Top

Thị trường bất động sản phục hồi, giao dịch căn hộ cao cấp tăng

Cập nhật 23/07/2015 16:20

Thị trường bất động sản tiếp tục các dấu hiệu phục hồi tốt với những kỳ vọng về ảnh hưởng tích cực của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ 1/7.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Từ đầu năm đến nay, thị trường đón nhận 5.137 căn hộ từ 19 dự án mở bán, tăng 93% so với cùng thời điểm của năm trước. Đáng chú ý, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Số căn hộ cao cấp tăng gấp ba lần so với quý trước với 1.518 căn.

Phân khúc cao cấp, mặc dù mặt bằng giá tăng nhưng tỷ lệ giao dịch căn hộ cũng tăng. Ước tính có khoảng 4.480 căn được giao dịch trong quý vừa qua, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Thống kê 2 quý đầu năm 2015 cho thấy lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% của năm 2013 và 18% của năm 2014. Trong khi đó, phân khúc căn hộ bình dân – nhóm sản phẩm từng giữ sức hút trong một thời gian dài thì lại có tỷ lệ giao dịch giảm. Hai quý đầu năm, tỷ lệ giao dịch căn hộ bình dân chỉ còn chiếm 26% tổng số cơ cấu giao dịch hàng hóa bất động sản. Đây là con số sụt giảm đáng kể nếu so với tỷ lệ 49% của năm 2013 và 33% của năm 2014.

Giá bán căn hộ cao cấp đã tăng khoảng 4%-6% so với năm trước, nhất là các dự án có vị trí tốt, không quá xa trung tâm thành phố, hoặc gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang được triển khai...

Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ tiếp tục là yếu tố xúc tác để các dự án mới cũng như các chủ đầu tư, nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Hơn nữa, do thị trường đang trên đà hồi phục vững chắc nên một số dự án hạng sang và cao cấp bắt đầu khởi động lại và triển khai để đón cơ hội. Với hành lang pháp lý mới, thị trường bất động sản được dự báo sẽ ngày càng trở nên minh bạch hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+