Top

Tôi muốn mua khu nhà tập thể muốn chuyển quyền sở hữu? nếu không được có được chuyển thừa kế gì không?

Cập nhật 22/11/2013 16:40

Kính chào Café Luật!

Tôi có vài thắc mắc xin được giúp đỡ:

Xin hỏi hiện nay gia đình tôi đang có ý định mua 1 căn nhà tập thể 19m và đang trong diện chuẩn bị cấp sổ đỏ. Ở khu tập thể cơ giới 6 Đông Ngạc, Từ Liêm. Nhưng vì điều kiện thỏa thuận cả 2 bên đều cần bán và cần mua nên muốn giải quyết và làm việc nhanh gọn. Thế xin luật sư cho tôi hỏi sau khi có sổ đỏ mang tên chủ cũ thì có chuyển được quyền sử dụng đất sang tên tôi không? và điều kiện hợp pháp thì cần những thủ tục gì? Giấy tờ gì?

Nếu không chuyển được quyền sử dụng đất thì phải mang tên sổ đỏ của chủ cũ suốt đời sao? Có còn cách nào khác không? Như là cho tặng hoặc thừa kế theo diện con nuôi.


Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với vấn đề của bạn tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 106 Luật đất đai năm 2003 thì điều kiện được thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai là:

-  Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

-  Đất không có tranh chấp;

-  Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

-  Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, nếu người bán nhà cho bạn thỏa mãn được các điều kiện trên thì bạn có thể thực hiện được giao dịch này.
Ngoài ra, nếu bạn chứng minh được mối quan hệ giữa bạn và bên bán nhà là bố mẹ nuôi với con nuôi theo tôi sau khi chủ cũ được cấp sổ đỏ thì tiến hành thủ tục tặng cho nhà.

Sở dĩ như vậy vì căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 Quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế.

Do vậy khi tiến hành thủ tục sang tên từ bố mẹ nuôi sang tên bạn thì sẽ được miễn thuế.

Việc tặng cho phải được các bên lập thành văn bản và được công chứng, chứng thực theo quy định.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn