Top

TPHCM: Thị trường căn hộ “nóng” trước tháng ngâu

Cập nhật 25/07/2014 16:26

Trái với thông lệ hàng năm, mặc dù đã cận thời điểm tháng 7 âm lịch, nhiều doanh nghiệp vẫn tích cực bung hàng ra thị trường trong bối cảnh sức mua của thị trường đang có đà tăng mạnh mẽ.

Lợi thế về hạ tầng đang giúp cho thị trường căn hộ các quận gần trung tâm thành phố có lợi thế cạnh tranh. Trong ảnh: Dự án Green Park của Hòa Bình House

Ồ ạt bung hàng

Saigonland vừa công bố dự án Căn hộ cao cấp Saigonland, quận Bình Thạnh, TPHCM do công ty làm chủ đầu tư và thông báo mở bán giai đoạn một với 80 căn hộ diện tích từ 60 đến 90 m2. Dự án bao gồm 152 căn hộ với chiều cao 20 tầng và 2 tầng hầm được xây dựng trên khuôn viên 1.977m2. Ông Trần Ngọc Nhật - Giám đốc Kinh doanh tiếp thị dự án cho biết giá bán giai đoạn một của dự án đang công bố thấp hơn 5% so với giá dự kiến khi công ty mở bán giai đoạn 2. Đây được xem là mức ưu đãi dành cho khách hàng đăng ký mua căn hộ trong giai đoạn một hiện nay.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Liên Phát thuộc Vingroup cũng đang chuẩn bị khởi công một dự án cực khủng ở TPHCM là Khu phức hợp Tân Cảng Sài Gòn. Trên diện tích 37ha, chủ đầu tư sẽ xây dựng khu căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao, khu thương mại, giải trí với quy mô dân số 16.000 người.

Một điểm đáng chú ý hiện nay là nhiều doanh nghiệp bất động sản đang mạnh tay rót vốn khủng vào các dự án bất động sản ở các khu vực hứa hẹn có hạ tầng tốt như các tuyến Metro, Trung tâm hành chính mới Thủ Thiêm, cầu vượt, đường cao tốc liên vùng, kết nối trục Đông - Tây TPHCM...

Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình vừa tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Hàn Quốc có tên gọi là Green Park. Đây là dự án công ty Hòa Bình House hợp tác với Công ty TNHH IDE Việt Nam làm chủ đầu tư. án có quy mô 330 căn hộ với giá bán từ 11 triệu đến 15 triệu đồng/m2. Với lợi thế lớn về hạ tầng khi mà tuyến tàu điện ngầm đã khởi công và trong tương lai việc kết nối về trung tâm thành phố chỉ khoảng 20 phút, dự án Green Park là một trong những dự án được giới đầu tư đánh giá khá cao.

Bên cạnh đó, Công ty CP Đầu tư Nam Long cũng đang mở bán dự án EHome 3 Tây Sài Gòn với mục tiêu nhắm vào phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình thấp. Để hỗ trợ khách hàng, NLG áp dụng chương trình cho vay 0% lãi suất và không trải nợ gốc đến ngày nhận nhà; hỗ trợ chiết khấu thêm cho đối tượng vay từ gói 30.000 tỉ và cho vay lãi suất ổn định 8% trong 2 năm đầu.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Tập đoàn NHO vừa khởi công xây dựng 952 căn hộ tại Bình Dương. Đây là dự án nhà ở thương mại giá rẻ thứ 2 của NHO được khởi công và nằm trong kế hoạch đầu tư 25.000 căn hộ giá rẻ với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD trên khắp cả nước.

Cuộc cạnh tranh về lợi thế

Báo cáo thống kê của một số công ty nghiên cứu thị trường bất động sản vừa công bố cho thấy, số lượng căn hộ được giao dịch ở TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2014 đã tăng gần 100% so với cùng kỳ năm ngoái, trong tập trung chủ yếu ở dòng phân khúc dưới 1 tỷ và nằm ở các quận gần trung tâm, những khu vực đang có một sức bật rất lớn nhờ vào lợi thế hạ tầng.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend đánh giá, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, số lượng các công trình hạ tầng tại TPHCM được đưa vào sử dụng đã tăng lên đáng kể. Ngoài khu đô thị mới Thủ Thiêm và tuyến Metro mới rục rịch còn phải chờ đợi thêm, còn lại các tuyến cao tốc đã đi vào hoạt động và 6 cây cầu vượt trải đều khắp các quận nội, ngoại thành đã phát huy hiệu quả. "Tôi tin rằng lượng giao dịch thành công nhiều hơn và doanh nghiệp vẫn rót vốn đầu tư vào các dự án nhà ở có một phần góp sức của cú hích hạ tầng", ông Marc Townsend nhận xét.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều doanh nghiệp có dự án mở bán thời gian qua đều có chung nhận định, thị trường bất động sản ở các quận nằm cạnh trung tâm với phân khúc căn hộ có mức giá tầm trung đang có sức hút khá mạnh trên thị trường. Tuy nhiên, sự khác biệt so với trước đây là không phải dự án nào cũng chào bán thành công, mà chỉ tập trung vào những dự án do các chủ đầu tư uy tín, có tiến độ xây dựng và chính sách bán hàng tốt.

Ông Lê Quốc Duy, Tổng giám đốc Cty Hòa Bình House phân tích, một dự án có được chất lượng tốt hay không chủ yếu ở phần thi công. Điều này cũng chứng tỏ được cái tâm và tầm của chủ đầu tư, vì chủ đầu tư có tầm sẽ chọn được những đơn vị thầu xây dựng tốt và thi công đảm bảo. Đơn cử với dự Green Park, công ty chúng tôi vừa là nhà thầu vừa là chủ đầu tư nên chúng tôi có thể bảo đảm và rất chú trọng đến chất lượng. Đồng thời đảm bảo về tiến độ và thậm chí là có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến. Về mặt giá bán thì vì vừa là nhà thầu và đồng thời là chủ đầu tư nên mức giá bán mà chúng tôi đưa ra có thể nói là giá gốc xây dựng. Đây là một lợi thế mà khách hàng không thể có được ở các dự án khác cùng phân khúc. Và minh chứng là trong đợt mở bán đầu tiên vừa qua đã có 100 khách hàng đặt cọc.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, nguồn cung tồn đọng hiện nay so với nhu cầu thực không lớn, chỉ cần những dự án này điều chỉnh diện tích hợp lý, xây dựng tốt thì chắc chắn sẽ bán được hàng. Theo Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, trong giai đoạn hiện nay, yếu tố quyết định dự án có bán được hàng hay không chính là tiến độ triển khai, uy tín, năng lực của chủ đầu tư. Có khá nhiều dự án, dù đã đủ điều kiện chào bán ra thị trường, nhưng không bán được, vì khách hàng nghi ngại năng lực của chủ đầu tư. Nhưng vẫn những dự án đó, khi có một nhà đầu tư uy tín hợp tác đầu tư xây dựng, thì chỉ trong một thời gian ngắn, đã bán hết hàng.

Trong khi đó, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) nhận xét, thị trường đang thực sự khan hiếm nguồn cung căn hộ có giá tầm trung. Dù lượng căn hộ tồn kho ở TP.HCM hiện khá nhiều, nhưng phần lớn tập trung ở các dự án căn hộ diện tích lớn.Tuy có chung nhận định rằng, từ nay đến cuối năm, có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ khởi sắc hơn và phân khúc chủ lực vẫn sẽ là căn hộ có giá tầm trung và thị trường đất nền.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động