Top

Nhiều tín hiệu vui cho thị trường bất động sản

Cập nhật 03/03/2015 09:44

Những ngày đầu năm 2015, thị trường bất động sản (BĐS) ở TPHCM tiếp tục trên đà hồi phục, thể hiện bằng số lượng giao dịch tăng ở tất cả phân khúc thị trường. Trong đó, căn hộ quy mô vừa và nhỏ giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, với tổng mức trên dưới 1 tỷ đồng/căn, đang thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, BĐS cao cấp cũng đang “ấm dần”, đặc biệt là dự án của những doanh nghiệp uy tín, vị trí tốt, nhiều tiện ích cũng hút khách.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - cho biết, nhiều doanh nghiệp đang chọn phương thức thanh toán linh hoạt, tạo thuận lợi cho khách hàng. Tính đến cuối năm 2014 chỉ còn 36 dự án tồn kho. Năm 2014 cũng ghi nhận sự phát triển sôi động của thị trường chuyển nhượng dự án BĐS và việc quay trở lại của các nhà đầu tư lớn đồng thời cũng là năm có nhiều dự án lớn được thực hiện. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh BĐS đều cho rằng năm qua thị trường đang trên đà hồi phục và năm 2015 sẽ tạo bước đột phá mới.

Nhiều chung cư mới đang được xây dựng

Theo ông Nguyễn Cảnh Hà - Tổng giám đốc Công ty An Thiên, hầu hết dự án nhà ở bình dân với mức giá hợp lý đang thu hút đông đảo người dân có thu nhập trung bình, đa phần đều nằm ven các quận huyện ngoại thành. Qua khảo sát của Hiệp hội Bất động sản TPHCM, lợi nhuận của các doanh nghiệp BĐS chỉ còn 5-12%/dự án. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng chủ động kết nối với một số ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.

Cũng theo ông Châu, với tầm nhìn xa trông rộng và chiến lược kinh doanh dài hạn, các nhà đầu tư không bao giờ dám phiêu lưu để đưa ra thị trường lượng căn hộ mà mình không thể điều tiết được dẫn đến “phải chết trên đống tài sản của mình”. Không dừng lại đó, các nhà đầu tư cũng nghiên cứu kỹ nhu cầu, tiến độ cung ứng lượng hàng phù hợp để khách hàng không bị “bội thực” khi đưa sản phẩm ra thị trường. Số dự án cao cấp “tồn kho” là do các doanh nghiệp đầu tư căn hộ quá lớn, lại nằm ở vị trí không tốt, chất lượng cũng như tiện ích kém, nên không thu hút được khách hàng, Ngược lại, các sản phẩm cao cấp phù hợp, có vị trí, chất lượng, tiện ích tốt, giá mềm đồng thời kết nối được với ngân hàng nhằm hỗ trợ trong việc thanh toán đang trở nên hút khách. Ngoài ra, Luật Nhà ở cũng mở ra cho Việt kiều, người nước ngoài mua nhà đã góp phần tăng thêm nguồn cầu cho thị trường này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay giá nhà ở đang có xu hướng nhích dần lên, do vậy nhu cầu mua của người dân trong năm 2015 là rất lớn. Theo đó, thị trường BĐS năm 2015 sẽ tiếp tục hồi phục trên tất cả phân khúc, mà chủ đạo vẫn là căn hộ vừa và nhỏ với giá bán trên dưới 1 tỷ đồng và rộng hơn là từ 20 triệu/m2 trở xuống; bên cạnh đó phân khúc dự án cao cấp, văn phòng cho thuê, BĐS thương mại, dịch vụ tiếp tục khởi sắc.

Năm 2015 Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) có hiệu lực sẽ tạo hành lang pháp lý theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng giúp doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn, các doanh nghiệp sẽ được phép chuyển nhượng dự án nên có nhiều sản phẩm mới phục vụ khách hàng. Đây cũng là cơ hội để sàng lọc doanh nghiệp yếu kém, làm ăn kiểu chụp giật, tạo sân chơi cạnh tranh một cách minh bạch.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An TP