Top

Phá dỡ biệt thự cũ, không được xây mới cao tầng

Cập nhật 30/06/2014 11:28

Công trình xây dựng lại trên khuôn viên đất biệt thự cũ phải là nhà thấp tầng, phù hợp với quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt…


UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về việc tăng cường quản lý việc bảo trì, cải tạo, phá dỡ nhà biệt thự theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền phải báo cáo UBND TP về phương án xây lại công trình trên khuôn viên đất của biệt thự cũ trước khi cho phép phá dỡ và phải chịu trách nhiệm trước TP về việc chủ đầu tư xây dựng đúng theo phương án đã được chấp thuận.

UBND TP Hà Nội cũng giao nhiệm vụ trước khi phá dỡ biệt thự thì Sở Xây dựng hoặc UBND quận phải kiểm tra phương án xây dựng lại công trình trên khuôn viên đất của chủ đầu tư để đề xuất, báo cáo với UBND TP trước khi đề nghị cho chủ đầu tư phá dỡ biệt thự.

Đáng chú ý, UBND TP nhấn mạnh phương án xây dựng lại là nhà thấp tầng, phù hợp với quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt.

Theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ thì biệt thự thuộc đối tượng quản lý được phân loại thành 3 nhóm. Trong đó, biệt thự nhóm 1 gồm những biệt thự được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Biệt thự gắn liền với cách mạng - kháng chiến được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xếp hạng. Biệt thự có giá trị đặc biệt về kiến trúc. Nhóm 2 gồm những biệt thự có giá trị về kiến trúc, nhưng không thuộc biệt thự nhóm 1. Còn lại là những biệt thự thuộc nhóm 3.

Ngoài ra, quy chế cũng quy định tất cả các nhà biệt thự thuộc danh mục quản lý (bao gồm cả biệt thự thuộc sở hữu của Nhà nước, của các tổ chức, của hộ gia đình, cá nhân) không được tự ý phá dỡ.Trường hợp biệt thự nhóm 3 bị hư hỏng nặng, xuống cấp hoặc có nguy cơ sập đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng hoặc UBND quận kiểm tra, báo cáo UBND TP cho phép mới được phá dỡ nhà biệt thự.

Hiện nay theo danh mục đã được HĐND TP thông qua, Hà Nội có 1.253 nhà biệt thự cũ xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động