Top

Thị trường chuẩn bị đón "mùa” nhà thu nhập thấp

Cập nhật 23/02/2011 09:35


Một góc Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Anh)
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong thời gian sắp tới, hàng loạt dự án nhà ở cho người thu nhập thấp khác nhau trên địa bàn thành phố sẽ lần lượt được các chủ đầu tư đăng ký mở bán.

Như vậy, cùng với sự kiện công ty Cổ phần Vinaconex Xuân Mai tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký 864 căn hộ tại chung cư Kiến Hưng, Hà Nội chuẩn bị đón một “vụ mùa” nhà thu nhập thấp.

Nhà giá rẻ... vào mùa

Cụ thể, tại dự án khu đô thị mới Sài Đồng, Gia Lâm, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 và Công ty Xây dựng nhà Hà Nội số 3 sẽ đưa ra thị trường 868 căn hộ. Cùng với đó, Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng Viglacera cũng sẽ chào bán khoảng 1,000 căn hộ tại Đặng Xá, Gia Lâm. Khu nhà thuộc Đại Mỗ cũng góp thêm 124 căn vào nguồn cung cho thị trường căn hộ giá rẻ này.

Về mặt quy mô, các căn hộ đều ở mức trung bình, dao động từ 50-70 m2. Dự kiến, các dự án được bàn giao nhà vào quý 4 năm 2012.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng vừa chấp thuận đầu tư xây dựng một số các dự án khác như: Các ô đất có ký hiệu B4-CT1 và B5-CT2 thuộc khu vực Bắc Cổ Nhuế-Chèm, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, khu đất đấu giá Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích khoảng 9,600m2.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan này là chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, cũng như nhà ở cho học sinh, sinh viên.

Sở yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở công nhân tại xã Kim Chung (Đông Anh), Nguyên Khê ( Đông Anh); nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Việt Hưng; nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Pháp Vân, Tứ Hiệp-Thanh trì, Mỹ Đình II-Cầu Giấy, Đồng Mai-Hà Đông; nhà ở cho công nhân khu công nghiệp Phú Nghĩa-Chương Mỹ, Sóc Sơn, Hoà Lạc và nhà ở cho người thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Sài Đồng; Khu Ngoại giao đoàn (Từ Liêm), Thanh Lâm-Đại Thịnh (Mê Linh), khu Ngô Thì Nhậm-Hà Đông...

Đặc biệt, thông tin Sở Xây dựng vừa “nới rộng” tiêu chí về hộ khẩu đối với các đối tượng đăng ký mua nhà thu nhập thấp tại Kiến Hưng (Hà Đông) càng góp phần “làm nóng” thị trường. Cán bộ công nhân viên chức Hà Nội sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận dự án này.

Lạc quan vào thị trường nhà giá rẻ

Nguồn cung dồi dào, cộng với nhu cầu thực của công nhân viên chức của Hà Nội cũng rất lớn, vì vậy, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đều tỏ ra lạc quan vào triển vọng của thị trường nhà bình dân, giá rẻ.

Bộ phận nghiên cứu thuộc công ty Bất động sản Knight Frank nhận định, trong thời gian tới, tiếp nối xu hướng của quý 4 năm 2010, thị trường sẽ có sự chuyển hướng rõ rệt. Các dự án cao cấp, với diện tích sàn lớn, giá bán cao sẽ tương đối trầm lắng. Ngược lại, các nhà đầu tư sẽ chú trọng hơn đến các dự án nhà trung cấp và bình dân.

“Dự báo, trong thời gian tới, phân khúc này sẽ chiếm tới 80% thị trường, tương ứng với gần 17.000 căn hộ mới sẽ xuất hiện,” ông John Gallander, Tổng Giám đốc điều hành Kinght Frank Việt Nam khẳng định.

Báo cáo mới nhất của Công ty Savills Việt Nam cũng cho thấy, thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 4/2010 đón nhận thêm 13 dự án chung cư mới và phân khúc giá bình dân thu hút sự quan tâm của nhiều người mua. Cụ thể, trong quý 4 năm 2010, dự án có mức giá trung bình bán tốt hơn, tỷ lệ giao dịch đạt 85%, tăng khoảng 10% so với quý trước. Các dự án có giá rẻ, diện tích nhỏ có đến 95% căn hộ đã được bán hết. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, tỷ lệ giao dịch thành công không nhiều.

Một trong những lý do quan trọng “kích cầu” trực tiếp cho phân khúc thị trường này là tình trạng khan nguồn vốn, nhất là khi lãi suất ngân hàng vẫn tiếp tục giữ ở mức cao.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, mặc dù, trong năm 2010, Bộ Xây dựng đã cảnh báo, nhắc nhở doanh nghiệp cần chuyển hướng sang đầu tư xây dựng loại hình căn hộ giá trung bình nhưng do độ “trễ” của thị trường nên các doanh nghiệp chưa chuyển hướng kịp.

“Thời gian qua, các doanh nghiệp quá tập trung vào căn hộ đắt tiền, trong khi khả năng thanh toán của người dân có hạn. Năm 2011, thị trường sẽ chuyển hướng sang căn hộ có giá trung bình,” ông Nam khẳng định.

Bên cạnh đó, một tín hiệu đáng lạc quan nữa là trong thời gian qua, nhà ở giá rẻ không chỉ còn là “sân chơi” riêng của các công ty có truyền thống như Vinaconex, Viglacera…. Một số doanh nghiệp, tập đoàn cũng đã vào cuộc.

Mới đây nhất, tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam – HUD đã đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội được đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại quỹ đất 20% dành xây dựng nhà ở xã hội thuộc dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, Mê Linh, Hà Nội. Dự kiến, dự án sẽ khởi công dự án trong quý I/2011 và đặt mục tiêu hoàn thành sau 24 tháng.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, sau hơn một năm triển khai, đã có 37 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được khởi công với tổng vốn đầu tư khoảng 3,600 tỷ đồng, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 64,000 người. Bộ Xây dựng hiện đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành huy động nguồn vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, phấn đấu trong giai đoạn 2011-2015 sẽ có 700,000 hộ thu nhập thấp có nhà ở.

Nếu mục tiêu của Bộ Xây dựng được hoàn thành, trong thời gian tới sẽ có một lượng cung lớn nhà ở dành cho người thu nhập thấp được mở bán. Nhà ở sẽ không còn là giấc mơ quá xa vời đối với người dân đang sống tại các đô thị như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+