Top

Nhà giá rẻ "gây bão" thị trường 2014

Cập nhật 08/02/2014 08:09

Phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường nhà đất năm nay khi khi được đa số người dân có thu nhập vừa phải quan tâm, với giá bán dự kiến còn giảm tiếp.

Trong năm 2013, thị trường BĐS chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở phân khúc chung cư giá bình dân và trung bình. Nhiều dự án đã được mở bán với mức giá từ 15 – 20 triệu đồng, đặc biệt có những dự án chung cư ở Hà Nội giá chỉ từ 10 triệu đồng/m2 đã thu hút những người có nhu cầu thực. Những căn hộ có diện tích nhỏ 40 – 70m2 được nhiều người dân quan tâm trong khi những căn hộ có diện tích rộng ế ẩm.

Xu hướng này có tiếp diễn trong năm 2014?

Trao đổi với PV Infonet, đại diện phòng nghiên cứu và tư vấn của Cty CBRE Việt Nam nhận định: Năm 2014, phân khúc trung cấp và bình dân sẽ tiếp tục là những phân khúc dẫn đầu thị trường về lượng cung chào bán mới cũng như lượng căn bán được, do đáp  ứng được nhu cầu người mua về mức giá và đặc biệt lượng căn đã và đang hoàn thiện trong năm 2013 và 2014 tiếp tục nằm ở hai phân khúc này.

Nhà giá thấp được nhiều người dân quan tâm. Ảnh: Minh Thư

Theo CBRE, nếu cách đây 2-3 năm, phân khúc bình dân gần như là phân khúc duy nhất bán được do có mức giá rẻ, phù hợp nhất với thu nhập của đại bộ phận người dân có nhu cầu, thì đến nay, mức giá chỉ là một tiêu chí, mà quan trọng hơn là chất lượng và các chỉ tiêu khác có phù hợp với mức giá đó hay không.

Về vấn đề giá cả, trong năm 2014, CBRE cũng dự đoán, giá sẽ tiếp tục giảm nhẹ, khoảng 1%/quý, tương đương với mức giảm khoảng 5% trong cả năm 2014.

Ngoài ra, sau một thời gian khá trầm lắng, các chủ đầu tư có thể bắt đầu quay trở lại với phân khúc cao cấp.

Ông Chris Brown, Giám đốc Điều hành Công ty tư vấn BĐS Cushman & Wakefield Việt Nam cũng nhận định: trong năm nay, các dự án nhà ở sẽ tập trung phục vụ nhu cầu người có thu nhập trung bình và thấp với nhiều gói thanh toán ưu đãi.

“Thanh khoản và giao dịch sẽ gia tăng mạnh mẽ nếu như thị trường tiếp tục cung cấp nhà ở mức giá phải chăng. Sản phẩm hạng trung bình sẽ trở thành xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng và là phân khúc chiếm lĩnh thị trường. Kéo theo đó, các dự án tại khu vực ngoại ô cũng sẽ đóng vai trò quan trọng và được chú ý hơn".

"Tuy nhiên, về mặt giá cả, năm nay sẽ không giảm nhiều nếu như giá xây dựng và giá đất không giảm. Điều vốn khó có thể xảy ra trong bối cảnh khan hiếm đất trống và chi phí xây dựng đã ở mức thấp”, ông Chris Brown cho hay.

Theo tiết lộ của ông Luyện Công Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viglacera, đơn vị tiên phong trong việc triển khai nhiều dự án nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội với PV Infonet, trong năm nay, một số dự án nhà ở thương mại của Viglacera cũng sẽ tiếp tục chuyển đổi sang nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện có những dự án nhà ở xã hội giá nhà đang được bán xấp xỉ, cá biệt có dự án còn có giá cao hơn cả dự án nhà ở thương mại. Do đó, có lẽ năm 2014 này, thị trường BĐS sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa phân khúc nhà ở xã hội và phân khúc nhà thương mại giá trung bình. Điều này sẽ giúp cho người dân có thu nhập trung bình và thấp có thêm cơ hội về nhà ở trong năm nay.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh cần tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị mới; đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình và nhỏ, giá bán thấp…

Trên địa bàn cả nước hiện có 124 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn, trong đó: 85 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng trên 51.895 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 23.822 tỷ đồng; 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 6.850 tỷ đồng.

DiaOconline.vn - Theo Infonet