Top

Thị trường địa ốc:

Phân khúc giá thấp có chuyển biến

Cập nhật 23/04/2012 09:35

Trong quý 1-2012 thị trường địa ốc có sự chuyển biến ở phân khúc giá thấp ở cả đất nền và căn hộ so với trước đó.

Theo các công ty nghiên cứu thị trường, trong quý 1-2012, nguồn cung về căn hộ tiếp tục cao. Riêng tại TP.HCM có khoảng 2.300 căn được chào bán.

Đất nền, căn hộ giá thấp tại khu nam được khách hàng quan tâm - Ảnh: N.Tâm

Căn hộ giá thấp bán được

Chiếm số lượng nhiều nhất trong số các căn hộ đưa ra chào bán ở thị trường vẫn là phân khúc căn hộ bình dân với tỷ lệ 86%. Hai dự án có số lượng lớn căn hộ ở phân khúc này là dự án Khải Hoàn Paradise (Nhà Bè) chào bán gần 840 căn hộ và dự án The Eastern (quận 9) với gần 650 căn. Phần lớn nguồn cung trong quý 1 vừa qua là từ dự thuộc các huyện ngoại thành hoặc quận ven.

Ngoài ra trong quý 1-2012 cũng có thêm bốn dự án căn hộ tương lai được công bố với khoảng 1.800 căn hộ. Có khoảng 53 dự án với khoảng 23.500 căn hộ dự kiến sẽ tham gia vào thị trường TP.HCM trong vòng ba năm tới. Những dự án này vẫn tập trung chủ yếu ở các quận ven như 2, 7, 9, Tân Bình, Tân Phú và Thủ Đức.

Về nhu cầu, phân khúc bình dân với mức giá từ 11 triệu đồng/m2 (khoảng 526 USD) đến 20 triệu đồng/m2 (khoảng 957 USD) vẫn tiếp tục được người mua (có nhu cầu thật sự) quan tâm. Với việc giảm lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay từ tháng 2-2012 đến nay của một số ngân hàng có thể xem là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản. Bởi lãi suất giảm, đối tượng cho vay được mở rộng thì khả năng nhiều người vay hơn và mua nhà, kích thích thị trường bất động sản phát triển trở lại.

Đất nền: Vẫn kỳ vọng vào giá thấp

Đối với đất nền, diễn biến của thị trường trong suốt quý vừa qua phần nào phản ánh những đặc trưng của nhu cầu hiện tại. Đó là những người mua là người giàu có sẵn tiền, mua “để dành” và nhu cầu mua là để ở. Đây là hai động lực chính để thúc đẩy phân khúc đất nền giá thấp vừa qua chuyển biến. Tuy nhiên khác với xu hướng “chụp giựt”, ít quan tâm đến vị trí ra sao như trước đây, khách hàng mua hiện nay khá khó tính và thận trọng hơn trong việc xem xét vị trí, cộng đồng hiện hữu, cơ sở hạ tầng cũng như những dịch vụ tiện ích gần với nơi ở của họ.

Cũng như các dự án căn hộ, thị trường nền đất chứng kiến sự quan tâm của khách hàng đối với các dự án ở quận 9, huyện Nhà Bè với các dự án như Nature Land, Anh Tuấn… Mức giá đất nền tại các khu vực này dao động trên dưới 11 triệu đồng/m2 (khoảng 550 USD). Lô đất có diện tích dưới 150m2 là những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng.

Các khu vực lân cận TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương có đất nền giao dịch cao hơn TP.HCM. Trong số này Đồng Nai có đất giao dịch nhiều nhất với dự án Dragon City và Gold Hill với giá chào bán khoảng dưới 5 triệu đồng/m2 (250 USD).

Người mua kỳ vọng vào sự phát triển hạ tầng của khu vực này trong tương lai. Còn riêng Bình Dương tiếp tục nâng cao vị thế “đô thị” của mình với hàng loạt dự án đầu tư mới cũng như liên kết với đối tác nước ngoài, để thực hiện những “tham vọng” đô thị hóa của Bình Dương.

N.TÂM - DiaOcOnline.vn