Top

Thành phố thúc tiến độ GPMB dự án mở rộng đường Láng - Hòa Lạc

Cập nhật 15/07/2009 11:40

Dự án mở rộng đường Láng - Hòa Lạc là một trong những công trình giao thông trọng điểm ở Hà Nội, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đây là dự án hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thời gian đến đại lễ đã cận kề nhưng tiến độ thi công dự án vẫn còn quá chậm.

Nguyên nhân khiến cho tiến độ dự án triển khai chậm được chỉ ra vẫn là do công tác GPMB không đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT đã có yêu cầu đơn vị tổng thầu là Tổng Công ty Vinaconex, muộn nhất tới 30/9 phải thông xe làn cao tốc trái để chuyển sang thi công làn cao tốc phải. Bởi nếu không hoàn thành làn cao tốc trái trước thời hạn, sẽ rất khó hoàn thành công trình đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Từ thực tế tiến độ thi công hiện nay, Thành phố và Bộ GTVT đều thống nhất tiến độ dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng - Hòa Lạc phụ thuộc rất lớn vào công tác GPMB. Nếu công tác GPMB không cơ bản kết thúc vào ngày 30/9, việc hoàn thành dự án vào 30/6/2010 là rất khó khăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều khả năng Bộ GTVT sẽ phải tiếp tục có báo cáo Chính phủ về thời gian hoàn thành dự án.

Có thể nói, trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội luôn sát sao, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những vướng mắc giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tuy nhiên, tiến độ GPMB dự án đã bị chậm, mặc dù một số cơ chế, chính sách đã được TP ban hành rõ ràng, nhưng cán bộ cơ sở vẫn liên tục xin ý kiến. Nổi cộm nhất trong công tác GPMB dự án hiện nằm ở địa bàn Thạch Thất. Việc giao đất sai quy định, mua đi bán lại nhiều lần khiến địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ như tại khu vực nút Hòa Lạc, có hộ được giao tới gần 3.000m2 đất… thổ cư. Không chỉ với người dân, trên địa bàn Thạch Thất cũng vướng nhiều doanh nghiệp với những nguyên nhân rất khác nhau. Tại một số huyện khác, vướng mắc GPMB thực tế chỉ là vài điểm nhỏ, rải rác nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm.

Đến thời điểm này những vướng mắc về mặt bằng thi công làn cao tốc trái không nhiều. Tổng thầu của dự án là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang huy động nhân lực, phương tiện phấn đấu sẽ hoàn thành làn cao tốc trái vào ngày 30/8 (trừ phần hầm chui đường sắt). Vấn đề đặt ra là, khi hoàn thành làn cao tốc trái, cần có mặt bằng để thi công làn cao tốc phải. Đơn vị tổng thầu đã đưa ra mốc thời gian với từng điểm cụ thể phải bàn giao mặt bằng thi công. Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ GPMB diễn ra mới đây, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các địa phương, sở, ngành quyết liệt, tích cực hơn nữa để hoàn thành đúng tiến độ. Cụ thể yêu cầu huyện Từ Liêm, Hoài Đức phải bàn giao hết mặt bằng trước 30-7. Riêng với huyện Thạch Thất, do khối lượng còn lớn và phức tạp, nên thời hạn cuối cùng phải bàn giao toàn bộ mặt bằng là trước 30/8.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị