Top

TP.HCM: Phân lô, tách thửa “lậu” tràn lan

Cập nhật 19/01/2018 11:21

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng TP.HCM để báo cáo và đề xuất giải pháp liên quan đến những bất cập trong việc triển khai thực hiện Quyết định 60 đối với quy định diện tích tối thiểu tách thửa.
   


Tình trạng phân lô, tách thửa “lậu” lại tràn lan tại quận, huyện vùng ven TP.HCM

Theo đó, HoREA hoan nghênh UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05.11.2017 về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa trên toàn địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 01.01.2018.

Quyết định này tạo điều kiện cho người sử dụng đất thực hiện quyền được tách thửa đất ở đô thị, đất nông thôn, đất nông nghiệp theo quy định của luật đất đai, phù hợp với quy hoạch phát triển, và kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 tuần kể từ ngày Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND có hiệu lực, nhưng vẫn chưa thống nhất việc triển khai tách thửa đất trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành đang diễn biến khá phức tạp.

HoREA cũng quan ngại về việc "đầu nậu" lợi dụng để tách thửa các thửa đất lớn hơn 2.000m2. Một số quận, huyện có thể đã dễ dãi trong việc cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở rồi sau đó thực hiện tách thửa phân lô, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, băm nát bộ mặt đô thị, hình thành các khu dân cư không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ và tiện ích như trước đây.

Để giải quyết những tồn đọng trên, HoREA đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, quận, huyện sớm ban hành các văn bản hướng dẫn Quy chế giải quyết tách thửa đất để triển khai, tổ chức thực hiện theo Điều 7 Quyết định số 60/2017.       

HoREA đề nghị UBND TP.HCM xem xét giao các sở chuyên môn xây dựng tiêu chí chặt chẽ để quản lý, kiểm soát các trường hợp tách các thửa đất lớn có hình thành đường giao thông nội bộ, nhất là các thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên, các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở.

HoREA cũng đề nghị UBND TP.HCM giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn phối hợp với  Thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính cơ sở để quản lý hoạt động tách thửa, phân lô.


DiaOcOnline.vn - Theo Dân việt