Top

Phá sản tiến độ cấp sổ đỏ

Cập nhật 15/11/2010 13:30

Cả nước mới có 19 địa phương cấp giấy chứng nhận đạt trên 90% diện tích đất cần cấp

Theo Nghị quyết số 07 năm 2007 của Quốc hội, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) trên toàn quốc sẽ phải hoàn tất trong năm 2010. Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa một tỉnh - thành nào hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người dân.


Người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND quận Bình Thạnh - TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh

Chậm do... nhũng nhiễu

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 07 đến nay, việc cấp sổ đỏ ở các địa phương đã không đạt yêu cầu. Theo đó, đất sản xuất nông nghiệp mới cấp được 8.752.000 ha (đạt 86,1% diện tích cần cấp); đất lâm nghiệp cấp được trên 9.047.000 ha (đạt 71%); đất chuyên dùng chỉ đạt 56,5%...

Cả nước mới có 19 tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt trên 90% diện tích cần cấp, 16 tỉnh đạt từ 80% đến 90%, 18 tỉnh đạt từ 70% đến dưới 80%; 10 tỉnh còn lại đạt dưới 70%.

Theo phân tích của Bộ TN-MT, việc nhiều địa phương không hoàn thành kế hoạch một phần do khối lượng công việc quá lớn. Tính riêng ở 55 tỉnh, TP, số sổ đỏ cần cấp lên tới hơn 49 triệu giấy, số lượng cấp đổi sổ đỏ do dồn điền đổi ruộng và đo vẽ bản đồ địa chính thay thế tài liệu cũ cũng rất lớn với hơn 34 triệu giấy.

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) cho biết dù đã cố gắng giảm thời gian trong việc cấp giấy lần đầu còn không quá 50 ngày (trước đây là 55 ngày), giảm thời gian cấp đổi sổ đỏ từ 28 ngày xuống không quá 20 ngày nhưng trên thực tế, thời gian giải quyết thủ tục ở nhiều địa phương còn kéo dài quá thời hạn quy định, nhất là thủ tục cấp giấy lần đầu.

Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng nữa theo Tổng cục Quản lý đất đai là hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân khi giải quyết thủ tục và thực hiện các quyền của người sử dụng đất vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ.

Đề nghị lùi thời hạn

Giám đốc Sở TN-MT TP Hà Nội, ông Vũ Văn Hậu, cho biết Hà Nội đã cấp được khoảng 90% tổng số sổ đỏ cần cấp. Tuy nhiên, 10% còn lại không hề đơn giản bởi đều là những trường hợp hồ sơ phức tạp, trong đó có tới hàng chục ngàn trường hợp bất khả kháng, không đủ điều kiện cấp sổ đỏ do nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng hoặc lấn chiếm đất công, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm pháp luật đất đai... Nhiều huyện mới hợp nhất vào Hà Nội từ năm 2008 chưa có bản đồ số hóa nên vẫn phải lập, thẩm định hồ sơ theo kiểu thủ công nên tiến độ càng chậm.

Ngoài ra, với số lượng vài trăm dự án nhà ở, khu đô thị đang mọc ồ ạt ở khắp Hà Nội nên việc hoàn thành trong năm 2010 là bất khả thi.

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho biết bộ sẽ tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành liên quan đến việc đo đạc lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính, tăng cường chỉ đạo UBND các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp giấy.

Bộ TN-MT cũng kiến nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ các địa phương trong việc bố trí kinh phí, tổ chức thực hiện việc cấp sổ đỏ, đồng thời đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dãn tiến độ hoàn thành việc cấp sổ đỏ để tập trung cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính ở các địa phương.

Thiếu tiền

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, sự chậm trễ trong công tác cấp sổ đỏ còn do các trường hợp diện tích đất chưa được cấp có nguồn gốc phức tạp, biến động qua các thời kỳ, đặc biệt là đối với các loại đất ven đường giao thông, đất dân cư do cha ông để lại nhưng không đầy đủ giấy tờ.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí cho thực hiện công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính hằng năm chỉ đáp ứng được khoảng 20% so với yêu cầu. Hệ thống cơ quan quản lý về đất đai tại địa phương còn thiếu và yếu về chuyên môn nghiệp vụ, nhất là ở cấp xã.

Do đó, Bộ TN-MT đã đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ kinh phí 1.000 tỉ đồng cho 36 tỉnh có khó khăn trong việc đo đạc, cấp sổ đỏ.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động