Top

Mua đất hơn 10 năm vẫn chưa được cấp trích lục

Cập nhật 14/01/2018 08:51

Đã nhiều năm nay, 6 hộ dân tại thôn Yên Trường, xã Đông Yên (Đông Sơn) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trích lục), dù đã làm thủ tục mua đất đúng pháp luật và nộp tiền sử dụng đất.

Gia đình ông Lê Văn Cảnh, ở thôn Yên Trường, xã Đông Yên (Đông Sơn) mua đất đã hơn 10 năm nhưng chưa được cấp trích lục.

Được biết, tháng 12-2004, xã Đông Yên xin chủ trương quy hoạch, chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư, cắt bán đất tại khu Sau Nháng, ở thôn Yên Trường với tổng diện tích 2.284m2. Các hộ gia đình có nguyện vọng mua đất đã làm đơn và được xã đồng ý bán, sau đó nộp tiền đầy đủ theo quy định, trong đó gồm tiền cấp đất ở, tiền đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của xã, tiền lệ phí trước bạ đất ở. Thế nhưng, hơn 10 năm nay các hộ dân vẫn chưa được cấp trích lục. Mặc dù đã nhiều lần các hộ mua đất kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Theo phản ánh của bà Lê Thị Diễn, ở thôn Yên Trường, xã Đông Yên: Năm 2005, gia đình bà mua 2 lô đất với diện tích 400m2 tại khu Sau Nháng với ý định làm nhà để ở. Sau khi nộp số tiền trên 12 triệu đồng, bà được UBND xã bàn giao đất, có giấy biên nhận thu tiền. Thế nhưng hơn 10 năm chờ đợi, thủ tục cấp trích lục đất vẫn không được hoàn thiện, lần nào bà lên hỏi xã cũng hứa, nhưng không thấy thực hiện. Cùng cảnh ngộ trên, ông Lê Văn Cảnh, ở thôn Yên Trường, cho hay: Xã đưa ra chủ trương bán đất tại khu Sau Nháng và hứa sẽ làm trích lục cho các hộ dân. Tôi đã may mắn mua được 1 lô đất diện tích 200m2 với giá trên 6 triệu đồng. Đích thân ông Lê Tiến Dũng, lúc đó là chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Đức Đốn, thủ quỹ viết phiếu thu, ký tên, nhận tiền. Tuy nhiên từ đó đến nay, gia đình  năm lần bảy lượt  lên xã yêu cầu làm thủ tục cấp trích lục nhưng đều không được giải quyết...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Giới, Chủ tịch UBND xã Đông Yên cho biết: Năm 2005, thực hiện Quyết định số 510/QĐ-UB ngày 31-12-2004 của chủ tịch UBND huyện về việc thu hồi đất nông nghiệp để giao đất sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại mặt bằng quy hoạch số 28 ngày 15-12-2004 với tổng diện tích 2.284 m2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện UBND xã lúc bấy giờ đã không tổ chức đấu giá theo quy định mà căn cứ vào khung giá đất tại thời điểm để định giá đất ở giãn dân và công khai xét duyệt đơn đối với các hộ dân có nhu cầu mua đất tại khu Sau Nháng, thôn Yên Trường với diện tích 200m2/hộ. Kết quả xét duyệt UBND xã đã thống nhất bán cho 6 hộ dân với mức giá 30.000 đồng/m2. Sở dĩ đến thời điểm này, 6 hộ dân vẫn chưa được cấp trích lục đất là do lãnh đạo UBND xã thời kỳ trước mặc dù đã thu tiền đất của người dân nhưng không nộp vào ngân sách Nhà nước mà để lại quỹ của xã. Vì vậy, việc làm hồ sơ cấp trích lục đất gặp rất nhiều khó khăn, hiện chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Đông Sơn để có hướng giải quyết.

Trong khi chờ được cấp trích lục, những hộ dân ở đây vẫn tiếp tục phải sống trong lo âu trên chính mảnh đất mà họ đã bỏ tiền ra mua. Đề nghị chính quyền xã Đông Yên, cũng như huyện Đông Sơn sớm có biện pháp xử lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Thanh hóa