Top

'Ông trùm' bất động sản Đức sẽ sang Việt Nam: Chớ mừng vội!

Cập nhật 03/05/2013 08:24

Nhận định về động thái sẽ sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư của "ông trùm" BĐS Thomas Kramer, TS Phạm Sĩ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng đó là tín hiệu tốt nhưng các doanh nghiệp BĐS VN nhưng chớ mừng vội.

Trước thông tin ông Thomas Kramer, đại gia bất động sản người Đức và là nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng thế giới, đang lên kế hoạch trở lại Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá đây là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đực – Giám đốc Công ty Đất Lành cho rằng, người nước ngoài mua bất động sản Việt Nam chủ yếu là thị trường cao cấp chứ không có thị trường bình dân và cấp thấp. Việc ông Thomas Kramer đến Việt Nam là một tin vui nhưng cũng cần xem xét vì sao thời điểm này ông Kramer lại sang nước ta. Bởi theo ông Đực, thời điểm là điều vô cùng quan trọng giúp kinh doanh thành công được hay không. Nên đặt ra câu hỏi tại sao ông Kramer không sang từ 6 tháng trước hay 6 tháng sau mà ông lại sang ở thời điểm này.

Ông Phạm Sĩ Liêm cho rằng, ông Kramer đã đi tiền trạm từ trước và giờ sang đây không phải là thăm dò như nhiều người nghĩ, chắc chắn ông đã có quyết định đầu tư

Thời điểm này, thị trường bất động sản nước ta sẽ có nhiều doanh nghiệp phải bán dự án thậm chí bán cả công ty vì nguy cơ phá sản. Nhiều công ty phải bán lại dự án của mình và thời gian tới sẽ có thêm nhiều dự án được bán toàn bộ. Đây là cơ hội để những người có tiền mua được dự án giá rẻ.

Ông Kramer sang Việt Nam ở thời điểm này như một người có tiền về làng quê làm kinh tế. Về đây, ông ấy sẽ nhìn thấy được hết mọi bệnh tật của thị trường bất động sản và ông ấy sẽ nắm được tất cả những cái được, cái chưa được của thị trường để có được quyết định có đầu tư hay không và đầu tư vào phân khúc này, ông Đực nhận định.

Hiện nay, phân khúc bất động sản được người nước ngoài quan tâm là nhà ở cao cấp, biệt thự, khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng. Bên cạnh niềm vui vì bất động sản của Việt Nam được ông trùm bất động sản thế giới quan tâm, ông Đực cũng thừa nhận "buồn man mác vì người ta sang đây để mua lại bất động sản dở sống, dở chết của chúng ta”.

Cũng nhận định về động thái sẽ sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư của ông trùm BĐS Thomas Kramer, TS Phạm Sĩ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng đó là tín hiệu tốt nhưng các doanh nghiệp bất động sản VN nhưng chớ mừng vội. Bởi theo TS Liêm, chưa biết ông Kramer có mua bất động sản ở Việt Nam không. “Người ta kinh doanh bất động sản có hai cách ở thời điểm này. Một là mua lại những dự án giá rẻ đang ế ẩm không bán được hoặc là họ sẽ đầu tư mới vào những dự án khác” – TS Liêm phán đoán.

“Nếu mua lại những dự án giá rẻ thì có một vài doanh nghiệp sẽ có cơ hội bán được dự án, có tiền trả nợ, hồi sinh. Nhưng mình ông Kramer không thể cứu được thị trường bất động sản vì chỉ trông chờ vào ông ấy mua mấy dự án ế ẩm thì không có đủ tiền để mua hết những dự án ế, tồn kho ở Việt Nam. Hi vọng sau "ông trùm" này, sẽ có nhiều người theo chân ông ấy vào nước ta đầu tư thị trường mới có cơ hội tốt hơn. Tôi nghĩ rằng ông Kramer đã đi tiền trạm từ trước và giờ sang đây không phải là thăm dò như nhiều người nghĩ, chắc chắn ông đã có quyết định đầu tư”, TS Liêm nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Giáo Dục