Top

TPHCM sẽ tập trung nguồn lực để giải quyết 474 chung cư hư hỏng

Cập nhật 18/07/2016 14:29

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã cho biết như vậy tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo các sở - ngành và một số quận - huyện liên quan nhằm xây dựng cơ chế đặc thù trong việc thực hiện cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trên địa bàn thành phố.


Ảnh minh họa

Theo đó, lãnh đạo Sở Xây dựng đã đề xuất một số cơ chế đặc thù trong việc thực hiện cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trên địa bàn thành phố, như: Cơ chế phân cấp, ủy quyền cho UBND quận – huyện tổ chức lập, thẩm định dự toán kinh phí kiểm định, kinh phí sửa chữa và ban hành văn bản kết luận; lập kế hoạch cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trên từng địa bàn; thẩm định năng lực chủ đầu tư, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, tạm cư, tái định cư;…

Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND thành phố giao UBND quận – huyện chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch tại các vị trí chung cư cũ đảm bảo dự án được thực hiện khả thi theo hướng cho phép điều chỉnh cục bộ, tăng quy mô dân số.

Bên cạnh đó kiến nghị UBND thành phố cho phép thực hiện phương thức tái định cư tại chỗ (trừ trường hợp không xây dựng lại chung cư tại vị trí cũ để thực hiện theo quy hoạch), không thực hiện phương thức bồi thường để đẩy nhanh tiến độ. Khi đó, các hộ dân trong chung cư cũ sẽ được bố trí tạm cư và sẽ quay trở về tái định cư tại căn hộ mới có diện tích tương đương sau khi công trình được xây dựng xong. Trường hợp người dân không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, các hộ vẫn được bán căn hộ đã được bố trí tái định cư theo hình thức chuyển nhượng căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa cho biết, thành phố sẽ tập trung nguồn lực ngân sách và xã hội để giải quyết 474 chung cư hư hỏng, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, Phó Chủ tịch nói và cho biết để giải quyết nhanh, thành phố sẽ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho sở – ngành ngành, quận – huyện.

Phó Chủ tịch cũng cho biết, nếu 474 chung cư giao Sở Xây dựng kiểm định thì rất lâu. Do vậy, lãnh đạo TPHCM đã đề xuất và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phân cấp, ủy quyền cho các quận – huyện.

Trong khi chờ văn bản chính thức của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa yêu cầu Sở Xây dựng phân nhóm 474 chung cư, đánh giá thuận lợi, khó khăn, sức hấp dẫn đầu tư, hoàn thiện dự thảo phân cấp, ủy quyền, xây dựng tiêu chí đánh giá lựa chọn nhà đầu tư minh bạch, rõ ràng để tránh khiếu nại, tranh chấp sau này.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng