Top

Nhân sự bất động sản chưa thôi biến động

Cập nhật 01/05/2015 06:43

Thị trường bất động sản rơi vào khó khăn, nhân sự ngành bất động sản có những biến động dữ dội. Không ít lãnh đạo doanh nghiệp vì sự khủng hoảng của ngành và của doanh nghiệp đã bỏ cuộc chơi, trong khi nhiều người khác phải dứt áo đi tìm “minh chủ” mới.


Hoạt động kinh doanh của Tân Hoàng Minh chưa có nhiều chuyển biến sau khi chiêu mộ nhân sự mới

Trong hoạt động doanh nghiệp, biến động nhân sự cấp cao không phải chuyện hiếm. Lĩnh vực bất động sản cũng không phải là ngoại lệ, nhất là khi thị trường gặp khó khăn, khủng hoảng. Điều này cho thấy sự vận động của thị trường và của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi việc luân chuyển diễn ra dồn dập, đặc biệt là những vị trí cấp cao tại một số doanh nghiệp cho thấy sự khó khăn không chỉ của thị trường, mà với cả cách dùng người của doanh nghiệp địa ốc.

Tại Hà Nội giai đoạn 2008 - 2011, Tập đoàn Nam Cường nổi lên trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Ở thời kỳ hoàng kim, khi ông Trần Văn Cường còn lãnh đạo doanh nghiệp, Nam Cường có đội ngũ nhân sự cao cấp đáng mơ ước của nhiều doanh nghiệp, khi các nhân sự giỏi cả ở lĩnh vực kinh doanh lẫn đội ngũ quản lý, phát triển dự án.

Thế nhưng, khi thị trường bất động sản suy thoái, đặc biệt, sau khi ông chủ Tập đoàn qua đời, những nhân sự trụ cột của doanh nghiệp này đã lần lượt “dứt áo” đi tìm “minh chủ” mới. Chẳng hạn, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Nguyễn Đỗ Việt, đã bỏ Nam Cường chuyển sang làm Phó tổng giám đốc cho người “hàng xóm” là CTCP Sông Đà Thăng Long.

Chuyển đến đơn vị mới, ông Việt mang nhiều hoài bão về phát triển mảng kinh doanh bất động sản, nhưng sự đi xuống của thị trường, sự khủng hoảng tại Sông Đà Thăng Long và hàng loạt vấn đề liên quan đến sử dụng nhân sự, ông Việt đã bỏ cuộc chơi, rẽ sang một lĩnh vực mới không mấy liên quan đến bất động sản.

Nhân sự thứ hai rời Nam Cường phải kể đến là Phó tổng giám đốc Ngô Anh Trí - nhân vật không được nhiều người biết đến, nhưng lại là người quan trọng, có đóng góp lớn cho sự thành công trong hàng loạt dự án của Nam Cường. Sau khi Chủ tịch Tập đoàn mất, nhất là khi hoạt động của Tập đoàn có dấu hiệu co cụm lại, vị Phó tổng giám đốc này cũng phải đi tìm “minh chủ” mới là Geleximco, một đơn vị khi ấy vẫn còn nhiều tham vọng trong hoạt động kinh doanh bất động sản tại Hà Nội.

Hiện ông Ngô Anh Trí đang giữ cương vị Tổng giám đốc CTCP Ngôi Sao An Bình, một đơn vị do Geleximco nắm quyền chi phối, đang làm chủ dự án đình đám Green Star tại quận mới Bắc Từ Liêm. Việc tuyển dụng được ông Ngô Anh Trí khi không còn nhiều tâm huyết tại đơn vị cũ, rồi đưa lên làm lãnh đạo một công ty thuộc Geleximco cũng cho thấy tài dùng người của ông chủ Tập đoàn Vũ Văn Tiền.

Không chỉ trong khối doanh nghiệp phát triển dự án, nhân sự mới có sự thay đổi, mà với lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn - một lĩnh vực khá đặc thù, cũng không tránh khỏi việc thay đổi nhân sự cấp cao.

Cụ thể, đầu năm 2014, nhân sự cao cấp của Savills Việt Nam là ông Trần Như Trung, khi ấy đang là Phó giám đốc chi nhánh Savills Hà Nội bất ngờ nghỉ việc chuyển sang làm Phó tổng giám đốc của Tân Hoàng Minh.

Trong giới địa ốc, ông Trần Như Trung được nhiều người đánh giá cao ở khía cạnh chuyên môn nghiên cứu và sức thu hút đối với giới truyền thông. Việc ông Trần Như Trung chuyển đến doanh nghiệp mới với vai trò phụ trách truyền thông, maketing bán hàng được nhiều người đánh giá là đúng “sở trường” chuyên môn.

Trên thực tế, Tân Hoàng Minh đã có sự thay đổi khá nhiều về hình ảnh doanh nghiệp. Nhưng tất cả dường như cũng mới chỉ dừng lại ở việc thay đổi diện mạo, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực từ khi có nhân sự mới. Số lượng căn hộ “ít ỏi” tại dự án cao cấp, nằm ngay trung tâm Thủ đô là Dự án Tân Hoàng Minh Hoàng Cầu vẫn chưa bán hết… Tân Hoàng Minh chưa khơi dậy hết tiềm năng của vị chuyên gia này, hay có thể vì những rào cản nào đó, vị lãnh đạo này chưa phát huy hết khả năng của mình?

Tại Hà Nội, nhân sự trong lĩnh vực bất động sản cũng có sự chuyển động tại nhiều doanh nghiệp. Tại Vinaconex Xuân Mai, Sông Đà Sudico hay CTCP Đầu tư Hải Phát…, hàng loạt lãnh đạo cao cấp từng nổi như cồn trong giới lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, nhưng đến nay, phần lớn đã “mất tích” vì sự thay đổi trong cơ cấu lãnh đạo doanh nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán