Top

Thanh tra các dự án bất động sản du lịch ở Đà Nẵng

Cập nhật 13/08/2011 09:10

Sáng 12-8, tại Đà Nẵng, Bộ KH&ĐT công bố quyết định thanh tra việc triển khai các dự án đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP giai đoạn 2001-2010.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, tính đến tháng 6-2011, TP có 46 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng (gồm 20 dự án FDI và 26 dự án trong nước) với tổng vốn đầu tư hơn 72.500 tỉ đồng và 27 triệu USD. Trong đó có sáu dự án đã đi vào hoạt động và 25 dự án đang triển khai. Tuy nhiên, sau đó Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết lại nêu con số “mới nhất” là chỉ có 36 dự án và không cho biết rõ tổng vốn đầu tư.

Ngoài sự bất nhất về tổng số dự án, báo cáo của UBND TP Đà Nẵng cũng không cho biết đã có bao nhiêu dự án bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Cạnh đó, tuy có tới 15/36 dự án (chiếm 41,6%) chậm triển khai xây dựng với tổng vốn hơn 14.500 tỉ đồng nhưng chính Trưởng đoàn thanh tra Nguyễn Văn Dũng, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&ĐT, cũng chưa nhận được danh sách 15 dự án này (dù UBND TP Đà Nẵng cho biết có kèm theo báo cáo). Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng cũng không đề cập đến tình trạng nhiều nhà đầu tư ảo đăng ký dự án để chiếm đất rồi mua đi bán lại trục lợi, dẫn tới hàng loạt dự án treo diễn ra nóng bỏng suốt nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết đoàn sẽ tập trung thanh tra việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các dự án vi phạm; hiệu quả sử dụng đất; tiến độ thực hiện dự án theo cam kết của nhà đầu tư, đặc biệt nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm hoặc không triển khai.

Theo ông Trần Hồng Kỳ, Chánh Thanh tra Bộ KH&ĐT, Đà Nẵng là địa phương thứ tư được Bộ KH&ĐT tiến hành thanh tra nhằm đánh giá bức tranh tổng thể của cả nước và từng vùng về thu hút đầu tư vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Từ đó, xác định những vấn đề cần chấn chỉnh trong công tác quy hoạch, định hướng phát triển, xây dựng chính sách… để đảm bảo việc sử dụng các nguồn lực quốc gia có hiệu quả cũng như đảm bảo các điều kiện về an sinh xã hội khi thu hồi đất cho các dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP