Top

Mua dự án nợ thuế từ năm 2013 khách hàng sẽ không được cấp sổ đỏ

Cập nhật 09/09/2015 13:03

Mua dự án nợ thuế từ năm 2013 khách hàng sẽ không được cấp sổ đỏ là thông tin được ông Lê Thanh Nam, Trưởng phòng Quản lý đất đai (Sở TN&MT Hà Nội) giải thích về chủ trương "nới" điều kiện cấp sổ đỏ của Hà Nội.

Sau khi Hà Nội có chủ trương tạo điều kiện cho người mua nhà được cấp sổ đỏ nếu như hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, nhiều người đã hiểu lầm rằng, tất cả các dự án nếu chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất nhưng người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì vẫn được cấp như bình thường.

Không cấp sổ đỏ cho dự án nợ thuế từ 2013

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Nam, Trưởng phòng Quản lý đất đai (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, việc áp dụng này chỉ thực hiện đối với các dự án đã triển khai trước năm 2013, còn những dự án triển khai từ năm 2013 bắt buộc phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Nếu chủ đầu tư cố tình chây ỳ không nộp tiền sử dụng đất thì sẽ không được cấp 'sổ đỏ'. Như vậy sẽ không cấp sổ đỏ cho dự án nợ thuế từ 2013.

Theo ông Nam, hiện còn 35 dự án vẫn có vướng mắc tài chính, nợ tiền sử dụng đất và có phân kỳ trả nợ. Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Quyết định số 327 tháo gỡ khó khăn cho dự án còn vướng mắc tài chính. “Theo Quyết định 327, chỉ dự án nào đã hoàn thành trước năm 2013, khách hàng đã nộp hết tiền cho chủ đầu tư thì mới xem xét, giải quyết cấp sổ đỏ cho dân. Còn chủ đầu tư vẫn sẽ bị xử lý theo quy định”- Ông Nam nói.

Ngoài ra,  từ năm 2013, những dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, dự án đã bán nhà và người dân về ở thì cũng không giải quyết cấp sổ đỏ. Hơn nữa, những dự án xây dựng sai phép như sai hệ số xây dựng, vượt số tầng, số căn hộ… sẽ bị xử lý, nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính cho nhà nước.

Tất cả các dự án triển khai từ năm 2013 đến nay bắt buộc phải tuân thủ đúng các quy định về xây dựng đúng giấy phép, hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nếu chủ đầu tư cố tình chây ỳ, thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cưỡng chế, và biện pháp mạnh nhất là thu hồi dự án. Đặc biệt, sẽ không cấp sổ đỏ cho dự án nợ thuế từ 2013.

Để giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của các chủ đầu tư, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý, đảm bảo việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Trong đó, đặc biệt phải bảo đảm nguyên tắc thu đủ số tiền sử dụng đất, các khoản tiền phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất và các khoản nghĩa vụ tài chính khác với ngân sách nhà nước trước khi bàn giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nhưng đã bán nhà ở phải có biện pháp để thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đối với các chủ đầu tư.

Đối với các chủ đầu tư cố tình chây ỳ không nộp tiền sử dụng đất sẽ không được giao thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Trường hợp chủ đầu tư được hoãn, giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất, chủ đầu tư đã hợp đồng bán nhà ở và công trình hiện hữu, nhà ở và công trình hình thành trong tương lai hoặc liên doanh, hợp tác với các chủ đầu tư thực hiện dự án, thì Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra, thông báo yêu cầu nộp ngay tiền sử dụng đất theo quy định. 

DiaOcOnline.vn - Theo VTC