không đảm bảo các`yêu cầu nêu trên thì phải thực hiện tháo dỡ phần sai phép đó theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, quy định pháp luật về giấy phép xây dựng đã rõ ràng và minh bạch. Hành vi xây dựng sai phép xảy ra sau khi công trình đã được cấp giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng đã chỉ đạo, giao Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra xây dựng quận-huyện, phường-xã tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

* Xin hỏi ông trên phần đất ngang 10m và rộng 4,5 m thì xây đựng nhà lên lầu được tối đa là bao nhiêu lầu? Hiện tôi đang ở Thủ Đức. (Huy Dũng, 60 tuổi, minhthao514@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Công trình xin phép xây dựng phải bảo đảm các quy định về chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Việc xác định tầng cao xây dựng công trình không chỉ phụ thuộc và diện tích khu đất (10x4,5m) mà còn phụ thuộc vào chiều rộng lộ giới đường tiếp giáp và phù hợp quy chế quản lý kiến trúc và quy hoạch xây dựng khu vực đã được phê duyệt. Để biết cụ thể, Ông có thể liên hệ UBND quận Thủ Đức để được hướng dẫn cụ thể.

* Xin hỏi ông, nếu tôi xin phép xây dựng nhà 1 trệt 3 lầu với chiều cao công trình là 15m, vậy mỗi tầng tôi làm thêm gác gỗ mà không vi phạm chiều cao công trình thì có vi phạm không? Xin cảm ơn! (Thái An, 36 tuổi, trucna77@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Đối với trường hợp của ông là không đúng quy định, đề nghị ông thực hiện theo đúng GPXD được cấp.

* Diện tích nhà tôi có 44m2, quy hoạch còn 11m2. Xin cho tôi hỏi 11 m2 có được cấp phép xây dựng hay không? Cám ơn !(Nguyễn Lê Minh, 35 tuổi, minhle274@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến:

* Trường hợp lô đất có vị trí mặt tiền đường:

Nếu lô đất có diện tích dưới 15m2 hoặc có chiều rộng mặt tiền (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 3,0m: chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng; không được xây dựng mới.

* Trường hợp lô đất có vị trí trong hẻm:

Đối với lô đất hiện hữu có diện tích dưới 15m2:

- Chiều rộng mặt tiền (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 3,0m: chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng; không được xây dựng mới.

- Chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3,0m trở lên: được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây mới quy mô 1 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không quá 8,8m.

* Tôi có miếng đất ở mặt tiền đường Hương lộ 2, xã Phước An, giờ tôi muốn xin phép xây kiot tạm có được không? Vì nếu xây nhà kiên cố thì tôi không đủ tiền mà chỉ có khả năng xây dựng tạm để kinh doanh và ở (BÙI THU HIỀN, 37 tuổi, buithuhiendk@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc xây dựng tạm kiot cũng phải phù hợp mục đích sử dụng đất. Nếu mục đích sử dụng đất là đất sản xuất kinh doanh thì bà có thể xây dựng tạm kiot (nếu không vi phạm lộ giới và các quy hoạch khác)

* Em vừa mới mua nhà cấp 4 có gác gỗ sẵn, nay em muốn nâng mái làm lại gác lửng đúc giả, xây cầu thang thì phải xin phép ở đâu, thời gian xin cấp phép bao lâu? Xin cám ơn (ngọc thuỷ, 36 tuổi, ngocthuy_tdv@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Đối với nhà ở riêng lẻ, phải xin phép xây dựng tại UBND quận - huyện nơi có căn nhà. Thời gian cấp phép là 15 ngày làm việc.

* Giấy phép xây dựng của tôi được ký ngày 19-1-2010, có hiệu lực trong vòng một năm. Tuy nhiên, trong năm đó tôi chưa có điều kiện xây dựng ngay nên buộc phải gia hạn giấy phép thêm 1 năm nữa (pháp luật cho phép gia hạn 1 năm). Tuy nhiên, khi tiến hành gia hạn thì UBND Huyện gây khó khăn không cho tôi gia hạn và yêu cầu chờ có văn bản trả lời nhưng lại không ghi rõ thời hạn trả lời khi nào.

Tôi muốn hỏi có trường hợp nào giấy phép xây dựng không được gia hạn không? Nếu không được gia hạn có phải giấy phép đã duyệt sai? Nếu sai ai chịu trách nhiệm? Người bị thiệt hại có được bồi thường?(Đào Việt Cường, 32 tuổi, cuongdaoviet@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng mà công trình chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định, thì chủ đầu tư phải xin gia hạn giấy phép xây dựng.

Quá thời hạn nêu trên, nếu quy hoạch xây dựng, các quy định về cấp giấy phép xây dựng và kiến trúc, cảnh quan được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và ban hành vẫn không thay đổi, thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng xem xét, giải quyết gia hạn giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư.

Thời gian giải quyết gia hạn giấy phép xây dựng không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

* Nhà tôi ở Q.3 diện tích đất 44m2, quy hoạch lộ giới còn 11m2. Vậy 11m2 tôi có được cấp phép xây dựng hay không? Nếu được thì được xây bao nhiêu tầng? Xin cám ơn ! (Nguyễn Lê Minh, 35 tuổi, minhle274@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Theo quy định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu TP.HCM, việc xin phép xây dựng đối với lô đất có diện tích hiện hữu dưới 15m2, quy định như sau:

- Chiều rộng mặt tiền (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 3,0m: chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng; không được xây dựng mới.

- Chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3,0m trở lên: được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây mới quy mô 1 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không quá 8,8m.

* Xin chào ông Tuyến, cho tôi hỏi tôi có căn nhà cấp 4 hiện đang sử dụng có giấy chủ quyền nhà. Nay tôi muốn xây thêm gác cho tiện sinh hoạt trong gia đình vậy tôi có phải làm thủ tục xin phép ở đâu? (Nguyễn Văn Hân, 46 tuổi, nguyenhan_ks625@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc xây dựng thêm tầng gác của ông phải xin giấy phép xây dựng tại UBND quận huyện nơi căn nhà tọa lạc. Thành phần hồ sơ gồm:

1. Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (01 bộ bản chính)

2. Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất quy định

3. Bản vẽ thiết kế xin phép xây dựng công trình (02 bộ bản chính):

- Tổng mặt bằng công trình trên lô đất, tỷ lệ 1/200 hoặc tỷ lệ 1/500; kèm theo họa đồ vị trí công trình có thể hiện số lô, ranh thửa đất và ranh lộ giới;

- Mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt điển hình của công trình, tỷ lệ 1/100 hoặc tỷ lệ 1/200;

- Mặt bằng, mặt cắt móng công trình; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải, tỷ lệ 1/100 hoặc tỷ lệ 1/200.

* Gia đình tôi có một cái chái cột gạch, trước đây dùng làm nhà để xe và gát lên trên những vật dụng cũ. Sau đó nhà tôi nâng mái cái chái này và đặt vào bên trong một khung sắt có lót ván cho một số công nhân ngủ tạm (không tường không cửa). Xin hỏi tôi có cần phải xin cấp phép xây dựng về việc sửa chữa này không? Xin chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Công, 56 tuổi, susu2708@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Trường hợp này không phải xin phép xây dựng nhưng trước khi khởi công, chủ đầu tư phải thực hiện đăng ký việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình tại UBND phường - xã, thị trấn nơi tọa lạc công trình để được kiểm tra, theo dõi thi công.

* Gia đình tôi có 2 mảnh đất đều có nhà ở. Bây giờ tôi muốn xây dựng 1 căn nhà trên mảnh đất còn lại, tuy nhiên trên mảnh đất còn lại thì lại không có sổ. Nếu lúc làm sổ gia đình biết tách làm 2 sổ thì được 2 diện tích thổ cư trên 2 mảnh đất và có thể xin phép cất nhà theo quy định. Vậy bây giờ tôi phải làm như thế nào để được cất nhà. Hồ sơ xin phép xây dựng tốn bao nhiêu tiền. (Ngoc Loan, 33 tuổi, vungbhxh@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Việc muốn tách thửa đất, đề nghị bà liên hệ UBND quận - huyện để được hướng dẫn tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất.

Lệ phí xin cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng

* Trường hợp xin xây dựng một phần nhà 40m2, phần còn lại 60m2 giữ nguyên hiện trạng, vậy phần 40m2 xây dựng mới tôi có thể xây 100%, tức là không chừa khoảng không có được không? Có thông tư nào hướng dẫn cụ thể về mật độ xây dựng, khoảng lùi, chiều cao tối đa của công trình? (TAM HIEN, 50 tuổi, tienhien2@...)

- Ông Quách Hồng Tuyến: Đối với khu đất 100m2 tại các quận nội thành thì mật độ xây dựng là 85%, đối với huyện ngoại thành là 80%, như vậy việc xây dựng mới phải đảm bảo diện tích xây dựng 85m2 kể cả hiện trạng giữ lại (đối với các quận nội thành), 80m2 kể cả hiện trạng giữ lại (đối với các huyện ngoại thành).

Mật độ xây dựng, khoảng lùi, chiều cao công trình được quy định tại quyết định số 135/2007/QĐ-UBND ngày 8-12-2007 và quyết định số 45/2009/QĐ-UBND ngày 3-7-2009 của UBND thành phố.

* Xây nhà cấp 4, diện tích 80m2 có cần xin giấy phép xây dựng và phải thực hiện thủ tục hoàn công không? Vừa rồi tôi rất vất vả khi xin giấy phép xây dựng và xây nhà hơn 1 năm nay mà vẫn chưa hoàn thiện được thủ tục hoàn công để đổi giấy chủ quyền hồng. Xin được tư vấn thêm về vấn đề này.(vương lan, 32 tuổi, dtvlan@...)


- Ông Quách Hồng Tuyến: Nhà Xây nhà cấp 4, diện tích 80m2 vẫn phải xin phép xây dựng. Theo Điều 25 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM ban hành Quy định về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM thì sau khi xây dựng xong, ông/bà phải lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu hiện trạng công trình giữa các bên (chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế giám sát...), đảm bảo công trình xây dựng đúng giấy phép.

Việc nghiệm thu hoàn thành công trình là cơ sở để ông/bà lập thủ tục đăng bộ hoặc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu theo qui định. Các vấn đề cụ thể về quy trình và thủ tục hoàn công, đề nghị ông/bà liên hệ với UBND Quận nơi tọa lạc vị trí đất để được xem xét giải quyết.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO