Top

Sau 1 năm, nhiều chung cư tăng giá trên 10%

Cập nhật 02/10/2014 10:02

Cách đây chừng một năm, thị trường chung cư Hà Nội được xem là thời kỳ “đáy”, khi đó thanh khoản chưa được cải thiện, giá chào bán ở nhiều dự án ở mức thấp.


Năm 2012 -2013 được xem như thời kỳ thị trường bất động sản khủng hoảng. Với các chủ đầu tư, họ luôn phải tìm cách để có thể bán được sản phẩm, lúc này những đợt khuyến mãi rầm rộ, giảm giá và chiết khấu….đã được tung ra. Tuy nhiên, người mua nhà vẫn rất thận trọng giao dịch bởi tâm lý “mất niềm tin”.

Giá tăng 10% đến 15%

Tuy nhiên, từ cuối 2013, đầu năm 2014 thị trường căn hộ chung cư bắt đầu có những cải thiện đáng kể về thanh khoản. Nhiều đơn vị phân phối có doanh số tăng vọt trong quý 4/2013, từ đó tâm lý thị trường đã ổn định trở lại. Đến nay, sau 4 quý liên tục tốt lên, nhiều dự án cho thấy mức giá đã tăng đáng kể. Nhiều dự án có mức tăng từ 10% đến 15%.

Nhìn vào mảng căn hộ cao cấp, có thể điểm qua một số dự án đã bán ra thị trường trong năm qua như Thăng Long Number One, giá căn hộ dự án này vào thời điểm cách đây 1 năm khoảng từ 2,5 tỷ đồng mỗi căn, thì nay thị trường chào bán khoảng từ 2,9 tỷ đồng; Dự án Golden West giá chào bán trung bình cùng kỳ năm ngoái khoảng 24-25 triệu đồng/m2 thì nay khoảng 28-29 triệu đồng/m2, Căn hộ Discovery Complex giá chào bán năm 2013 là 27 triệu đồng/m2 thì nay dao động từ 31,9 - 34,7 triệu đồng / m2 ( đã có VAT), Vinhomes Times City, Royal City, Hòa Bình Green City,...cũng cho thấy mức giá tăng so với năm 2013.

Nhiều dự án chung cư khác chào bán ra thị trường vào đầu năm nay thì nay mức giá cũng đã tăng từ 2-3 triệu đồng/m2, tương ứng khoảng 10%. Đơn cử như dự án HP Landmark Tower (Hà Đông), khi mở bán giá chào bán từ 17,3 triệu đồng/m2, đến nay công trình sắp cất nóc có mức giá trên thị trường khoảng 20 triệu đồng/m2; Rất nhiều chung cư khác trên địa bàn Hà Nội hiện nay mặt bằng giá chào bán trên thị trường đã cao hơn hẳn so với năm ngoái như Viện 103 Văn Quán, 136 Hồ Tùng Mậu, Kim Văn Kim Lũ,…

Thanh khoản tốt

Lượng giao dịch trên thị trường cũng tăng mạnh theo hàng quý. Nếu nhìn vào số liệu các sàn giao dịch báo cáo lên Bộ Xây dựng có thể thấy, lượng giao dịch tăng đều qua các quý. Năm 2013 có khoảng 6500 giao dịch thành công, trong đó chỉ riêng quý 4/2013 chiếm gần 50%. Sang năm 2014, trong 7 tháng đầu năm có 5.100 giao dịch thành công. Tuy nhiên, những con số này cũng chỉ phần nào phản ánh tình hình giao dịch, còn hàng nghìn giao dịch không phải qua sàn cũng đã giao dịch thành công trên thị trường.

Như vậy, có thể thấy tính thanh khoản được cải thiện rõ rệt trong khoảng 1 năm gần đây, cùng với đó là các dự án được chủ đầu tư đầu tư xây dựng và đi vào hoàn thiện, giá căn hộ cũng đã tăng khoảng trên 10% so với năm ngoái.

Thị trường bất động sản hiện nay có tính thanh lọc khá cao. Vì thế không phải dự án bất động sản nào cũng tăng giá. Chỉ những dự án được chủ đầu tư uy tín triển khai xây dựng đúng tiến độ, gia tăng các tiện ích đi kèm, vị trí trung tâm, hạ tầng đồng bộ...mới có thanh khoản tốt và giá tăng. Còn lại, đa phần các dự án bất động sản nằm ở khu vực hạ tầng kém, xa trung tâm, thiếu hạ tầng...thì gần như ít giao dịch, giá không tăng, thậm chí còn được chào bán "cắt lỗ".

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì thị trường nhà ở hiện nay và những năm tiếp theo sẽ có những chuyển biến tích cực.

Mới đây khi tiếp xúc với các nhà đầu tư tại một Hội thảo về thị trường BĐS 20 năm qua, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý  nhà và thị trường BĐS cho rằng, với những chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường thời gian qua, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến. Lượng giao dịch tại Hà Nội tăng gấp 2 lần, Tp.HCM tăng 30% so với năm ngoái. Dư nợ tín dụng BĐS tăng cao hơn tăng trưởng của ngành. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục quan tâm tới bất động sản…

Các chủ đầu tư đã chủ động thay đổi chiến lược kinh doanh như chia nhỏ diện tích, bàn giao thô, hợp tác với ngân hàng ưu đãi cho người mua, sử dụng vật liệu trong nước để giảm giá thành, phù hợp khả năng thanh toán của người dân,…do đó từ nay đến cuối 2014 thị trường bất động sản tiếp tục có chuyển biến theo hướng tích cực.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet