Top

Người ngoại tỉnh chuộng nhà đất rẻ Hà Nội

Cập nhật 15/04/2013 08:44

Thời gian vừa qua, một lượng lớn các khách hàng ngoại tỉnh đang đổ về săn đón cơ hội mua nhà giá rẻ tại Hà Nội đã góp phần khuấy động thị trường vốn đang rất ảm đạm.

Nhu cầu lớn

Ước mơ sở hữu một ngôi nhà tại Thủ đô hiện tại không còn quá xa vời với những người dân đang sinh sống tại các tỉnh ngoại thành Hà Nội. Đặc biệt, với những gia đình đang có con cái sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Bởi, sau một thời gian dài giảm mạnh, giá nhà đất đã giảm xuống mức thấp trong khi đó nguồn cung dự án nhà giá rẻ lại tương đối dồi dào giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Vừa chân ướt chân ráo chuyển từ Hòa Bình ra Hà Nội sinh sống, với số vốn dắt lưng chỉ 300 triệu đồng, vợ chồng anh Hữu Minh (một công chức ở Hà Nội) không bao giờ dám mơ ước đến việc sẽ mua được thước đất cắm dùi tại Hà Nội. Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin ngân hàng cam kết hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà tại một số dự án nhà giá rẻ, anh Minh đã mạnh dạn vay tiền mua nhà.

Căn hộ chung cư mà anh Minh nhắm đến là tổ hợp chung cư nằm trong khu đô thị Đại Thanh. Theo thông tin chủ đầu tư, một căn hộ có diện tích 55m2 có giá bán khoảng hơn 700 triệu đồng. Tiến độ nộp tiền 6 đợt, như vậy mỗi một đợt anh chỉ phải nộp hơn 100 triệu đồng. Số tiền còn thiếu 400 triệu đồng, anh sẽ vay ngân hàng với lãi suất 12%/năm. Như vậy, tổng thu nhập gần 20 triệu đồng của hai vợ chồng, anh vẫn có thể trang trải cuộc sống hàng ngày, vừa có tiền nợ ngân hàng cả gốc lẫn lãi mỗi tháng 6-7 triệu đồng mà không phải qua lo lắng...

Còn chị Nguyễn Thu Thủy (nhân viên kế toán tại Hà Nội), 2 năm nay mặc dù có trong tay trên 600 triệu đồng, nhưng gia đình chị vẫn phải đi thuê nhà để ở do chờ mãi vẫn không có căn hộ nào tầm tiền ở mức này. Vì căn hộ diện tích nhỏ thì giá toàn 24 - 25 triệu đồng/m2, căn hộ giá rẻ hơn 20,21 triệu đồng/m2 diện tích lại quá lớn, khiến chẳng bao giờ gia đình chị cân đối đủ tiền để mua. Thế nhưng đến giờ, khi thị trường BĐS khó khăn, để bán được hàng, các chủ đầu tư đã phải chia nhỏ diện tích và giảm giá bán. Lúc này số tiền tích góp của chị mới phát huy được hiệu quả. 

Thống kê sơ bộ cho thấy, chỉ trong vòng vài tháng đầu năm nay, tại Hà Nội có đến cả chục dự án chung cư giá rẻ với mức giá bình quân 13-16 triệu đồng/m2 được mở bán. Đơn cử, như dự án CT8A khu đô thị Đại Thanh (Hà Đông) đã được chào bán với mức giá 13-14,3 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT, phí bảo trì), diện tích căn hộ 42m2 đến 66m2.

Dự án chung cư Rainbow Linh Đàm được chào bán với mức giá 17 triệu đồng (bao gồm VAT). Dự án chung cư CT3A- chung cư Hoàng Quốc Việt  huyện Từ Liêm Hà Nội cũng được chủ đầu tư mở bán với giá từ 22 – 22,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Các căn hộ thuộc dự án có diện tích từ 67m2 đến 103m2. Trước đó, liên minh các sàn bất động sản G5 mở bán các căn hộ dự án Spring Home (326 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, HN) với giá khởi điểm 19,2 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Trước đó, dự án Kim Văn-Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) chào bán với mức giá 14-15 triệu đồng/m2...

Cung hạn hẹp

Với lợi thế diện tích nhỏ, giá bình dân nên các dự án này sau khi mở bán đều thu hút được lượng lớn khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường – giám đốc sàn BĐS Vietland cho biết, nguồn cầu về nhà giá thấp hiện nay rất phong phú. Không chỉ có lượng khách hàng ở Hà Nội mà những người dân đang sinh sống tại các tỉnh đổ về Hà Nội mua nhà, đất hiện nay là rất lớn. Bản thân, văn phòng của chị cũng đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng sẵn từ trước về nhu cầu mua căn hộ. Các đối tượng khách hàng mua nhà đều là hộ gia đình trẻ mới chuyển về Hà Nội hoặc các gia đình có nhu cầu mua nhà cho con cái đang học tập tại Hà Nội...

Theo chị Hường, việc mua bán, giao dịch không dễ dàng như trước kia bởi các khách hàng mua nhà dù ở ngoại tỉnh hay nội thành, trước khi quyết định mua họ cũng tìm hiểu rất kỹ lượng về uy tín chủ đầu tư, tiến độ dự án và đặc biệt chất lượng của tòa nhà. Vì vậy, không phải dự án nào mở bán cũng được khách hàng đón nhận.

Theo nhận định ông Khuất Tất Công – Phụ trách Sàn giao dịch BĐS Info: Giữa bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, thành công trong đợt bán hàng của những dự án nhà thương mại giá rẻ của một số chủ đầu tư thực sự cho thấy, điểm mấu chốt là phải biết lắng nghe ý kiến khách hàng và đáp ứng nhu cầu nhà ở thực sự của họ. Chung cư diện tích nhỏ, giá rẻ đang là hướng vượt khó của nhiều công ty kinh doanh bất động sản vào thời điểm này. Tiếc rằng, những dự án dạng này tại Hà Nội hiện không nhiều.

“Trong khi các sàn giao dịch của nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đìu hiu không có khách, nhiều chủ đầu tư còn phải tạm thời đóng cửa sàn giao dịch vì không bán được hàng… thì sự tấp nập của phân khúc bình dân này lại cho thấy một trạng thái khác của thị trường bất động sản. Rõ ràng, thị trường vẫn còn quá thiếu vắng những căn hộ diện tích nhỏ, giá từ 500- đến 600 triệu đồng. Trong khi các căn hộ diện tích to, giá trên 2-3 tỷ đồng lại quá nhiều, khiến người có ít tiền không thể với tới được.  
  
Theo giới bất động sản thì bản chất của tình trạng đóng băng trên thị trường bất động sản vừa qua, xuất phát từ việc lệch pha giữa cung hàng hóa và nhu cầu của người dân… Căn hộ diện tích nhỏ và giá rẻ mặc dù không đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư, nhưng ở góc độ nào đó, nó vẫn là cứu cánh cho thị trường bất động sản vào lúc này. Bởi thanh khoản được nghĩa là có thoát khỏi khó khăn để mở ra sự bắt đầu trở lại.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia