Top

TP.HCM thi thiết kế nhà ở xã hội để giảm giá bán nhà

Cập nhật 11/03/2017 08:49

Để không phải tốn chi phí cho khâu thiết kế, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở xã hội cao tầng năm 2017.

Nhà ở xã hội tại Bình Dương đều có chung mẫu thiết kế nên doanh nghiệp không phải tốn tiền cho khâu thiết kế - Ảnh: TL

Theo đó, đơn vị tổ chức là Sở Xây dựng và Hội Kiến trúc sư TP. Kinh phí để phục vụ cuộc thi từ nguồn xã hội hóa và huy động từ nguồn tài trợ của doanh nghiệp.

UBND TP cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy, Hội Kiến trúc sư TP, Hiệp hội Bất động sản TP, Câu lạc bộ Kiến trúc sư TP và các đơn vị, cá nhân có liên quan đề xuất ban tổ chức, hội đồng giám khảo cuộc thi và lập kế hoạch chi tiết cuộc thi, cơ cấu giải thưởng và kinh phí thực hiện, trình UBND TP xem xét phê duyệt.

Trước đó, tại cuộc họp báo định kỳ diễn ra vào cuối tháng 2.2017, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn nói rằng trước nhu cầu đa dạng của đối tượng thu nhập thấp, trong năm nay, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở giá rẻ để có thể áp dụng xây dựng nhà ở xã hội tại TP.HCM. Việc này sẽ giảm giá thành cho các doanh nghiệp khi xây dựng nhà ở xã hội.

Trong khi đó, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng Bộ Xây dựng cần hỗ trợ thiết kế mẫu nhà ở xã hội để các địa phương có thể lấy mẫu đó làm mà không cần phải tốn chi phí cho khâu thiết kế.

Đồng thời, các cơ quan chức năng, quan trọng nhất là Bộ Xây dựng cần hỗ trợ tối đa về chính sách, giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội, bởi thủ tục càng đơn giản, thời gian càng rút ngắn thì càng giúp giảm giá thành.

Đơn cử tại Bình Dương, các chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội đều được xây dựng theo mẫu thiết kế chung nên giảm được chi phí thiết kế và tiết kiệm được thời gian tổ chức triển khai dự án.

Theo ông Châu, các khu nhà ở xã hội cần phải gần các khu công nghiệp, nơi làm việc, có hệ thống hạ tầng và kết nối giao thông thuận tiện. Trên thực tế rất cần coi trọng quy hoạch phát triển các khu nhà ở xã hội kết hợp với nhà ở thương mại giá rẻ thành khu đô thị "chuẩn thấp", có quy mô diện tích đủ lớn.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng TP.HCM từ nay đến năm 2020, TP.HCM sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Riêng năm 2017, TP sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư nhà ở xã hội với tổng cộng 1.654 căn hộ tại chung cư Hạnh Phúc, 672 căn hộ; chung cư phường 15 (quận Tân Bình) 168 căn hộ; cụm chung cư 35 Hồ Học Lãm (quận Bình Tân) là 718 căn hộ; khu nhà ở gia đình cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu 7 tại phường Tân Chánh Hiệp (quận 12) với 96 căn hộ.

Đặc biệt, Sở Xây dựng đã xây dựng quy trình phối hợp với Bộ Xây dựng, các Sở ngành, quận huyện theo cơ chế một cửa liên thông để giảm thời gian làm 3 thủ tục hành chính của dự án nhà ở gồm: thẩm định thiết kế cơ sở; thẩm định thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày.


DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế Giới