Top

TP.HCM kiểm tra 19 chung cư xin điều chỉnh dự án

Cập nhật 04/08/2015 09:30

Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã thành lập đoàn kiểm tra 19 dự án nhà ở đã được cho phép điều chỉnh dự án theo quy định tại Thông tư số 02/2013 của Bộ Xây dựng và có báo cáo kết quả kiểm tra trình lên UBND TP.HCM.


Một dự án chung cư được TP.HCM cho phép chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Ảnh: Nguyễn Bảo

Theo đó, 19 dự án này được cho phép chuyển đổi từ căn hộ diện tích lớn thành diện tích nhỏ, chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô 11.359 căn (trước khi chuyển đổi là 8.584 căn, tăng 24,4%).

Kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng cho thấy, hiện mới chỉ có 1 dự án đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng số căn hộ là 484 căn, quy mô dân số là 1.705 người. Bên cạnh đó, có 13 dự án đang thi công xây dựng với tổng số 9.283 căn, quy mô được phê duyệt là hơn 25.000 người, trong đó có 3 dự án đã bố trí cho người dân vào ở tại một số lô nhà đã hoàn thiện. Ngoài ra, có 3 dự án đang ngưng thi công và 2 dự án chưa triển khai xây dựng (đã được chấp thuận chủ trương cho phép thay đổi cơ cấu căn hộ và đang lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án).

Theo đánh giá của Sở Xây dựng TP.HCM, 19 dự án trên có quy mô dân số hơn 30.000 người. Trong 4 dự án đã bố trí cho người dân sử dụng căn hộ, số căn hộ được người mua sử dụng thực tế là 3.514 người, thấp hơn rất nhiều so với quy mô được phê duyệt là 6.651 căn. Tuy nhiên, cũng theo Sở Xây dựng, vì mới chỉ có 1 dự án đã hoàn thiện và 3 dự án vẫn đang tiếp tục thi công nên con số trên chưa phản ánh chính xác về quy mô dân số thực tế vào ở khi dự án được đưa vào sử dụng.

Về việc chấp hành các quy định của chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình giao thông 584 làm chủ đầu tư đã xây dựng sai thiết kế được phê duyệt và bị Thanh tra sở ra quyết định xử phạt.

Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt và tháo dỡ diện tích vi phạm theo quyết định xử phạt trên. Tuy nhiên, tại dự án này lại phát sinh mâu thuẫn mới giữa chủ đầu tư và khách hàng, khi Công ty 584 không thực hiện thỏa thuận với từng khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ trước khi trình hồ sơ xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Điều này vi phạm quy định tại khoản 3, điều 1, Thông tư 02/2013/BXD ban hành ngày 8/3/2013 của Bộ Xây dựng và phát sinh những khiếu nại của người dân, khiến chủ đầu tư phải có văn bản xin rút khỏi chương trình nhà ở của thành phố.

Ngoài ra, có 2 dự án chưa thực hiện việc trình cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, thẩm định thiết kế kỹ thuật theo quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng (công trình cao ốc 561A Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh của Công ty Cổ phần SSG Văn Thánh và chung cư Thảo Điền, quận 2 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm).

Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, việc chuyển đổi sang nhà ở xã hội, chia nhỏ căn hộ là phù hợp với nhu cầu của thị trường, với số đông người có thu nhập thấp và nhờ đó, các chủ đầu tư cũng kinh doanh tốt hơn với 5.771/11.359 căn hộ đã được bán.

Tuy nhiên, để khắc phục những tồn tại và khó khăn hiện có, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố bổ sung thêm các tiêu chí và điều kiện để áp dụng trong việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, các dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ phải là các dự án đang triển khai xây dựng, đối với các dự án chưa thi công thì công trình phải làm lại thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải có ý kiến chính thức bằng văn bản của UBND quận, huyện nơi có dự án xin điều chỉnh về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực đảm bảo khả năng đáp ứng cho việc tăng số lượng căn hộ.

Còn đối với các dự án đã ký hợp đồng góp vốn hoặc mua bán với khách hàng thì chủ đầu tư phải có sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Chính Phủ