Top

Mua nhà thời khó : “Tiền tươi và thóc thật” !

Cập nhật 07/08/2013 14:27

Ngoài những dự án “tương lai” vừa động thổ, khởi công gần đây, trên thị trường địa ốc phía Nam, phần lớn người mua nhà vẫn quan tâm nhiều đến các dự án có hàng thực, giao nhà và sờ tận tay, nhìn tận mắt, ở ngay trong năm 2013. Đặc biệt là các dự án có vị trí tốt, gần trung tâm. Thậm chí, các sản phẩm có đắt hơn chút đỉnh so với các sản phẩm tương lai 2014 hoặc 2015, người mua vẫn “ưu tiên”.


Lên giá vì “thóc thật”

Một trong số ít dự án trong thời buổi “nhà nhà sale off” đã dám tăng giá bán, là Khang Gia Tân Hương do Cty cổ phần Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư. Dự án đã được khởi công vào năm 2010, hiện dự án đã xây dựng xong phần thô, nhà mẫu dự án khai trương trong tháng 7/2013 và dự kiến sẽ giao nhà trong tháng 9/2013. Trước đây, Khang Gia Tân Hương trước đây có tên là Lucky Apartment, từng được chào bán vào tháng 10/2012 với mức giá 12,5 triệu/m2. Tại lễ ký kết hợp đồng phân phối và làm công bố tên mới của dự án vào tháng 6/2013, có thông tin các căn hộ được chào bán với giá từ 14,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế GTGT). Hiện tại, dự án này đang thi công tới tầng 12/15 tầng với 2 block. Một số khách hàng đã tỏ ra khá ngạc nhiên khi địa ốc Khang Gia tăng giá bán so với ban đầu khoảng 15% ở dự án này, mặc dù diện tích, nội thất/căn và các tiện ích khác đều vẫn thực thi theo quy hoạch cũ của dự án, chỉ có tên dự án là mới. Tuy nhiên, với các chủ đầu tư địa ốc, họ không “lạ” Khang Gia. Lý do chỉ có hai chữ đơn giản: Khang Gia có sản phẩm thật. Có “thóc thật” thì dễ có “tiền tươi”. Đặc biệt, theo thông tin từ chủ đầu tư và nhà phân phối, đây là dự án mà người vay được hưởng gói ưu đãi tín dụng lãi suất 6%, giải ngân qua BIDV.

Ngoài Khang Gia, giới môi giới địa ốc đã chuyền tay nhau thông tin giới thiệu dự án căn hộ SCG Nguyễn Cửu Vân ở quận Bình Thạnh, do TCty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư. Đây là dự án có số lượng căn hộ hạn chế chỉ 1 block, với 104 căn, vị trí khá đẹp ngay tại con đường vắng, sạch sẽ ở quận Bình Thạnh nhưng chỉ cách trung tâm quận 1 một con sông (giới môi giới thường giới thiệu là nằm ở vị trí quận I). Dự án này nếu theo đúng tiến độ, cũng dự kiến bàn giao nhà vào tháng 9/2013. Trên một số trang thông tin, các căn hộ diện tích 50 m2 đang được rao bán với mức giá từ 1,1 - 1,2 tỉ đồng, khoảng 22 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, một nguồn tin riêng của DĐDN cho biết thực tế nếu tính cả thuế GTGT, hoặc chi phí chênh lệch “suất mua nội bộ”, có thể giá bán sẽ đội lên 24 - 25 triệu đồng/m2.

Hiện tại, dù chưa chốt giá chót và chưa có nhà giao ngay, nguồn tin này cũng cho biết đã có khá nhiều khách hàng đặt chỗ mua trước. Chi phí đặt chỗ khá rẻ chỉ 5 triệu đồng và được hoàn trả lại vào ngày mở bán nếu không lựa chọn. Ngoài ra, SCG Nguyễn Cửu Vân còn có ưu đãi hỗ trợ mua nhà như thanh toán 50% nhận nhà, phần còn lại trả góp trong 1 - 2 năm không lãi suất. Tất nhiên, nếu muốn diện tích rộng hơn một chút, từ 65 - 75 - 94m2, từ 1 phòng ngủ nâng lên 3 phòng ngủ, khoảng cách chênh lệch giá sẽ lên tới hàng trăm triệu đồng, cũng là điều khiến nhiều người phải cân nhắc, và “nhìn qua” một dự án cao giá hơn, nhưng cũng cao cấp hơn là Garden City gần trong cùng tọa độ.

Xuống giá đón “tiền tươi”
“Nhất cự ly, nhì ưu đãi” vẫn là tiêu chí hàng đầu của các thượng đế mua nhà

Trong mấy ngày gần đây, dự án đang làm nóng thị trường nhiều nhất có lẽ là 4S Riverside Linh Đông, quận Thủ Đức của Thành Trường Lộc, do Địa ốc Đất Xanh hợp tác đầu tư và độc quyền phân phối. Với vị trí không quá xa, nhiều ưu điểm về gần sông, gần chợ, gần trung tâm… dự án này đang được nhà phân phối đánh giá cao. Song điểm nóng khiến dự án không thể nóng hơn vẫn là giá. Với diện tích từ 59.9 m2 đến 75 m2/ căn, mức giá 12,1 triệu đồng/m2 được cho hợp lý, bởi đây vốn dĩ vẫn là cột mốc nhiều chủ đầu tư phân khúc căn hộ chung cự vẫn đang nỗ lực… hướng xuống. Được biết, giá gốc của chủ đầu tư trước đây là 17,1 triệu đồng/m2. Như vậy, dự án đã giảm giá gần 1/3.

Mặc dù nhà phân phối Đất Xanh cho biết các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Maritime Bank đã sẵn sàng hỗ trợ vay đến 70% được khách hàng đăng ký mua sản phẩm của dự án 4S Riverside Linh Đông, thực tế, ghi nhận ban đầu từ nhiều người có ý định tìm mua căn hộ là họ vẫn đang băn khoăn cân nhắc sản phẩm của dự án này với nhiều dự án cùng vị trí khác, như Central Light với giá 11,75 triệu đồng/m2, hoặc một dự án ngay trung tâm hành chính Thủ Đức là Emerald do Phúc Lộc Thọ kết hợp với chính Đất Xanh đầu tư, đang có giá và diện tích cũng tương đương 4S Riverside Linh Đông, hay dự án căn hộ Thủ Đức House Trường Thọ của Thu Duc House với các ưu đãi hỗ trợ liên hệ ngân hàng cho vay tới 20 năm, giảm giá 2-5%/giá trị căn hộ tùy theo hình thức thanh toán;

Ngoài các dự án này, khu vực Thủ Đức quận 9 hiện cũng đang là nơi tập trung rất nhiều dự án do quỹ đất trống còn lớn, các chủ đầu tư kỳ vọng và tập trung giải phóng mặt bằng từ thời gian trước. Vì vậy, ngoài những ưu đãi khá giống nhau về hỗ trợ ngân hàng, lãi suất, chiết khấu/ thanh toán… dự án nào có vị trí đẹp hơn, gần trung tâm hơn sẽ có nhiều lợi thế và dễ được xuống tiền hơn. “Nhất cự ly, nhì ưu đãi” vẫn là tiêu chí hàng đầu của các thượng đế mua nhà.

 
DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn Doanh nghiệp