Top

Thị trường bất động sản: Rục rịch chuyển mình

Cập nhật 22/10/2014 10:02

Nhận định của giới chuyên gia bất động sản (BĐS), tới thời điểm này chưa thể nói thị trường BĐS phục hồi mà chỉ là đang có sự chuyển biến khi số căn mở bán trong 9 tháng của năm 2014 vượt cả năm 2013 và 2012. Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho biết, giao dịch ở phân khúc trung và cao cấp có phần "chạy” hơn trước, nhưng vẫn theo bà Dung, thị trường BĐS đang phải chứa đựng 15 ngàn căn hộ tồn kho, nếu tính cả những dự án đã "chết” thì con số này lên đến 25 ngàn căn.

Nhiều dự án BĐS đang tái khởi động

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sức mua trên thị trường BĐS có tín hiệu tốt hơn vài năm trước đây, giới kinh doanh cho rằng, giá căn hộ có mức bán hợp lý hơn với thời gian dài hơn. Theo đó giá của căn hộ bình dân ở mức dưới 800 USD/m2, trung cấp giá dao động 800-1.500 USD/m2; cao cấp có giá từ 1.500-3.000 USD/m2. Với mức giá như trên, giá thị trường BĐS Việt Nam đã liên tục giảm từ 50-60% so với những năm "vàng son” trước đó. Cho nên, cũng không thể nói là thị trường đã ấm lại.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng, với mức giá như hiện nay, thị trường đang tạo điều kiện tốt để khách hàng lựa chọn căn hộ phù hợp, nhưng giá căn hộ không thể xuống thấp hơn. Thậm chí, ghi nhận từ thị trường cho thấy giá BĐS đang rục rịch đi lên ở mức từ 2-4%. Theo báo cáo của CBRE, giá căn hộ trong quý 3-2014 đã tăng từ 1-4% so với quý trước và 1,2 - 5,4% so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các phân khúc.

TS Vũ Đình Ánh cũng đưa ra nhận xét, giá BĐS sẽ không thể xuống được nữa trong thời gian tới do có nhiều yếu tố không tính được trong giá thành. Ngoài ra, lãi suất ngân hàng cho vay mua nhà ũng không thể nào giảm nữa. Nói như ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Nam Long thì "Thị trường BĐS đến nay đã thật sự chạm đáy, giá nhà đất sẽ không thể nào tăng trong một thời gian dài. Nếu có phụ hồi thì cũng sẽ rất chậm”.

Cũng chính vì thực tế đó mà TS Ánh nhận định thị trường BĐS không thể nói là đang hoặc đã phục hồi, mà đây mới chỉ là những chuyển biến theo hướng tích cực. Một số giao dịch thành công nhưng từ đó nói rằng có dấu hiệu phục hồi thì chưa hẳn, vì vẫn còn đó nhiều yếu tố kìm hãm thị trường.

Còn theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, để thị trường BĐS có sự phục hồi đúng như kỳ vọng thì phải có sự nỗ lực của nhiều phía như các nhà đầu tư, khách hàng và cơ quan quản lý. "Cần có các giải pháp lâu dài và trước mắt. Cụ thể là những giải pháp tổng thể, toàn diện từ công cụ tài chính, cơ chế của nhà nước và giải pháp đến từ nhà đầu tư, trong đó nhà đầu tư đóng vai trò quan trọng”, ông Tuấn cho hay. Vẫn theo ông Tuấn, hiện TPHCM có 1403 dự án phát triển nhà ở. Trong đó, dự án hoàn thành chiếm 3,36%, dự án đang triển khai chiếm 15% nhưng có đến 49% dự án đang gặp khó khăn. "Nhà đầu tư cần điều chỉnh cơ cấu sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng”, ông Tuấn đưa ra lời khuyên.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại đoàn kết