Top

Thị trường bất động sản: Dấu hiệu hồi phục

Cập nhật 18/07/2013 10:19

Khảo sát tại nhiều dự án nằm tại nhiều vị trí, có thể thấy, xu hướng chung của thị trường BĐS trong nửa đầu năm 2013 vẫn tiếp tục hạ giá. Song, bên cạnh đó, một số ý kiến đánh giá đã có phần lạc quan hơn khi nhận định, thị trường đang bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu hồi phục.

Căn hộ bình dân giao dịch mạnh

Nửa đầu năm 2013 ghi nhận sự gia nhập thị trường căn hộ TP Hồ Chí Minh của 23 dự án với khoảng 3.000 căn hộ. Đáng chú ý là sự ấm lên của phân khúc căn hộ cao cấp với nhiều giao dịch thành công, nổi bật là các dự án Happy Valley, Sunrise City… với khoảng 528 căn hộ.

Tuy nhiên, những căn hộ có giá bình dân trên dưới 1 tỷ đồng/căn tiếp tục là lựa chọn của đa số người dân. Nổi bật ở phân khúc này là nhiều dự án có giao dịch khá tốt như Ehome 3 Tây Sài Gòn, cao ốc Hưng Phát, Khang Gia Tân Hương…

Thị trường Hà Nội, quý 2 năm nay cũng ghi nhận sự gia nhập thị trường của 20 dự án với tổng số hơn 1.800 căn hộ, bao gồm 530 căn hộ cao cấp, 610 căn hộ trung cấp và 720 căn hộ bình dân. Đặc biệt, thời gian tới, sự gia nhập thị trường của các dự án nhà ở xã hội như khu nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm, nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị Đặng Xá 2 Gia Lâm sẽ làm gia tăng đáng kể nguồn cung căn hộ. Dự kiến khi các dự án này hoàn thành thị trường sẽ đón nhận thêm hơn 3.500 căn hộ.

Theo CBRE Việt Nam, lượng căn hộ bán tồn kho ở Hà Nội dù chưa cải thiện nhưng tăng chậm dần. Trong nửa đầu năm nay, lượng căn hộ chào bán mới chỉ bằng 36% so với năm 2012 và bằng 14% so với năm 2011. Nhưng số căn hoàn thiện đã tương đương 90% tổng số căn hoàn thành năm 2012. Như vậy, có thể thấy các chủ đầu tư đang ngày càng linh hoạt hơn trong cách tiếp cận người mua.

Phân khúc bình dân vẫn được ưa chuộng nhất, với mức giá từ 12-20 triệu đồng/m2, tùy vị trí, quy mô dự án. Nhiều dự án như chung cư CT6 (KĐT Đặng Xá), Spring Home…có tính thanh khoản cao. Đặc biệt, số căn hộ cao cấp cũng bắt đầu có lượng giao dịch sôi động hơn. Người mua đang được trao quyền lựa chọn căn hộ bàn giao thô, bàn giao hoàn thiện hoặc bàn giao có nội thất, phù hợp khả năng.

Con đường hồi phục

Đáng chú ý nhất trong hệ thống chính sách nhằm hỗ trợ thị trường BĐS nửa đầu năm 2013 chính là việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số chủ dự án cũng đã xin chuyển công năng dự án từ nhà ở thương mại sang nhà xã hội để được hỗ trợ vay vốn. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai, chủ đầu tư lẫn người dân đều nhận định, gói hỗ trợ này mới dừng lại ở việc mang tới những tác động tích cực tâm lý, chứ chưa thực sự đi sâu vào thực tế, việc giải ngân còn chậm, nhiều vướng mắc về thủ tục.

Dù thế, nhận định tổng quát diễn biến thị trường, ông Marc Townsend, TGĐ điều hành CBRE Việt Nam vẫn cho rằng, sự hồi phục thị trường BĐS đang dần hiện rõ. Theo ông Marc Townsend, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch đúng hướng, người dân đang tiếp tục chi tiêu thông qua doanh số ô tô 6 tháng đã tăng dần. Sự xuất hiện của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã giúp giải tỏa một phần khó khăn về khả năng chi trả của người mua nhà, đồng thời, tạo động lực cho chủ đầu tư tập trung phát triển hơn các phân khúc khác của thị trường nhà ở.

Từ đó, một số chuyên gia nhận định, trong nửa cuối năm 2013, thị trường nhà ở đang dần lấy lại niềm tin và một lần nữa đang trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư Việt Nam khi các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, tiết kiệm ngân hàng đang trở nên kém hấp dẫn. Nhiều khả năng, trong năm 2014, thị trường này sẽ thoát đáy.


DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn Kết