Top

Quản lý nhà tái định cư: Ba đại gia bất động sản “dính” la liệt sai phạm

Cập nhật 27/08/2015 10:33

Kết thúc 1 tháng thực hiện nhiệm vụ giám sát, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Thủ đô.


Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vi phạm của cơ quan quản lý nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội. - Ảnh Chí Kiên

Tự ý cho người dân vào ở 550 căn hộ

Ngày 25/8 Ban Kinh tế và ngân sách, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã có báo cáo kết quả giám sát công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố.

Ba đại gia bất động sản bị “bêu tên” trong đợt giám sát về quản lý  nhà chung cư tái định cư là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (sau đây gọi là Công ty quản lý nhà ); Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội; Tập đoàn Nam Cường.

Kết thúc thời gian kiểm tra, giám sát cơ quan chức năng phát hiện nhiều căn hộ bố trí không đúng quy định, chưa thu được tiền, chưa bàn giao nhà. Có đến 550 căn hộ do Công ty quản lý nhà, Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội tự cho người dân vào ở sử dụng, chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền mua nhà.

Từ năm 2001 đến nay, thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 166 tòa nhà chung cư tái định cư với 13.971 căn hộ, khoảng 910.145 m2 tại 36 khu trên địa bàn 9 quận và 26 phường.

Hiện nay, Công ty quản lý nhà quản lý vận hành 108 tòa nhà; Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, vận hành 18 tòa; 12 tòa do chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công được giao quản lý, vận hành sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng; 28 tòa nhà do các hộ dân tự quản (là các tòa nhà không có thang máy).

Qua kiểm tra, giám sát cơ quan chức năng nhận thấy mô hình quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư hiện nay còn nhiều bất cập, hạn chế.

Tại thời điểm giám sát còn 1.583 căn hộ đã bàn giao cho người sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền mua; 1.303 căn hộ đã có quyết định, văn bản bố trí nhưng người dân chưa nộp tiền và chưa nhận nhà; 625 căn hộ trống chưa có quyết định bố trí sử dụng.

Đến nay còn 4.493 căn hộ đã giao cho người dân vào sử dụng nhưng chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, chiếm tỷ lệ 36,7% tổng số căn hộ đã giao cho người dân vào sử dụng.

Trao đổi với BizLIVE, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay: Hơn 600 căn hộ tái định cư hiện chưa có ai đến ở, một phần là do người dân không yên tâm về chất lượng nhà tái định cư, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, thang máy thì hay hỏng hóc. Việc duy tu bảo dưỡng những căn nhà này rất chậm, phần nhiều là do các cơ quan quản lý không chuyên tâm, không những vậy công tác vận hành tòa nhà xảy ra rất nhiều bất cập và vướng mắc.

Xảy ra tình trạng thất thu

Trong thời gian giám sát tại các chung cư tái định cư trên địa bàn Thủ đô, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhận thấy việc thành lập Ban quản trị còn gặp nhiều khó khăn, kết quả còn hạn chế.

Báo cáo của Ban Kinh tế và ngân sách có nêu: Việc thu phí dịch vụ nhà chung cư, tiền trông giữ xe máy, ô tô còn tình trạng thất thu, trong khi kinh phí thu được chưa đảm bảo chi phí vận hành. Chưa thực hiện thường xuyên việc công khai chi phí quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư để người dân biết, giám sát, tạo sự đồng thuận của dân cư”.

Đến nay chưa thực hiện phân định xong diện tích sử dụng chung, sử dụng riêng theo quy định, duy trì quá lâu mức thu phí dịch vụ tạm thời nhà chung cư tái định cư với mức phí thấp so với mặt bằng và quy định chung của Thành phố, mang tính bao cấp.

Việc sử dụng quỹ bảo trì gặp khó khăn, chưa hiệu quả, có tòa nhà đưa vào sử dụng trước khi Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực cần được bảo trì thì không có quỹ bảo trì, có tòa nhà có quỹ bảo trì lại chưa sử dụng được do các hộ dân không đồng thuận.

Kết thúc giám sát, Ban Kinh tế và ngân sách kiến nghị UBND thành phố Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là Luật Nhà ở năm 2014, có hiệu lực từ 01/7/2015.

Cơ quan này cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo thanh tra, kiếm tra, xử lý trách nhiệm và có biện pháp khắc phục đối với 147 căn hộ do đơn vị quản lý, vận hành tự ý cho dân vào ở; 174 căn hộ bố trí cho Tập đoàn Nam Cường tạm cư tại khu chung cư Nam Trung Yên chưa thu tiền.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các căn hộ còn trống chưa bố trí dân vào ở để có giải pháp sớm đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nhà tái định cư của Thành phố, sử dụng hiệu quả quỹ nhà đã có và thu hồi vốn ngân sách đã bỏ ra xây dựng tránh lãng phí, thất thoát.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE