Top

Thấy gì từ các báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III?

Cập nhật 13/10/2014 08:36

Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường vừa công bố cho thấy, thị trường căn hộ, đất nền Hà Nội đã thực sự hồi phục trở lại, trong khi các phân khúc khác vẫn còn khó khăn. Đánh giá về xu hướng thời gian tới, đa số chuyên gia đều có cái nhìn lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường.

Phân khúc căn hộ là điểm sáng nhất của thị trường bất động sản Hà Nội trong quý III/2014 - Ảnh: Hoài Nam

Buồn vui lẫn lộn

Theo Công ty Savills Việt Nam, trong quý III/2014, thanh khoản của thị trường căn hộ Hà Nội tăng 58% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ đạt 38%, tăng 15 điểm phần trăm theo quý. Tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội khoảng 100.700 căn từ 171 dự án đã bán hết và 67 dự án đang mở bán.

Bà Ngô Hương Giang, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của Savills nhận định, những dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi và chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục bán hàng tốt. Những nhà đầu tư và nhà đầu cơ đã quay trở lại thị trường, bên cạnh những người mua có nhu cầu ở thực.

“Điểm thú vị là ngược lại với thông lệ hàng năm, trong quý III/2014, mặc dù có tháng 7 Âm lịch là tháng Ngâu, nhưng lượng giao dịch vẫn tăng trưởng ấn tượng”, bà Giang nói.

Cùng quan điểm, ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và thẩm định giá của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, tình hình hoạt động của thị trường trong quý III/2014 ghi nhận khá tốt ở tất cả các hạng, bởi sự tham gia không chỉ của người sử dụng cuối cùng mà cả giới đầu tư.

Cũng có kết quả như trên, báo cáo của CBRE cho biết thêm, phân khúc biệt thự, liền kề cũng có xu hướng tăng khi các dự án mở bán trong quý có kết quả bán hàng rất tốt như biệt thự Hoa Anh Đào thuộc Dự án Vinhomes Riverside, Ecopark giai đoạn 2, Gamuda Gardens, hay Lâm Viên (Đặng Xá II).

Trong khi phân khúc căn hộ và đất nền biệt thự có tín hiệu tốt, thì tại những phân khúc khác vốn được ví là “hàn thử biểu” của nền kinh tế lại chưa có tin vui.

Theo Savills, trong quý III/2014, tổng nguồn cung bán lẻ của Hà Nội đạt 690.000 m2 sàn. Giá thuê tiếp tục xu hướng giảm như nhiều quý trước, xuống mức 41 USD/m2/tháng, giảm 6% theo quý và 15% theo năm.

Trong khi đó, tổng nguồn cung phân khúc khách sạn không đổi so với quý trước, nhưng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất thuê của cả thị trường không đổi theo năm, nhưng do giá thuê giảm 4%, nên doanh thu phòng trung bình (RevPAR) giảm 3% theo năm. Tổng nguồn cung tương lai không chắc chắn do không có dự án nào có tiến độ thay đổi lớn so với các quý trước. Trong 31 dự án tương lai được ghi nhận, khoảng một nửa số dự án có số lượng phòng xác định khoảng 5.000 phòng, trong số đó, chỉ có 5 dự án đang hoàn thiện hoặc đang thi công, số còn lại đang tạm dừng hoặc trong giai đoạn quy hoạch.

Ở một phân khúc khác, tổng diện tích cho thuê của thị trường văn phòng Hà Nội tăng 3% theo quý và 20% theo năm sau khi Dự án Lotte Center Hanoi gia nhập thị trường, cung cấp khoảng 45.000 m2 sàn. Giá thuê văn phòng trung bình tăng 1,9% theo quý sau 12 tháng giảm liên tiếp. So với quý trước, giá thuê hạng A tăng 2%, trong khi giá thuê của hạng B giảm nhẹ 0,8% và hạng C giảm 1,2%. Công suất thuê toàn thị trường đạt 74%, giảm 1,5% theo quý và 0,7% theo năm. Công suất thuê của hạng A giảm 6% theo quý, trong khi đó hạng B và C giữ mức ổn định, lần lượt đạt 69% và 84%.

Tiếp tục tăng trưởng

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng dự báo thị trường bất động sản những tháng cuối năm sẽ tiếp tục ổn định, tăng trưởng, lượng hàng tồn kho tiếp tục giảm. Cùng với những tín hiệu tích cực này, xu hướng mua bán sáp nhập các dự án tiếp tục tăng, nhiều dự án được khởi công và sẽ khởi động lại các dự án trước kia tạm dừng, góp phần tăng nguồn cung những căn hộ phù hợp nhu cầu của thị trường.

Trong khi đó, ông Chris Marriott, Giám đốc điều hành Savills Đông Nam Á nhận định, sắp tới, một số hiệp định thương mại và đầu tư mà Việt Nam tham gia sẽ có hiệu lực. Điều này sẽ đem đến cơ hội mới cho các phân khúc bất động sản “thương mại” như văn phòng, khách sạn, mặt bằng bán lẻ bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều yếu tố nước ngoài tại Việt Nam.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản