Top

TS. Lê Xuân Nghĩa: Giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM sắp đắt hơn cả Singapore

Cập nhật 30/07/2020 09:14

Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, giá bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM sẽ còn đắt hơn cả Singapore, vì nhu cầu nhập cư tại 2 thành phố lớn này ngày càng gia tăng.

TS. Lê Xuân Nghĩa

Tại tọa đàm “Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu” vừa diễn ra tại Hà Nội, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng “gu" về bất động sản hạng sang ở Việt Nam khác nhiều nước trên thế giới.

Theo chuyên gia này, trong khi nhiều nước, người nghèo mới sống tại các vùng lõi trung tâm để thuận tiện sử dụng phương tiện công cộng thì tại Việt Nam, người càng nhiều tiền thì càng sống trong khu trung tâm chật chội.

“Ở các nước, phân khúc hạng sang ở vùng ven, còn trung tâm thành phố là những giới còn lại”, ông Nghĩa nhận xét.

Về các chung cư hạng sang ở một số quốc gia, ông Nghĩa quan sát thấy rằng người giàu căn bản là không ở chung cư.

“Tôi đã đến nhà tỷ phú giàu nhất của Hồng Kông và Singapore, họ ở biệt thự có khung cảnh thiên nhiên rộng lớn”, ông Nghĩa cho biết.

Trong khi đó đối với người Việt, ông Nghĩa cho biết dựa trên văn hoá, thói quen sinh hoạt và quan niệm sống lại có sự khác biệt và do đó khi các nhà đầu tư nhảy vào phân khúc bất động sản hạng sang cũng phải đầu tư cho hợp “gu".

Đáng lưu ý, theo nhận định của vị chuyên gia này, giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM trong tương lai còn có thể đắt hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản hạng sang ngày càng có giá cao.

“Xây dựng căn hộ cao cấp nhưng cũng cần tạo ra được văn minh văn hoá trong chung cư và trong khu đô thị. Tức là phải thiết kế, tạo ra các không gian ra sao để không chỉ đón nguồn khách mua để ở mà còn đón nguồn khách thuê để ở. Bởi thống kê 10 năm gần đây cho thấy, giá cho thuê căn hộ của Việt Nam rất cao, cao hơn nhiều so với một số quốc gia lân cận”, ông Nghĩa cho hay.

Trước quan điểm cho rằng “người giàu không ở chung cư", ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết có rất nhiều người nổi tiếng ở Việt Nam đều chọn chung cư, đặc biệt là các căn penthouse. Những căn hộ cao cấp này có khi được giao bán có giá hơn 20 tỷ đồng/căn.

Ông Đính cho biết, sắp tới đây, VNREA sẽ phải nghiên cứu và bổ sung thêm 1 số phân khúc nữa, đưa ra những định nghĩa cụ thể về cao cấp là như nào, hạng sang là như nào, siêu sang là như nào, trên cơ sở nhận dạng đúng những phân khúc khách hàng sử dụng sản phẩm này để các chủ đầu tư có định hướng rõ hơn.

“Ở đây chúng ta thấy các phân khúc như chúng tôi đánh giá trên 35 triệu/m2, bình quân khoảng 40 – 50 triệu/m2 là cao cấp, nhưng sau đó, thị trường Hà Nội có xuất hiện phân khúc khoảng 70 – 90 triệu đồng/m2. Năm 2018, TP.HCM thậm chí xuất hiện sản phẩm khoảng 300 triệu đồng/m2”, ông Đính cho hay.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí