Top

Sống trong khu biệt thự hoang: Người giàu cũng khóc!

Cập nhật 30/10/2013 13:28

Biệt Thự Trung văn

"Thị trường bất động sản đóng băng kéo theo hàng loạt những hệ lụy cho người giàu". Đó chỉ là một câu nói bâng quơ của một môi giới bất động sản. Nhưng thực tế hiện nay tại những khu biệt thự bỏ hoang lại chứng minh đánh giá trên là đúng.

Biệt thự bỏ hoang tại khu Trung Văn

Những khu biệt thự hạng sang thường được chọn xây dựng không ở vị trí đẹp thì cũng là vị trí đắc địa. Ngay từ khi mới quy hoạch dự án, chủ đầu tư hứa hẹn cho ra đời một khu dân cư văn minh, hiện đại bậc nhất có cơ sở hạ tầng "xứng" với những người có tiền.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản đóng băng đã khiến cho cả chủ đầu tư, chủ đầu cơ và khách hàng vỡ mộng. Sau nhiều năm hoàn thành cơ bản cơ sở hạ tầng, hoặc hoàn thành đến 95% căn biệt thự, khách hàng cũng không chịu xách vali về ở.

Khảo sát tại một số khu biệt thự Văn Khê, Trung Văn, Lideco thấy một thực tế người dân chuyển về ở khi hoàn thành phải sống trong cảnh thiếu thốn dịch vụ, an ninh không đảm bảo, tâm lý sợ hãi....

Xa hoa vẫn khổ!

Khu nhà biệt thự liền kề Trung văn của Chủ đầu tư Vinaconex 3 tọa lạc trên trục đường huyết mạch phía tây Hà Nội, chỉ mất 3 phút để đi tới Trung tâm hội nghị quốc gia hay siêu thị BigC.

Theo quy hoạch, cơ sở hạ tầng của khu biệt đã hoàn thiện hơn 2 năm với đầy đủ các hạng mục nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí, hồ điều hòa, công viên, chợ.... Nhưng tính tới thời điểm cuối tháng 10/2013, hầu hết những tiện tích trên chưa được đưa vào hoạt động vì không có người sử dụng.

Hiện, các tòa nhà biệt thự Trung Văn đã hoàn thành xong phần thô nhưng tường nhà đã bị mốc rêu xanh rêu đỏ. Đi vòng quanh cả khu biệt thự dễ nhận thấy tỷ lệ lấp đầy căn biệt thự ở đây chỉ khoảng trên 10%.

Theo phản ánh của một vài người dân đã chuyển về sống tại khu biệt thự, an ninh ở đây không được đảm bảo. Các căn biệt thự chưa có chủ dọn về ở trở thành tụ điểm của các đối tượng nghiện hút, gái mại dâm.

Do quá ít người về ở nên dịch vụ vệ sinh của khu vực chưa đảm bảo. Mùi ẩm mốc, rác, cộng thêm bụi bẩn ổn ào từ các công trường đang xây dựng khiến do cảnh quan và không khí tại Trung Văn không giống một khu biệt thự sang trọng.

Một người dân đã dọn về sống tại khu biệt thự Trung Văn cho biết hiện có 4 người đang gửi bán nhà giúp.

Rất nhiều người dân sợ phải về sống tại khu hoang tàn đã vội rao bán hoặc cho thuê nhà với mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2012. Cuối năm trước, giá biệt thự ở đây khoảng hơn 80 triệu đồng/m2, tuy nhiên, hiện mức giá các căn rao bán trên mạng phổ biến trên 60 triệu đồng/m2.

Tranh thủ thời điểm giá xuống, nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở cũng đang thăm dò cơ hội mua nhà với giá rẻ. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn khiến nhiều khách hàng không muốn xuống tiền mặc dù giá đã rẻ là do các dịch vụ tại khu này gần như không có hoặc không thuận tiện cho việc đi lại mua sắm.

Buổi tối không có người lên đèn

Đi ngược lại về phía quốc lộ 32, gần 600 căn biệt thự Dự án Khu đô thị Bắc Quốc lộ 32 (Lideco) do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư vẫn im lìm gần như không có bóng người. Những căn biệt thự đẹp với kiến trúc kiểu Pháp luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài. Chỉ một vài căn có chủ và một số căn đang được chủ nhân sửa sang để chuẩn bị dọn về ở.

Chỉ cách Mỹ Đình 7 km, Lideco đã được hoàn thiện hạ tầng đường nội bộ, điện nước đầy đủ, thậm chí các luống hoa, cỏ cảnh trong Khu cũng đã được trồng khá lâu, nhưng khách hàng vẫn chưa nhận nhà hoặc chưa chuyển về ở.

 
Lideco đã gần như hoàn thiện, chủ nhà chỉ cần xách vali về sống

Theo phản ánh của người dân xung quanh khu Lideco, chẳng có mấy ai dám lang thang trong khu này vào buổi trưa hoặc buổi tối. Khoảng 7h tối, tìm một căn biệt thự thắp đèn tại khu Lideco rất khó.

Một người dân mới dọn về đây sống một tháng cho biết:" Tưởng có tiền mà sướng, nhà tôi lắp đặt camera và hệ thống báo động khắp nơi nên cũng không sợ trộm hay nghiện. Nhưng nếu mới chuyển về đây, ai yếu bóng vía là không ở được. Có hôm đi làm về đêm tôi phải để chồng ra tận cửa khu đô thị đón. Buổi tối nhìn mấy nhà hun hút hoang vắng, dù không có ma nhưng cũng dễ liên tưởng"....

 
7h tối nhưng chỉ có một căn biệt thự cuối đường sáng đèn

Theo đánh giá của giới đầu tư, hiện tượng nhà biệt thự bị bỏ hoang sẽ chỉ được giải quyết khi giá các căn biệt thự ở đây rẻ hơn nữa hoặc thị trường bất động sản tan băng.

DiaOcOnline.vn - Theo NDH