Top

TPHCM muốn sớm xây đường trên cao ở Tân Sơn Nhất

Cập nhật 08/12/2016 10:35

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, ủy quyền cho thành phố chịu trách nhiệm duyệt phương án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường bộ trên cao số 1 với tổng vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng 18.000 tỉ đồng để giúp giảm kẹt xe ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.


Kẹt xe khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: TL.

Trong văn bản kiến nghị ngày 6-12, UBND thành phố cho rằng theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, thành phố được quy hoạch 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài khoảng 70,7 km; định hướng phát triển sau năm 2020, thành phố phải xây dựng 1-2 tuyến đường bộ trên cao. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tuyến nào được triển khai đầu tư.

UBND thành phố cho rằng việc nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1 là nhằm giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ hàng không Tân Sơn Nhất đang ngày càng nghiêm trọng.

Theo đó, tuyến đường bộ trên cao số 1 có lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) rồi giao với đường Điện Biên Phủ và tuyến tách một nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An (tổng chiều dài tuyến số 1 khoảng 9,5 km, rộng 17,5 mét).

Giá trị xây lắp đường bộ trên cao số 1 khoảng 15.000 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỉ đồng.

Cũng theo UBND thành phố, trước đây dự án đầu tư tuyến đường bộ trên cao số 1 đã được giao cho nhà đầu tư là Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, sau đó công ty GS E&C đã thông báo không tham gia thực hiện dự án này. Tiếp theo đó, Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án nhưng sau đó công ty này cũng đề nghị chấm dứt tham gia dự án.

Nguyên nhân mà các nhà đầu tư nêu trên không thể triển khai, hoàn tất các thủ tục tiếp theo chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư lớn, quy mô, tính chất dự án phức tạp nên việc nghiên cứu kéo dài, phát sinh chi phí lớn; bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, các nhà đầu tư sau khi nghiên cứu đã không đề xuất được phương án hoàn vốn khả thi.

Để sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhanh dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1 do các điều kiện đặc thù, riêng biệt, UBND thành phố đề xuất lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 của Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt): “Trường hợp gói thầu, dự án xuất hiện các điều kiên đặc thù, riêng biệt nhưng không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư quy định tại các Điều 20, 21, 22, 23, 24 và 25 của Luật Đấu thầu thì người có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG