Top

Thị trường BĐS cuối năm: Sẽ theo hướng nào?

Cập nhật 31/08/2010 09:10

Cho đến thời điểm này, có khá nhiều ý kiến trái chiều nhau về thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ phát triển theo chiều hướng nào. Ấm lên hay nguội lạnh và thâm chí thị trường sẽ đóng băng vẫn là những dấu hỏi còn ở phía trước!

Không có biến động mạnh


Theo chuyên gia BĐS Đặng Văn Quang, thị truờng BĐS từ nay đến cuối năm sẽ khó có thể ấm lên, ngược lại giá BĐS còn có thể giảm xuống, bởi lẽ thị trường BĐS cho đến thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều yếu tố rất khó khăn.

Theo đó, các ngân hàng sau nhiều bài học về cho vay BĐS thì họ sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn về tín dụng, đặc biệt là tín dụng cho vay BĐS. Bên cạnh đó, với tâm lý người sử dụng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm khiến họ dè dặt hơn trong việc "xuống tiền" để đặt mua 1 căn hộ hay nhà ở cho mình.

"Đặc biệt do định hướng trước đây của các nhà đầu tư đưa ra đã quá kỳ vọng vào thị trường cho nên đã có sự đầu tư quá lớn, nguồn cung nói chung đang trở nên dồi dào hơn. Với tất cả những yếu tố trên thì khả năng việc tăng giá hay ấm lên của thị trường BĐS vào cuối năm là rất khó và rất hiếm", ông Quang khẳng định.

Còn ông Khuất Hữu Vũ Trung, Quản lý phát triển dự án nhà ở Công ty Colliers lại cho rằng, thị trường BĐS sẽ ổn định hơn trong những tháng cuối năm tuy nhiên sẽ không có biến động mạnh.

Riêng với thị trường BĐS Hà Nội, nhiều chuyên gia dự báo giá BĐS sẽ đi ngang hoặc tiếp tục giảm nhẹ trong những tháng tới.

Hiện nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng cơn sốt đất cuối năm 2009 sẽ tái diễn vào những tháng cuối của năm 2010, đây cũng là dịp Chính phủ vừa phê duyệt xong Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội. Song, các cơ quan quản lý cũng như nghiên cứu thị trường đều đưa ra nhận định dè dặt và thận trọng.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, trong nửa cuối năm 2010, dòng tiền đầu cơ trên địa bàn Hà Nội có thể chuyển hướng sang các thị trường khác có tiềm năng mang lại lợi nhuận ngắn hạn cao hơn. Do vậy, giá BĐS, đặc biệt là quyền sử dụng đất, nhìn chung sẽ có xu hướng đi ngang và thậm chí có thể giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2010.

Mới đây, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố báo cáo ngành BĐS Việt nam và dự đoán thị trường BĐS Hà Nội nhìn chung sẽ có xu hướng ổn định hơn trong 6 tháng cuối năm 2010.


Nhiều chủ đầu tư hướng tới phân khúc nhà bình dân bởi đây là nhu cầu có thực rất lớn trên thị trường.

Nhà bình dân "lên ngôi"


Mặc dù thị trường BĐS cuối năm được các chuyên gia nhận định sẽ không có biến động mạnh về giá, tuy nhiên rất nhiều ý kiến cho rằng, nhà đầu tư sẽ tập trung mạnh vào phân khúc nhà bình dân, bởi đây là phân khúc hướng tới nhu cầu có thật hiện còn rất lớn trên thị trường.

Vietnam Report cho rằng, cơn sốt giá trong nửa đầu năm ít có cơ hội tái diễn, đặc biệt trong phân khúc mua bán quyền sử dụng đất. Với xu hướng chốt lời khỏi các BĐS đầu cơ sẽ khá mạnh mẽ trong thời gian này, vì vậy giao dịch căn hộ chung cư có thể sẽ sôi động hơn trên địa bàn Hà Nội nhằm phục vụ những người tiêu dùng có nhu cầu thực tế về nhà ở.

Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Minh cũng cho rằng, diễn biến thị trường BĐS hiện nay đang tập trung vào phân khúc nhà ở bình dân. Với chính sách thông thoáng của Chính phủ đối với nhà ở xã hội khiến rất nhiều chủ đầu tư đăng ký và triển khai các dự án này.

"Phân khúc nhà ở bình dân và nhà ở xã hội sẽ chiếm phần lớn thị trường BĐS. Đến nay các dự án đã khởi công, như vậy trong sáu tháng cuối năm này có rất nhiều gói hàng được chào bán', ông Minh nhận định.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Khuất Vũ Trung cho biết, trong 6 tháng cuối năm, các nhà đầu tư sẽ hướng đến những căn hộ có giá khoảng trên dưới 1.000 USD mỗi m2 để đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo InfoTV