Top

Thị trường căn hộ TP.HCM bắt đầu “vào số”

Cập nhật 06/04/2017 09:39

Phân khúc căn hộ của TP.HCM trong quý I/2017 giảm cả về thanh khoản và số lượng dự án mở bán mới. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây chủ yếu do ảnh hưởng của tháng Tết Nguyên đán và thị trường bắt đầu có dấu hiệu sôi động trở lại từ cuối tháng 3.


Thị trường căn hộ TP.HCM có dấu hiệu sôi động trở lại trong tháng 3
sau 2 tháng chững lại. Ảnh: Gia Huy

Giảm theo chu kỳ

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), trong tháng 1, thị trường căn hộ TP.HCM có khoảng 1.400 giao dịch thành công, giảm 3,4% so tháng 12/2016, trong tháng 2 lượng giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 900, giảm 35% so với tháng 1, nhưng bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 3.

Tương tự, báo cáo của CBRE Việt Nam cũng cho biết, thị trường căn hộ của TP.HCM trong quý đầu tiên của năm 2017 cũng khá trầm lắng với sự suy giảm cả trong số lượng căn hộ chào bán mới và số căn bán được trong tất cả các phân khúc, đặc biệt đối với phân khúc cao cấp và hạng sang.

Về khu vực, theo CBRE, lần đầu tiên khu Tây đã vượt lên dẫn đầu về số lượng căn hộ chào bán với 1.821 căn, chiếm 36% tổng số căn hộ chào bán trong quý I tại thị trường TP.HCM. Ba trong số sáu dự án được chào bán lần đầu nằm ở phía Tây. Trong khi đó, Khu Đông đứng thứ hai với 1.523 căn.

Về số lượng tiêu thụ, theo CBRE, số căn bán được chỉ 6.051 căn hộ, giảm 47% so với quý trước và 29% so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng suy giảm này chủ yếu là do các lựa chọn về nguồn cung hạn chế do không có dự án chào bán mới. Các căn hộ phân khúc trung cấp chiếm 67% trong tổng số căn hộ bán được trong quý vừa qua.

Theo nhiều chuyên gia, việc giảm này không đáng ngại, bởi quỹ thị trường bị ảnh hưởng bởi 1 tháng nghỉ Tết Nguyên đán.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, thị trường chậm ở những tháng đầu năm hoàn toàn chấp nhận được, bởi đây là thời điểm cho các công ty địa ốc cân bằng lại thị trường và tính toán những hướng đi mới. Minh chứng là cuối tháng 3, hàng loạt dự án của các công ty lớn như NovaLand, Hung Thinh Corp, Đất Xanh, Him Lam Land… đã được tung ra thị trường.

Vẫn có nhiều điểm sáng

Dù hoạt động thị trường chững lại trong quý đầu tiên của năm, nhưng báo cáo của CBRE Việt Nam cũng chỉ ra nhiều điểm sáng của thị trường, nhất là sự chuyển dịch cân bằng hơn giữa ba nhóm khách mua. Trong đó, nhóm khách mua để ở đang tăng lên khi chiếm 31% tổng số giao dịch thành công trong quý I/2017, tăng mạnh so với 23% trong quý I/2016. CBRE cũng quan sát thấy nhiều khách nước ngoài hơn, nhất là các khách hàng phương Tây như Canada, Mỹ, Pháp.

Nhìn về triển vọng thị trường, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng (cầu nối Nguyễn Văn Cừ và cầu Nguyễn Tri Phương với Đại lộ Võ Văn Kiệt) và các tiện ích công cộng như Bệnh viện Nhi Đồng 3 ở huyện Bình Chánh, khiến sự quan tâm của thị trường hướng về phía Tây của TP.HCM. Thị trường cũng đang chờ đợi một dự án quy mô lớn từ Vingroup trong phân khúc bình dân ở khu vực phía Đông.

Ở phân khúc hạng sang, dù khởi đầu khá chậm trong quý I/2017, nhưng giá chào bán dự kiến sẽ tăng đáng kể do một số dự án chất lượng cao dự kiến sẽ được đưa ra trong ba quý tới.

“Trong thời gian tới, cùng với các dự án quy mô lớn sẽ được mở bán tại nhiều khu vực trong Thành phố, đi đôi với các dự án phát triển hạ tầng cải thiện, kết nối với khu trung tâm, giá bán được kỳ vọng sẽ còn tăng. Tuy nhiên, khác với giai đoạn bùng nổ của thị trường vào năm 2007, chúng tôi tin rằng, các nhà đầu tư lúc này sẽ thận trọng và kỹ lưỡng hơn trong việc nghiên cứu đầu tư trước khi thực hiện giao dịch và do đó, sẽ tạo ra một thị trường an toàn và ổn định hơn. Thêm vào đó, những động thái từ Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý cho vay tín dụng (như trong Thông tư 06), cũng sẽ giúp thị trường duy trì trạng thái bình ổn trong thời gian sắp tới”, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản