Top

Những điều kiện “vàng” giúp BĐS bật dậy

Cập nhật 05/02/2014 08:02

Trong năm 2014, hàng loạt các đạo luật được áp dụng cũng như cơ sở hạ tầng phát triển, tạo điều kiện vàng cho bất động sản có cơ hội vươn lên.

Luật Đất đai sửa đổi

Ngày 29/11/2013, Luật Đất đai sửa đổi đã được Quốc Hội thông qua với 89,9% đại biểu tán thành. Dù không thể làm thỏa mãn tất cả mọi người, nhưng nhiều chuyên gia cho hay, Luật Đất đai sửa đổi có khá nhiều điểm tiến bộ và được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường CBRE, sự minh bạch, rõ ràng hơn trong Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 2014 giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư .

GS. Đặng Hùng Võ cũng nhận định, Luật Đất đai cũ chưa tạo ra được cơ chế công bằng về tiếp cận đất đai với tất cả các nhà đầu tư. Dù luật đất đai không quy định không giao đất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng luật không làm được việc đẩy công bằng hơn trong tiếp cận đất đai, nó làm cho thị trường bị lệch, được giao đất ở địa phương đều là đại gia, còn những doanh nghiệp nhỏ không có cơ hội tiếp cận đất đai. Chính sự thiếu công bằng trong tiếp cận đất đai cộng thêm sự cẩu thả trong tiếp cận vốn của các ngân hàng đã tạo ra một thị trường bất động sản đầy nghịch lý như hiện nay.

Trong khi đó, Luật Đất đai mới tác động vào 2 điểm: Thứ nhất, nếu quy hoạch sử dụng đất chuyển được một phần sang quy hoạch phân vùng thì điều đó tốt hơn cho thị trường bất động sản, cho việc quản lý cung đất cho thị trường. Thứ hai, với Luật mới có chế tài mạnh hơn trong việc xử lý dự án treo khi cho doanh nghiệp thêm 24 tháng, nếu không đưa đất vào sử dụng thì sẽ bị thu hồi mà không bồi thường.

Ảnh minh họa: Internet.

Việt kiều, người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam

Một trong những nguồn lực dồi dào có thể kích cầu BĐS đó là Việt kiều, người nước ngoài muốn sinh sống tại Việt Nam. Từ 2013 trở về trước, chính sách, pháp luật về sở hữu nhà ở cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa thống nhất đã gây nhiều khó khăn cho Việt kiều khi về Việt Nam mua và sở hữu nhà ở.

Tuy nhiên, tháng 8/2013, Bộ Xây dựng đã ra văn bản hướng dẫn về việc thống nhất thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở, đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, đổi nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, không phân biệt trong dự án phát triển nhà ở hay tại các khu dân cư hiện hữu.

Tiếp đó, cuối tháng 12/2013, tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đề cập một nội dung được bổ sung trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản là mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản cho các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đây được cho là một giải pháp nhằm nhằm thu hút nguồn lực, làm ''tan băng'' thị trường bất động sản hiện nay.

Giảm thuế doanh nghiệp

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp được Quốc Hội thông qua trong năm 2013 được xem là một trong những bong bóng cho sự lạc quan của thị trường BĐS năm 2013, giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, từ 1/1/2014 sẽ áp dụng thuế suất phổ thông 22% và từ 1/1/2016 áp dụng thuế suất 20%. Doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng áp dụng thuế suất 20% ngay từ 1/7/2013.

Việc áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại điều 53 của Luật Nhà ở cũng được thực hiện từ ngày 1/7/2013.

Luật cũng quy định doanh nghiệp có lỗ được chuyển lỗ sang năm sau; số lỗ này được trừ vào thu nhập tính thuế. Thời gian được chuyển lỗ không quá năm năm, kể từ năm tiếp theo năm phát sinh lỗ.

Riêng doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư sau khi đã thực hiện bù trừ theo quy định tại luật này nếu còn lỗ và doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản được chuyển lỗ sang năm sau vào thu nhập tính thuế của hoạt động đó.

Các dự án hạ tầng phát triển

Trong năm 2013, hàng loạt các công trình hạ tầng lớn được hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp người dân Thủ đô di chuyển, đi lại dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những điều kiện giúp BĐS vùng ven đô phát triển khi người dân không còn tâm lý ngại mua nhà vì đi lại khó khăn.

Có thể kể tên một số dự án tiêu biểu như: một phần đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đường trên cao, nhà ga T2 Nội bài, nút giao thông Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa, mở rộng đường Trường Chinh, hàng loạt cầu vượt thép trong nội đô…
DiaOcOnline.vn - Theo Kiến thức