Top

Người dân TP HCM sảng khoái với giao thông không lô cốt

Cập nhật 11/02/2010 15:05

Trong năm, chưa bao giờ người dân Sài Gòn được hưởng cảm giác lưu thông thoải mái như những ngày giáp Tết này. “Phải chi ngày nào cũng vậy”, “đường phố không rào chắn thật đã”… là câu được nhiều người thốt lên.

Với trung bình khoảng 200 rào chắn cùng hàng trăm km đường bị đào xới, người dân Sài Gòn năm qua ngán ngẩm chuyện giao thông vì lô cốt. Giao thông náo loạn, tắc nghẽn diễn ra hằng ngày, buôn bán ế ẩm. “Giá như hết lô cốt”, hầu như trở thành mong ước của mỗi người.

Vẫn còn những đường tái lập chưa hoàn chỉnh, bụi đá dăm còn lại khi lô cốt được giải tỏa; nhưng trong những ngày giáp Tết, người dân thở phào bởi mong ước về giao thông không lô cốt đã phần nào được hiện thực hóa khi lệnh dỡ rào chắn được thực thi.

Vui nhất trong những ngày này phải kể đến người dân trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3. “Lâu lắm rồi tôi mới thấy được nhà đối diện bên kia đường. Trước đây có lô cốt trước nhà chả thấy gì ngoài mấy tấm tôn. Phải chi công trình được tháo dỡ luôn”, chị Hà, chủ nhà trên đường này đoạn gần nút giao với công viên Hoàng Văn Thụ, hồ hởi nói.


Nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi thời điểm lô cốt cản trở đường ra sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Kiên Cường

Dọc đoạn đường nút giao này, năm qua, việc làm ăn buôn bán, đi lại của người dân hầu như bị ảnh hưởng. Lô cốt rào đến sát nhà hai bên đường.

“Chưa bao giờ thấy thoáng đãng như bây giờ, dù mặt đường khi tái lập còn hơi gồ ghề”, một bác tài xe ôm chờ khách trên đường Phan Đình Phùng, nói. Tương tự, cảm giác “bỡ ngỡ” cũng đến với người dân trên tuyến đường Phan Đình Phùng thuộc quận Phú Nhuận này.

Con đường liên quận huyết mạch Hai Bà Trưng - Phan Đình Phùng nối thẳng từ trung tâm thành phố qua các quận 1, 3, Phú Nhuận ra khu vực vùng ven quận Gò Vấp, những tháng qua luôn phải gánh áp lực lưu thông rất lớn. Lại thêm lô cốt án ngữ nên việc đi lại trên đường này lâu nay luôn bị ách tắc.

Nhưng từ mấy ngày nay, con đường tắc trở thành đường thông hè thoáng khi rào chắn được tháo bỏ khiến người dân thậm chí chưa quen với cảm giác đó. “Không rào chắn thật đã, nhiều khi đi làm về cứ theo thói quen đi đường khác về nhà chứ không đi đường nhà mình vì tưởng còn lô cốt”, anh Thanh, làm việc ở quận Phú Nhuận cho biết.

Đường đã thông thoáng, giới kinh doanh nhanh chóng bắt lại nhịp làm ăn. Chủ một hàng ăn trên đường Phan Đình Phùng thốt lên: “Tết này chắc vào mánh đây”. Chủ quán nhậu chân gà trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5, cũng mừng ra mặt khi suốt năm nay quán phải vật lộn tồn tại cùng lô cốt.


... và tuyến đường ra sân bay thông thoáng những ngày giáp Tết. Ảnh: Kiên Cường

Không những giúp người dân thở phào nhẹ nhõm, mà lô cốt biến mất cũng khiến tình hình giao thông nhẹ gánh, nhất là tại các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc. Cách đây gần một tháng, ai đi ra sân bay cũng đều phải ngán ngẩm chào thua “rào chắn” tại cửa ngõ Hoàng Văn Thụ. Ôtô, xe máy, taxi chen chúc nhau qua con đường chật hẹp để tranh thủ lên sân bay đúng giờ. Nhiều người lo ngại ùn tắc sẽ tăng cao dịp giáp Tết nếu không dẹp được những công trình đào đường tại đây.

"Tôi thấy chỉ cần dẹp hết mấy rào chắn như thế này là thành phố đỡ kẹt xe lắm rồi”, một tài xế taxi nói khi vừa chạy qua nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi.

Hàng loạt tuyến đường điểm khác như Trần Quang Khải, quận 1, Trần Quang Diệu quận Phú Nhuận, Âu Cơ, Lũy Bán Bích quận Tân Bình… từ lúc được tháo lô cốt khoảng hai ngày nay, ùn tắc giảm đáng kể khiến giao thông TP HCM dịp giáp Tết thông thoáng hơn.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đến cuối tuần qua đã có khoảng 155 rào chắn được tháo dỡ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết. Cụ thể, dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã “tạm khai tử” 90 rào chắn, dự án Cải thiện môi trường nước: 33, Nâng cấp đô thị Việt Nam: 11, Xây dựng hệ thống thoát nước của Trung tâm chống ngập: 17, dự án cấp nước: 4.

Hiện số lượng rào chắn trên địa bàn thành phố còn khoảng 50 điểm tồn tại, song không có đơn vị nào thi công dịp Tết năm nay. Đối với các vị trí được phép tồn tại trong dịp Tết này, Sở Giao thông cho biết đơn vị thi công đã thu hẹp hàng rào, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ khu vực công trường.

“Nếu rào chắn nào không tái lập đàng hoàng, khu vực ngoài công trường với những vị trí được tồn tại không được đơn vị thi công dọn dẹp tốt, Sở sẽ yêu cầu Khu quản lý giao thông số 1 dọn. Sau đó, chủ đầu tư công trình phải trả lại cho Khu 1 số tiền này. Thanh tra giao thông sẽ xử phạt nặng những trường hợp cố tình vi phạm”, ông Ngô Hải Đường, Phó phòng quản lý giao thông Sở Giao thông Vận tải TP HCM khẳng định.

 DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress