Top

Nhà đầu tư thứ cấp “nằm im”

Cập nhật 01/11/2011 16:55

Thị trường BĐS chỉ có thể ồn ào khi có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư thứ cấp, trong đó có những công ty BĐS nhỏ đảm nhận chức năng môi giới.

Giám đốc một công ty BĐS cỡ trung có trụ sở tại Trung Hòa Nhân Chính cho biết, thời điểm này, thị trường đầu cơ “đứng im”, Công ty của ông kẹt nhiều hàng, nhưng vì tiền đầu tư là vốn tự có, không phải vốn vay nên ông không chịu sức ép bán giảm giá.

Nguồn lợi nhuận chính từ mua đi, bán lại nhà đất không có, dân môi giới như ông chuyển sang kết nối các loại nhà thổ cư, nhà ở phục vụ nhu cầu thực của người dân, tức là những căn hộ, nhà đất, người mua có thể ở ngay, hoặc sắp dọn đến ở. Dễ bán nhất hiện là các chung cư có giá tiền dưới 2 tỷ đồng, khu vực ven nội đô trở vào. Chung cư các dự án khu vực Hà Đông, giá thấp hơn nhưng khó bán.

Ghi nhận tại 3-4 công ty BĐS tại Hà Nội cho thấy, tình trạng giảm giá mạnh đang diễn ra. Đơn cử, căn hộ dự án Vimeco (đường Phạm Hùng) ở thời điểm nóng nhất có giá 47-48 triệu đồng/m2, mới đây chủ nhà cần tiền đã chấp nhận bán 39 triệu đồng/m2; đất mặt phố đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài trước 350-400 triệu đồng/m2 nay chủ nhà cấp nhận 300 triệu đồng/m2...

Bình luận về sự kiện PVL giảm giá “khủng” 85 căn hộ, vị giám đốc này cho hay, Hà Nội chưa có dự án nào chủ đầu tư trực tiếp giảm giá mạnh trên quy mô lớn như vậy. Việc các chủ dự án thua lỗ, khó khăn là có thực nhưng phía sau họ đều có ngân hàng hoặc tổ chức khác “chống lưng” nên việc chuyển nhượng, bán rẻ dự án thường diễn ra ở hình thức ngầm, không công khai. Đó cũng là nhằm giữ cái uy cho các ông chủ BĐS, để có thể tiếp tục làm ăn, đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán