Top

Tận dụng quỹ đất công để phát triển nhà ở

Cập nhật 19/09/2010 09:05

Trong giai đoạn 2006-2010, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng được hơn 33.340.000m2 nhà ở, vượt 4% so với chỉ tiêu 32.000.000m2… Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái (năm 2007), đây là một kết quả rất đáng ghi nhận.


Một khu nhà tái định cư tại quận 12 đang gấp rút xây dựng.

"Vận hành" cả 7 chương trình nhà ở

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP - đơn vị đóng vai trò thường trực Ban chỉ đạo chương trình nhà ở của TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện cả 7 chương trình nhà ở đều đang được triển khai. Đó là: Chương trình "thay thế 0,3 triệu mét vuông sàn chung cư đã hết hạn sử dụng" là chương trình đầu tiên đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đến nay, TP đã hoàn thành việc khảo sát, đánh giá, phân loại các chung cư hư cũ, và cũng đã xây dựng xong 24 chung cư với 2.982 căn hộ mới thay thế cho các căn hộ cũ nát trong các chung cư hết hạn sử dụng. Dự kiến đến cuối năm, sẽ có thêm 1 chung cư nữa.

Như vậy, với 25 chung cư với 3.318 căn hộ, tương đương 311.000m2 sàn, TP đã vượt chỉ tiêu 3,6%.

Chương trình xây dựng 30.000 căn hộ tái định cư tính từ năm 2006 đến nay đã xây dựng được 9.129 căn hộ và 7.199 nền đất. Các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình này khá nhiều nhưng số lượng doanh nghiệp bán sản phẩm cho Nhà nước không cao. Lý do, các chính sách chưa cho phép giá căn hộ chung cư tái định cư tính sát với giá thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp đã không mặn mà với chương trình này. Đặc biệt, chương trình xây dựng nhà phục vụ cho việc di dời 15.000 hộ gia đình sống trên kênh, rạch. Đến thời điểm này, TP đã di dời được hơn 7.000 hộ dân. Việc di dời thành công hơn 900 hộ dân ở Rạch Ụ Cây (quận 8) là một thí dụ điển hình. Trong những ngày cận tết Canh Dần, các hộ dân ở Rạch Ụ Cây đã được chuyển đến ở trên các chung cư khang trang ở ngay sát đô thị Phú Mỹ Hưng.

Mừng nhưng chưa hết lo

Hàng triệu mét vuông nhà đã được xây dựng là niềm vui song con số này vẫn khá nhỏ bé so với nhu cầu về nhà ở của một thành phố có vai trò như là một trung tâm kinh tế của cả nước. Đây chính là nỗi lo…

Ông Vũ Văn Hòa, Giám đốc Ban Quản lý KCN, KCX thành phố lo ngại, với đà phát triển kinh tế như hiện nay, sắp tới chỉ tính riêng các doanh nghiệp trong các KCN, KCX cũng sẽ cần tới khoảng 100.000 chỗ ở cho công nhân. Nhiều doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng nhà cho công nhân lưu trú nhưng thực sự những nỗ lực này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người lao động. Hiện đa phần công nhân vẫn phải ở trọ trong nhà dân. Ông Hòa đặt vấn đề: nên chăng hỗ trợ cho người dân tham gia xây dựng nhà trọ cho công nhân? Nếu được, đây sẽ là một kênh có khả năng cung cấp nhà ở khá dồi dào cho công nhân. Bước đầu, ý kiến của ông Vũ Văn Hòa đã được Chủ tịch UBND TP, ông Lê Hoàng Quân ủng hộ và yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất cơ chế bởi đây cũng là một hình thức xã hội hóa. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Chương trình nhà ở là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền TP giai đoạn 2011-2015; nó có ý nghĩa và lợi ích kinh tế, xã hội to lớn, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của TP. Chương trình nhà ở phải gắn liền với quá trình phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, hình thành các khu đô thị vệ tinh kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống vận tải công cộng.

Thiếu đất cho việc thực hiện các chương trình phát triển nhà ở là bài toán khó cho TP Hồ Chí Minh. Đây là nỗi băn khoăn lớn của lãnh đạo thành phố. Tới đây, theo chỉ đạo của TP, các quận, huyện phải rà soát lại toàn bộ quỹ đất công. Phần đất nào dôi dư hoặc không sử dụng đúng mục đích phải được thu hồi và đưa vào phục vụ chương trình phát triển nhà ở!

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới