Top

Người mua nhà hình thành trong tương lai thêm nặng gánh

Cập nhật 23/06/2015 08:45

Quy định mới về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có thể làm phát sinh một chi phí mới trong cơ cấu giá thành bất động sản mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua, thuê nhà ở hình thành trong tương lai, đại diện HOREA cho biết.

Ảnh minh họa.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07 tới đây đề ra những quy định mới về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Mặc dù cho rằng quy định mới có ưu điểm bảo vệ tuyệt đối, không để xảy ra rủi ro của người tiêu dùng khi mua, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai nhưng theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HOREA) quy định vẫn có nhiều hạn chế.

Cụ thể, quy định này áp dụng cho tất cả chủ đầu tư dự án bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, không phân biệt số đông chủ đầu tư có uy tín thương hiệu, có trách nhiệm, có năng lực thật sự, với một số ít chủ đầu tư kém năng lực, không có uy tín, hoặc thậm chí lừa đảo.

Đặc biệt, quy định này làm phát sinh một chi phí mới trong cơ cấu giá thành bất động sản mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Đại diện HOREA lấy ví dụ với dự án chung cư có 100 căn hộ, mỗi căn hộ có giá 1 tỷ đồng, tổng giá trị chung cư là 100 tỷ đồng, dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng sau 2 năm.

Theo quy định về bảo lãnh ngân hàng hiện nay, muốn được ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh có giá trị 100 tỷ đồng thì chủ đầu tư phải có 100 tỷ đồng đặt vào ngân hàng để được ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh, nếu không có 100 tỷ đồng tiền mặt thì chủ đầu tư phải có tài sản có giá trị gấp khoảng 1,3 lần để làm tài sản bảo đảm thay thế.

"Chủ đầu tư phải trả phí bảo lãnh khoảng 2%/năm, tương đương với khoảng 2 tỷ đồng/năm. Chi phí này, chủ đầu tư sẽ tính vào giá bán, giá thuê mua nhà mà người tiêu dùng phải trả khi mua, thuê mua", văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, cũng theo Hiệp hội nếu phải ký quỹ tiền mặt vào ngân hàng để được ngân hàng bảo lãnh thì nhà đầu tư sẽ lựa chọn phương thức xây dựng xong nhà mới bán để sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm để chi trả cho nhà thầu xây dựng, chi trả cho các nhà cung cấp vật tư, trang thiết bị theo tiến độ thực hiện dự án.

Theo đó, đơn vị này đưa ra một số kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép  ngân hàng thương mại đủ năng lực bảo lãnh được thực hiện bảo lãnh cho các chủ đầu tư dự án bất động sản có uy tín thương hiệu, có năng lực.

Kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính cho thí điểm cho phép các công ty bảo hiểm có uy tín thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE