Top

Thị trường bất động sản "nóng" thì giá cũng "sôi"

Cập nhật 16/01/2015 08:43

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng thị trường bất động sản nóng lên đồng nghĩa với giá sẽ nhích dần lên.

Trả lời các thắc mắc của người dân về việc giá bất động sản tăng trong Tọa đàm trực tuyến: "Bất động sản 2015 - "Nóng" với gói hỗ trợ Chính phủ" do báo Infonet tổ chức chiều nay 15/1, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HOREA) cho biết thị trường bất động sản đang trên đà hồi phục và tất nhiên hiện tượng giảm giá bất động sản gần như không còn nữa, mà lại có xu hướng nhích dần lên.

Theo ông Châu, giá bất động sản hiện nay vẫn đang tiệm cận với giá thành, nhiều doanh nghiệp chỉ đạt mức lợi nhuận từ 5% - 12% (đây là mức lợi nhuận rất thấp so với giai đoạn bong bóng bất động sản trước đây), thực chất nhà đầu tư đang chia sẻ lợi nhuận với khách hàng.

Chính vì vậy ông Châu cho rằng đây là thời điểm rất thuận lợi để khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm nhà ở để mua.


"Giá bất động sản khó có thể giảm hơn nữa. Hơn nữa, khi các Luật Nhà ở, kinh doanh bất động sản, đầu tư có hiệu lực từ 1/7/2015, thì trong cơ cấu giá thành bất động sản hiện nay có tăng thêm yếu tố mới, đó là chi phí ký quỹ các dự án bất động sản. Đồng thời nếu bán bất động sản hình thành trong tương lai thì doanh nghiệp lại phải chịu thêm chi phí bảo lãnh bất động sản. Chi phí ký quỹ và bảo lãnh này cuối cùng đều tính vào giá bán và người mua nhà phải gánh chịu", ông Châu nói.

Khi nhận được câu hỏi về tăng khung giá đất: "UBND TP.HCM ban hành khung giá đất mới. Việc này ảnh hưởng đến đầu tư căn hộ như thế nào thưa ông. Nó có làm tăng giá hay không?".

Ông Lê Hoàng Châu cho biết Chính phủ đã ban hành nghị định 104 về khung giá đất mới (tăng bình quân 2 lần so với khung giá đất cũ), UBND TP.HCM đã ban hành bảng giá đất với mức tăng bình quân khoảng 1,9 lần.

"Chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư phát triển các dự án bất động sản, trong đó có các dự án căn hộ, bởi vì chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng, nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất dự án của doanh nghiệp cũng vẫn là gánh nặng rất lớn, cộng với các chi phí khác như ký quỹ, bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai… Tất cả đều được tính vào giá bán căn hộ mà cuối cùng người tiêu dùng đều phải gánh chịu", ông Châu phát biểu.

Do vậy, tại thời điểm này các dự án cũ đang chào bán trên thị trường chưa bị tác động bởi các chế định mới, giá cả vẫn còn ở mức rất hợp lý nếu có nhu cầu mua nhà và có khả năng tài chính thì nên mua nhà trong giai đoạn này là tốt nhất.

Nhiều nhận định cho đều cho rằng thị trường bất động sản 2015 sẽ nóng làm người dân lo lắng các nhà đầu tư "sao nhãng" các dự án nhà thu nhập thấp, giá rẻ

Ông Lê Hoàng Châu ngay lập tức "trấn an" người dân và cho rằng các doanh nhân kinh doanh đều nhằm mục tiêu lợi nhuận, lĩnh vực nào có lợi nhuận càng cao thì càng thu hút nhiều nhà đầu tư, thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ.

Trong 7 năm qua, thực tế đã chứng minh phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (trên dưới 70m2/căn hộ) có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2 (tổng giá bán căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng) vẫn là phân khúc thị trường phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu thật của đông đảo người tiêu dùng là những ngưới có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị.

Tuy nhiên, với sự trải nghiệm qua cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản các năm vừa qua, chắc chắn các nhà đầu tư phát triển bất động sản sẽ rất tỉnh táo để chọn phân khúc sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, của người tiêu dùng và phát huy đúng thế mạnh của doanh nghiệp mình. Trong đó, phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu của đông đảo người thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị vẫn là một lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trước hết vì tính thanh khoản và ổn định khi đầu tư.

"Có nhiều doanh nghiệp chỉ đầu tư loại nhà ở bình dân này như các công ty Lê Thành, Hưng Thịnh, Phúc Khang, Hưng Ngân, An Gia... Như vậy theo tôi không bao giờ có chuyện các nhà đầu tư "sao nhãng" phân khúc căn hộ dành cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị"- ông Châu nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành