Top

Phân khúc nhà giá thấp ấm dần

Cập nhật 16/01/2015 10:00

Những diễn biến trên thị trường bất động sản cho thấy tín hiệu thị trường này đang dần thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng nhất và đang đi vào một guồng quay mới. Đó là sự ấm lên từ các giao dịch thuộc phân khúc nhà ở giá thấp. Điều này cho thấy những tác động tích cực từ  những giải pháp mà các nhà quản lý đã nỗ lực đưa ra trong suốt thời gian dài vừa qua.

Phân khúc nhà ở giá thấp đã có nhiều giao dịch hơn. Ảnh: Hoàng Long

Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội vẫn còn gặp khá nhiều rào cản. Cụ thể, việc phát triển nhà ở xã hội yêu cầu phải có nguồn vốn lớn, nhưng lợi nhuận thấp, thậm chí tỷ lệ lợi nhuận do Nhà nước khống chế, thời gian thu hồi vốn dài, nhất là đối với nhà ở xã hội cho thuê, trong khi nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hạn chế, do đó, các doanh nghiệp không mặn mà tham gia phát triển phân khúc này. Bên cạnh đó, thu nhập của phần lớn người người dân còn thấp, không đủ tích lũy để mua nhà ở, trong khi Nhà nước chưa có cơ chế để hình thành các định chế tài chính nhà ở để cho người dân vay vốn với lãi suất hợp lý, thời gian trả nợ dài để mua nhà ở… Hàng loạt những rào cản đó thực sự cũng đang khiến cho lĩnh vực nhà ở dù nguồn cung lớn nhưng cầu lại rất hạn chế.

Hiện số người dân đô thị cần được hỗ trợ về nhà ở là rất lớn. Cùng với việc thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn thì phát triển nhà ở xã hội chính là một hướng đi hết sức khoa học để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, hiện có 150 dự án nhà ở xã hội vẫn đang tiếp tục được thực hiện, trong đó có 91 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.830 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 28.505 tỷ đồng (bao gồm cả một số dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội đã được UBND các tỉnh, thành phố chấp thuận); 59 dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp với quy mô xây dựng khoảng 66.750 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 18.105 tỷ đồng.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, phát triển phân khúc nhà ở thu nhập thấp và nhà ở cho thuê là hướng đi đúng đắn, và đây cũng sẽ là phân khúc sẽ được khách hàng lựa chọn nhiều trong năm 2015.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết