Top

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, tiềm năng nhưng chưa hết lo

Cập nhật 08/07/2016 11:37

Trong suốt một năm vừa qua, dòng tiền vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã có sự tăng trưởng khá mạnh, tuy nhiên để phân khúc này đi đúng hướng cũng cần có thêm những lưu ý.

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục sẽ hút tiền trong thời gian tới nhà sự phát triển của du lịch

Sôi động nhờ chính sách

Các công ty nghiên cứu thị trường như CBRE và Savills tại báo cáo gần đây đều vẫn bảo lưu khuyến nghị, nếu có tiền đầu tư dài hạn, có thể xem xét bất động sản nghỉ dưỡng, tập trung vào các dự án có thể khai thác ngay.

Trong hơn 1 năm vừa qua, dòng tiền rót vào loại hình bất động sản này tăng khá mạnh. Các dự án được giới đầu tư đưa vào “tầm ngắm” tập trung ở các tỉnh ven biển, có vị trí đẹp, thu hút nhiều khách du lịch…

Điển hình cho sự sôi động của bất động sản nghỉ dưỡng thời gian vừa qua là Phú Quốc, khi huyện đảo này trở thành nơi so găng của hàng loạt đại gia địa ốc như Vingroup, Sun Group, CEO Group, LDG Group, M.I.K Land… với các dự án lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Theo ghi nhận của đơn vị môi giới, doanh số bán hàng tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc trong năm 2015 đạt tới 70-80% số căn chào bán.

Ngoài Phú Quốc, các địa phương có lợi thế bãi biển đẹp như Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định cũng trở thành điểm đến của nhiều nhà phát triển bất động sản, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài sự hồi phục của kinh tế, một trong những nguyên nhân chính giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động thời gian qua chính là việc 2 sắc luật liên quan đến bất động sản là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi với nhiều điểm mới tiến bộ, nhất là việc nới rộng điều kiện sở hữu và kinh doanh bất động sản cho người nước ngoài, Việt kiều có hiệu lực vào tháng 7/2015.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Savills Việt Nam cho biết, sự quan tâm của người nước ngoài vào bất động sản Việt Nam đang tăng lên rất cao, nhất là nhà đầu tư châu Á. Việc mở rộng cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài đã giúp niềm tin vào thị trường đã quay trở lại và giúp thị trường bước sang một giai đoạn mới ổn định hơn.

“Luật mở rộng hơn các thành phần người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam là cơ hội của các tổ chức nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản ở rất nhiều phân khúc, trong đó có phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Ngay cả chỉ mua để ở, thì đây cũng là thời điểm rất phù hợp để ra quyết định khi giá nhà ở Việt Nam được nhìn nhận vẫn thấp nhất trong khu vực”, ông Neil đánh giá.

Tiềm năng, nhưng chưa hết lo

Được ví như “nàng công chúa” bởi sự sang trọng và hấp dẫn của mình, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, nhất là khi nút thắt về sở hữu, kinh doanh bất động sản với người nước ngoài dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, đã từng có thời, bất động nghỉ dưỡng ven biển “sốt xình xịch” với hàng trăm dự án triển khai, mở bán, nhưng sau đó, phần lớn dang dở, đắp chiếu, khiến cả dọc một bờ biển dài bị nham nhở.

Hiện nay, dù thị trường đã bước vào giai đoạn mới, các chủ đầu tư đã chuyên nghiệp hơn, tiềm lực tốt hơn, nhưng cũng không thể chủ quan, nêu không thị trường một lần nữa lại đi chệch hướng.

Theo đánh giá của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Jones Lang Lasalle Việt Nam, nguồn cung lớn, nhưng để đánh giá là tốt thì chưa thực sự nhiều dự án thể hiện rõ được điều đó, đặc biệt là tiềm năng về lợi nhuận sau khi cho thuê lại. Với người mua ngày càng thông minh như hiện nay, yêu cầu của họ sẽ cao hơn rất nhiều.

Điểm mấu chốt cho câu chuyện này là sự thiếu đồng đều giữa phát triển bất động sản gắn liền phát triển du lịch biển. Phần lớn các dự án hiện tại vẫn “mạnh ai nấy làm”. Bản thân những khu resort, sân gofl ven biển đáp ứng được vấn đề níu khách ở lại, nhưng các bãi biển tự nhiên đang bị chính các khu nghỉ này chiếm giữ, tạo cảm giác chật chội.

Bản thân những dự án đất nền cũng chưa có sự đảm bảo sẽ trở thành một khu du lịch phức hợp hoàn chỉnh, có sự kết nối với các dự án khác để thay đổi cả một hệ tầng xã hội trong phát triển du lịch, ngoại trừ lời cam kết từ các mô hình trên giấy và cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Do đó, theo kiến nghị của các chuyên gia, để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển đúng hướng, bền vững, cần phải sớm có những giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại nêu trên.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản