Top

TPHCM chưa xem xét chuyển đổi dự án nhà ở tại các quận nội thành

Cập nhật 09/06/2014 10:36

UBND TPHCM vừa cho biết, trước mắt chưa giải quyết thủ tục điều chỉnh chuyển đổi dự án nhà ở tại các quận nội thành.

Ảnh minh họa

Hiện UBND TPHCM đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu, xây dựng tiêu chí và điều kiện điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại để chuyển đổi từ căn hộ diện tích lớn thành diện tích nhỏ và điều chỉnh chuyển đổi dự án nhà ở từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội đối với các dự án nhà ở thuộc khu vực các quận nội thành

Tuy nhiên, UBND cũng lưu ý Sở Xây dựng phải tuân thủ các quy định về chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch, quy mô dân số; cũng như  đảm bảo không phá vỡ quy hoạch chung trong khu vực nội thành.

Được biết, theo quy định của Thông tư 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ thương mại có diện tích lớn sang loại căn hộ có diện tích nhỏ phải đảm bảo các nguyên tắc sau.

Thứ nhất, phải bảo đảm an toàn, tiện lợi cho người sử dụng. Thứ hai, căn hộ diện tích nhỏ sau khi chuyển đổi phải có đủ không gian, diện tích sử dụng tối thiểu như: Bếp, công trình vệ sinh, phòng tắm…. Thứ ba, có diện tích căn hộ sau khi chuyển đổi không thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu thiết kế nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp dự án chỉ điều chỉnh cơ cấu căn hộ mà không thay đổi tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không phải xem xét, phê duyệt lại chỉ tiêu về dân số và quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án; không áp dụng quy định về diện tích, cơ cấu căn hộ tại điểm 6.2.4.9 và 6.2.4.10 của Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng TCXDVN 323:2004.

Trường hợp dự án khi điều chỉnh cơ cấu căn hộ mà tổng diện sàn xây dựng nhà ở thay đổi so với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án.

Trong quá trình điều chỉnh, không áp dụng quy định về diện tích và cơ cấu căn hộ tại điểm 6.2.4.9 và 6.2.4.10 của Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng TCXDVN 323:2004 mà thực hiện điều chỉnh theo Quy chuẩn quy hoạch xây dựng (ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng) để xem xét, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án đó.

Còn việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ và điều chỉnh cơ cấu căn hộ nhà ở thương mại phải đảm bảo 3 nguyên tắc sau.

Thứ nhất, việc chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất và được hưởng các ưu đãi theo quy định hiện hành, nhưng phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội và bán, cho thuê, cho thuê mua đúng đối tượng theo quy định của pháp luật về nhà ở;

Thứ hai, việc chuyển đổi căn hộ nhà ở thương mại sang công trình dịch vụ phải bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn tối thiểu và thực hiện việc quản lý, khai thác, sử dụng công trình sau khi đầu tư xây dựng theo đúng quy định do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Thứ ba, các dự án đã nộp tiền sử dụng đất thì được Nhà nước hoàn trả lại số tiền đã nộp hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư dự án phải nộp cho Nhà nước trên cơ sở tính toán lại tiền sử dụng đất của dự án sau khi điều chỉnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng