Top

Tiến độ cấp giấy đỏ quá chậm

Cập nhật 05/07/2013 08:37

Năm 2013, tổng số giấy đỏ cần cấp ở 22 tỉnh, thành là khoảng 3,7 triệu giấy nhưng tới nay mới chỉ cấp được hơn 820.000 giấy.

“Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) ở nhiều địa phương đang thực sự ở mức báo động. Tình hình hết sức gay go!” - Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh tại buổi làm việc với 22 tỉnh, thành có tiến độ cấp giấy đỏ chậm nhất cả nước, chiều 4-7.

Theo mục tiêu do Quốc hội đề ra, cuối năm 2013 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy đỏ trên cả nước. Tuy nhiên, Bộ TN&MT cho hay số lượng các trường hợp tồn đọng chưa cấp giấy đỏ ở 22 tỉnh, thành là TP.HCM, Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Giang, Sơn La, Quảng Ninh, Yên Bái, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Bắc Kạn, Tuyên Quang còn rất lớn. Tổng số giấy đỏ cần cấp trong năm 2013 là khoảng 3.726.000 giấy nhưng trong sáu tháng đầu năm các tỉnh, thành này mới chỉ cấp được 822.600 giấy. Đa số các trường hợp tồn đọng có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm Luật Đất đai dưới nhiều hình thức. Phổ biến là tình trạng giao đất trái thẩm quyền, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai.

Làm thủ tục giấy tờ nhà đất tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Bộ TN&MT nhận định từ đầu năm đến nay việc kiểm tra, xử phạt các trường hợp sử dụng đất không đăng ký chưa được các địa phương thực hiện. Việc rà soát những trường hợp tồn đọng ở một số địa phương chưa đầy đủ, chính xác… Bộ yêu cầu các Sở TN&MT của 22 tỉnh, thành trên cần xác định số lượng trường hợp khó khăn, vướng mắc theo từng loại hình vi phạm để có hướng giải quyết. Riêng TP.HCM và Hà Nội cần rà soát, xác định các dự án nhà ở đã hoàn thành, không có vướng mắc, vi phạm để ưu tiên cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Bộ TN&MT cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định về nghĩa vụ tài chính liên quan đến cấp giấy để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.

Theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM, ngày 3-7, UBND TP có chỉ đạo về việc cấp giấy chứng nhận với từng dạng nhà, đất. Cụ thể, các trường hợp tự ý chuyển mục đích từ đất nông nghiệp thành đất ở trước ngày 1-7-2004 nhưng không có tranh chấp, khiếu nại, phù hợp quy hoạch… thì UBND quận, huyện giải quyết ngay việc cấp giấy và thu tiền sử dụng đất. Với dự án có vi phạm thì giải quyết theo nguyên tắc phần diện tích không vi phạm vẫn được xem xét cấp giấy.

Đối với người mua nhà ở chung cư, người được bố trí tái định cư đã nộp đủ nghĩa vụ tài chính thì được cấp giấy mà không phụ thuộc vào việc chủ đầu tư đã nộp xong tiền sử dụng đất hay chưa…

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP