Top

TP.HCM nỗ lực cải tạo, xây mới chung cư cũ

Cập nhật 06/04/2017 09:47

Trong quá trình kiểm định 474 chung cư cũ, UBND các quận trên địa bàn TP.HCM đã rà soát những chung cư được xây dựng trước và sau 1975 có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Trong 36 chung cư kiểm định (phát sinh thêm), có 29 chung cư được xác định là nguy hiểm cấp B và 07 chung cư kết quả kiểm định nguy hiểm cấp C. Trong tổng số 56 chung cư đã kiểm định trước năm 2016 và 359 chung cư đã kiểm định trong năm 2016, có 14 chung cư có mức độ đánh giá nguy hiểm nhà cấp D.

Ủy quyền triệt để cho quận

Để thuận tiện trong quá trình cải tạo xây dựng mới chung cư cũ, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định phân công ủy quyền cho các quận, huyện thực hiện các thủ tục đầu tư, cải tạo chung cư cũ.

Chung cư cũ trên địa bàn TP.HCM

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Việc ủy quyền cải tạo chung cư cũ cho UBND quận, huyện sẽ tạo sự chủ động của các địa phương trong quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị. UBND các quận, huyện có quyền phê duyệt đề cương, quyết toán về công tác kiểm định và sửa chữa chung cư cũ.

Đặc biệt, các quận, huyện có quyền công nhận chủ đầu tư, chấp thuận phương án tạm cư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đề xuất của nhà đầu tư trong trường hợp các chủ sở hữu nhà chung cư chọn được nhà đầu tư theo quy định.

Nếu như trước đây, nhà nước chỉ công nhận chủ đầu tư, phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư đối với chung cư hết thời hạn nhưng các chủ sở hữu chưa chọn được nhà đầu tư thì tại quy định mới này, UBND các quận, huyện định giá căn hộ cũ và thẩm định giá căn hộ mới đối với trường hợp xây dựng chung cư mới ở nơi khác; bồi thường căn hộ tại chỗ đối với trường hợp xây dựng lại tại chỗ.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10 thì việc ủy quyền cho quận, huyện thực hiện là tạo điều kiện chủ động trong quá trình cải tạo xây mới chung cư cũ. Tuy nhiên, bà Nga cũng kiến nghị cơ quan chức năng của thành phố cần ban hành giá đất song song với giá nhà mới có cơ sở để xác định mức bồi thường tái định cư cho người dân.

Xác định rõ chất lượng chung cư cũ

Đánh giá về chất lượng các chung cư cũ trong quá trình kiểm định, ông Hoàng Đôn Dũng, Tổng Giám đốc Cty cổ phần kiểm định Sài Gòn (một trong những đơn vị tham gia kiểm định chung cư cũ) cho biết: trong quá trình kiểm định có một số chung cư hư hỏng nặng cần di dời gấp như chung cư 11 Võ Văn Tần, 128 Hai Bà Trưng, 440 Trần Hưng Đạo,… Còn lại đa số là chung cư thuộc loại B và C. Tức là chung cư có hư hỏng xuống cấp nặng, nhưng chưa phải di dời gấp. Loại này, hệ kết cấu tạm thời sử dụng được trong thời gian ngắn sau khi được gia cố thêm. Tuy nhiên, về lâu dài, cần tính tới phương án xây mới bởi những chung cư này đa phần được xây trước năm 1975 nên hạ tầng kỹ thuật yếu kém, vệ sinh môi trường sống bị ô nhiễm, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, nước đều hư hỏng,...

Ông Nguyễn Thanh Xuyên, Phó phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Việc đánh giá an toàn chịu lực thực hiện theo Quy trình do Bộ Xây dựng ban hành thiếu khả thi, khi tính toán khả năng chịu lực phải có hồ sơ thiết kế nhưng hiện nay đa số các công trình đều không còn hồ sơ thiết kế, việc lập lại hồ sơ thiết kế theo hiện trạng phải khảo sát, đục kết cấu bê tông, đào móng, khảo sát địa chất,… sẽ gặp khó khăn do chủ sở hữu không cho khảo sát, khối lượng công việc, chi phí thực hiện rất lớn.

Hiện nay, các đơn vị tư vấn chỉ khảo sát, tính toán khả năng chịu lực của một vài bộ phận kết cấu công trình đại diện để xem xét đánh giá chất lượng. Ngoài ra, đơn vị kiểm định không xác định được thời hạn sử dụng còn lại của công trình để ban hành văn bản kết luận kiểm định theo quy định tại Khoản 2 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014 đối với các công trình không thuộc cấp D. Tuy nhiên, hiện nay việc phân loại thế nào là “nhà chung cư bị hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ” và “nhà chung cư nguy hiểm” chưa có hướng dẫn cụ thể mà chỉ dựa trên kiến nghị và đánh giá của đơn vị kiểm định.

Cũng theo ông Xuyên, đến nay Sở Xây dựng đã ban hành kết luận kiểm định chất lượng đối với 07 nhà chung cư thuộc diện nhà chung cư bị hư hỏng nặng, chung cư nguy hiểm (chung cư cấp D) gồm: chung cư số 128 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1; chung cư 155-157 Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1; 11 đường Võ Văn Tần, phường 6, quận 3 (Khối nhà sau); chung cư 6Bis đường Nguyễn Tất Thành, phường 12, quận 4; Vĩnh Hội, phường 6, quận 4; Trúc Giang, phường 13, quận 4; chung cư 440 Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5.

Đối với 07 nhà chung cư có kết quả kiểm định cấp D còn lại do thời gian thực hiện công tác kiểm định và lập hồ sơ kiểm định từ năm 2014 nên Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các quận giao các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát lại hiện trạng chất lượng công trình, lập bổ sung báo cáo kết quả kiểm định phù hợp các quy định hiện hành.

Khi cải tạo, xây mới chung cư cũ tại TP.HCM, người dân được bố trí tái định cư theo nguyên tắc diện tích căn hộ tái định cư sẽ tối thiểu bằng 1,1 lần diện tích căn hộ cũ và người dân không phải trả thêm tiền. Trường hợp diện tích căn hộ cũ nhỏ hơn 25m2 khi bố trí tái định cư được bố trí căn hộ bằng 25m2 (đây là chính sách hỗ trợ của nhà nước cho người dân không thu tiền).


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng