Top

Nguồn cung căn hộ tốt nội đô đang gần cạn

Cập nhật 28/10/2013 13:25

Ảnh minh họa

Những dự án có tiến độ thi công tốt, sắp hoàn thiện khu vực trong vành đại 3 lại trở thành “hàng hot” đối với người mua nhà.

Theo đại diện một đơn vị môi giới chuyên nghiệp tại Hà Nội, trong năm 2013, các quận nội thành Hà Nội gần như không có dự án mới được khởi công xây dựng, thị trường BĐS vẫn quanh quẩn với các dự án cũ. Theo nhận định của vị này, thị trường căn hộ chung cư tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa và Thanh Xuân đã và đang khan hiếm dần, đặc biệt là các dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí đẹp, hạ tầng giao thông, hạ thầng xã hội hoàn thiện và đầy đủ.

Điểm sáng thị trường

Vì thế, những dự án có tiến độ thi công tốt, sắp hoàn thiện khu vực trong vành đại 3 lại trở thành “hàng hot” đối với người mua nhà. Điều này trái ngược hẳn với những dự án phân khúc trung và cao cấp ở xa khu trung tâm.

Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở loại căn hộ có giá trị trên dưới 2 tỷ đồng, với mặt bằng giá hiện nay ở khu vực này khoảng từ 25 – 32 triệu đồng/m2 thì loại căn hộ 70-80m2 được giao dịch phổ biến nhất. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ thì thị trường hiện nay không có nhiều dự án đáp ứng các tiêu chuẩn này, đặc biệt là tiêu chí về diện tích căn hộ. Thị trường đang ghi nhận một số dự án chung cư cao cấp đang có giao dịch khá tốt và sắp bàn giao như Thăng Long Number One, Golden Land Buildings, Golden Palace….

Theo CBRE Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2013 thị trường Hà Nội đạt khoảng 3500 căn hộ giao dịch thành công. Nếu nhìn vào thực tế giao dịch trên thị trường thì con số có thể cao hơn khá nhiều, bởi một số dự án nhà giá rẻ quy mô lớn không thuộc vào rổ hàng hóa thống kê của CBRE.

Trên thực tế, trong suốt 3 quý vừa qua những đợt bán hàng của các chủ đầu tư ở những dự án này đạt được doanh số khá tốt. Hầu hết các dự án (cũ) chỉ còn tồn đọng những loại căn hộ diện tích to. Ông Phạm Đức Toàn, Giám đốc Công ty EZ Việt Nam cho biết, từ tháng 5/2013 sàn giao dịch EZ Property đã chính thức ký kết phân phối 120 căn hộ tại dự án No4 Hoàng Đạo Thúy, đến nay chỉ còn lại 10 căn diện tích to chưa bán được, giao dịch thời gian qua rất đều đặn, chủ yếu là người mua ở thực.

Ngay cả những dự án hiện đang xây dựng phần móng, hoặc bắt đầu lên phần thân cũng đang lấy lại được niềm tin của người mua. Chẳng hạn tại chung cư cao cấp Discovery Complex (302 Cầu Giấy), đại diện phân phối cho biết, 3 tuân bán hàng vừa qua đạt được 40 giao dịch, ngay trong ngày mở bán 13/10 đã bán thành công 20 căn. Điều này cho thấy, căn hộ cao cấp đang dần được quan tâm trở lại.

Cơ hội cho dự án mới

Nguồn cầu thanh lọc rất rõ nét, chỉ tập trung ở những dự án tốt và có vị trí trong trung tâm nội thành, có giá và diện tích hợp lý. Tuy nhiên, với thực tế thị trường hiện tại, hầu như không có sản phẩm chung cư cao cấp mới ra hàng trong thời gian vừa qua và các sản phẩm còn lại trên thị trường lại chủ yếu tập trung vào các căn hộ có diện tích quá to, giá cao…Điều này đang làm cho sự lựa chọn của người mua nhà ngày càng hạn chế hơn.

Chính vì vậy, những dự án mới ra mắt thị trường, có vị trí tốt, cam kết thi công đúng tiến độ lại đứng trước cơ hội lớn. Theo nguồn tin của chúng tôi, khu vực Trung Hòa Nhân Chính chuẩn bị đón nhận khoảng 600 căn hộ từ một dự án hoàn toàn mới.

Ông Vũ Cương Quyết, đại diện đơn vị phân phối và tiếp thị độc quyền dự án Chung cư cao cấp Golden West, cho biết dự án nằm trên đường Lê Văn Thiêm (quận Thành Xuân), thuộc quần thể khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính. Khu đất rộng 8.737m2, trong đó, diện tích xây dựng 4.125m2, Chung cư Golden West là tổ hợp gồm 3 tầng hầm, 27 tầng nổi với 3 tầng trung tâm thương mại, 22 tầng căn hộ, hai tầng cây xanh + kỹ thuật.

Các căn hộ Golden West có diện tích từ 75m2-82m2-92m2-và 107m2, thiết kế từ 2 đến 3 phòng ngủ, bàn giao hoàn thiện nội thất. Được biết, giá chào bán khởi điểm từ 22 triệu đồng một m2 (chưa bao bao gồm VAT) với điều kiện thanh toán linh hoạt.

Khi được hỏi lý do một số dự án mới đang rục rịch kế hoạch chào bán vào thời điểm này, ông Phạm Đức Toàn nhận định: “Có thể nói đây là cơ hội để các dự án mới bán hàng và lấy lại niềm tin của người mua. Thường vào những tháng cuối năm nguồn tiền đổ vào BĐS là mạnh nhất. Bên cạnh đó, người mua đang “khan” sự lựa chọn, và đây cũng là giải pháp cho những người còn đang thiếu nguồn tài chính nhưng lại có nhu cầu cao đầu tư BĐS, sở hữu nhà ở.

DiaOconline.vn - Theo Tri Thức trẻ