Top

TPHCM xóa nhà ở lụp xụp

Cập nhật 24/10/2010 08:10

Khu vực nội thành phát triển mới ở TPHCM sẽ được đầu tư theo 4 hướng chính: Đông, Đông Bắc, Nam và Tây Bắc

Đô thị TPHCM vào năm 2015 đã được khắc họa trong báo cáo mới nhất của UBND TP về kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2006 – 2010 và định hướng cho giai đoạn 2011 - 2015.

Tập trung chỉnh trang đô thị


Theo định hướng mới nhất, khu vực trung tâm TPHCM cũ bao gồm các quận 1, 3, 4 và một phần quận Bình Thạnh sẽ tập trung chỉnh trang đô thị, kể cả hạ tầng kỹ thuật và xã hội, chuyển đổi từ nhà thấp tầng sang cao tầng hiện đại, giảm dân số, giảm mật độ xây dựng, tăng tầng cao công trình, tăng công viên cây xanh...

Các khu vực sẽ được tập trung chỉnh trang và xây dựng gồm: khu phố 4, 5, 6 và 28B Mã Lộ - phường Tân Định, khu Dạ Lữ Viện – phường Cầu Kho và khu Mã Lạng – phường Nguyễn Cư Trinh của quận 1; khu chung cư Nguyễn Thiện Thuật, khu cư xá Lý Thái Tổ của quận 3 thành các khu chung cư cao tầng hiện đại, có chức năng hỗn hợp thương mại - dịch vụ kết hợp với ở.


Các khu nhà ở lụp xụp ven kênh rạch nội thành TPHCM sẽ được xóa bỏ để xây dựng những khu dân cư mới. Ảnh: Tấn Thạnh.

Đối với các khu vực nội thành cũ bao gồm các quận 5, 6, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình và Tân Phú: Phát triển xây dựng kết hợp với chỉnh trang đô thị; hạn chế việc gia tăng dân số tại các quận 5, 10, 11 và Phú Nhuận; kiểm soát việc tăng dân số ở các quận còn lại.

Trong đó, ưu tiên chuyển đổi mô hình ở, điều chỉnh tập quán cư trú từ nhà phố sang chung cư cao tầng hiện đại, từng bước tái bố trí dân cư và mở rộng không gian đô thị.

Đặc biệt, chú trọng phát triển khu bán đảo Thanh Đa thành khu du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng hiện đại với cảnh quan mang bản sắc riêng của TP. Kế đến là phát triển các khu dân cư mới kết hợp với chỉnh trang đô thị từng ô phố, cụm phường, thay thế các cụm chung cư cũ Nguyễn Kim, Ngô Gia Tự (quận 10) và Lý Thường Kiệt (quận 11) thành các cụm chung cư cao tầng hiện đại, kết hợp với thương mại - dịch vụ.

Bốn hướng chính ở vùng ven

Có 7 quận mới gồm: 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Gò Vấp và Bình Tân được xem là khu vực nội thành phát triển. Theo đó, sẽ tập trung phát triển các khu đô thị mới quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng, xã hội, kỹ thuật; chỉnh trang và kết nối hạ tầng đối với các dự án phân lô hộ lẻ đã có, hạn chế phát triển các dự án quy mô nhỏ và không phát triển các dự án phân lô hộ lẻ.

Khu vực ngoại thành gồm 5 huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ sẽ tập trung phát triển các thị trấn, khu dân cư nông thôn và đô thị vệ tinh; hạn chế phát triển nhà tràn lan, giữ lại quỹ đất dự trữ; phát triển nhà ở thấp tầng và khu du lịch nghỉ dưỡng ở Cần Giờ.
Có 4 hướng chính sẽ phát triển gồm: hướng Đông Bắc, hạt nhân là khu công nghệ cao 913 ha, khu Đại học Quốc gia 800 ha (trong đó thuộc TP 200 ha), khu lịch sử văn hóa dân tộc 382 ha, khu đô thị khoa học công nghệ 5.000 ha thuộc một phần quận Thủ Đức và quận 9.

Phát triển hoàn chỉnh các dự án nhà ở xã hội, trong đó chú trọng các khu ký túc xá dành cho sinh viên, phục vụ cho các cụm trường đại học ở quận 9 và Thủ Đức. Hướng Đông hình thành các trung tâm như khu đô thị mới Thủ Thiêm với quy mô diện tích 737 ha (trong đó khu đô thị phát triển mới là 657 ha, khu đô thị chỉnh trang 80 ha), khu đô thị cảng Hiệp Phước - huyện Nhà Bè khoảng 1.600 ha, khu đô thị sinh thái Cần Giờ - huyện Cần Giờ khoảng 826 ha; các dự án phát triển nhà ở quận 2 với quy mô 2.250 ha (28 dự án), trong đó các dự án có quy mô lớn như khu dân cư phường Thạnh Mỹ Lợi - quận 2 (174 ha, 143 ha và 120 ha), các dự án phát triển nhà ở huyện Cần Giờ với quy mô diện tích 5.511 ha (58 dự án).

Hướng Nam tập trung phát triển ở khu Nam Sài Gòn với quy mô diện tích khoảng 3.000 ha (trên địa bàn các quận, huyện: 7, 8, Bình Chánh) và một số khu dân cư mới ở quận 7. Tại đây sẽ chú trọng phát triển các loại hình nhà ở cao cấp hiện đại, hoàn chỉnh. hướng Tây Bắc hạt nhân là khu đô thị Tây Bắc – Củ Chi với quy mô diện tích 6.000 ha và một số khu dân cư ở quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh gắn với khu công nghiệp tập trung. Khu vực này sẽ tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà ở lưu trú cho công nhân, nhà ở giá rẻ dành cho các đối tượng có thu nhập thấp theo hình thức bán trả dần, cho thuê mua và cho thuê.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động